svasdssvasds

รมช.สธ. เผย  ศบค.มีมติ ล็อกดาวน์ 14 วัน ในพื้นที่10 จังหวัด

รมช.สธ. เผย  ศบค.มีมติ ล็อกดาวน์ 14 วัน ในพื้นที่10 จังหวัด

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เผยผลที่ประชุม ศบค.มีมติล็อกดาวน์ในพื้นที่ 10 จังหวัด ในกรุงเทพมหานคร-ปริมณฑล และจังหวัดชายแดนใต้ ส่วนเรื่องไม่รับเงินเดือน 3 เดือน รมช.ขอพิจารณาก่อน 

9 ก.ค. 64 กระทรวงสาธารณสุขในช่วงเย็น นาย สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเบื้องต้นถึงกรณีล็อกดาวน์ ผู้สื่อข่าวถามว่าสามารถใช้คำว่า "ล็อกดาวน์" ได้เลยหรือไม่ นายสาธิตตอบว่า "ได้" ซึ่งเป็นการล็อกดาวน์ 14 วันในพื้นที่ 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แบ่งเป็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

1.กรุงเทพฯ

2.นครปฐม

3.นนทบุรี

4.ปทุมธานี

5.สมุทรปราการ

6.สมุทรสาคร

7.สงขลา

8.ปัตตานี

9.ยะลา

10.นราธิวาส

โดยพื้นที่กันชนก็คือพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งให้ปิดกิจการสุ่มเสี่ยง เช่น ห้างสรรพสินค้า แต่เปิดได้เฉพาะซูเปอร์มาร์เก็ต ตลาด ร้านอาหาร ร้านขายยา ส่วนสถานประกอบการร้านนวดและสปาต่าง ๆ ให้ปิดทั้งหมด ส่วนรถโดยสารสาธารณะให้ลดเวลาการให้บริการ โดยรายละเอียดให้ ศบค.เป็นผู้แถลง ซึ่งมาตรการทั้งหมดมีผลบังคับใช้ในวันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคมนี้

ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (10 กรกฎาคม) จะมีการซักซ้อมชุดปฏิบัติการพิเศษที่มีทั้งทหารและตำรวจในการคุมเข้มการปิดกั้นการเดินทางข้ามจังหวัดของประชาชน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการที่ ศบค.กำหนดในการคุมเข้มไม่ให้ประชาชนเดินทางข้ามจังหวัดและจะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ส่วนมาตรการทำงานที่บ้านได้ให้รัฐและเอกชนดำเนินการมาตรการให้ได้มากที่สุด หลังล็อกดาวน์ 14 วัน จะมีการพิจารณายืดระยะเวลาล็อกดาวน์ออกไปอีกหรือไม่ ระบุว่าต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าจะคงมาตรการต่อหรือไม่ แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจํานวนผู้ติดเชื้อจะลดลงหรือไม่ ซึ่งต้องรอดูสถานการณ์อีกครั้ง 

 

 

นายสาธิตระบุอีกว่าในช่วงสัปดาห์แรกที่มีการล็อกดาวน์จะยังคงพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก เนื่องจากยังมีผู้ติดเชื้อที่แฝงอยู่ หลังจากนี้ต้องพิจารณาอีกครั้งว่ามาตรการล็อกดาวน์จะช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อลงหรือจะต้องขยายมาตรการล็อกดาวน์ต่อไปอีก ส่วนเรื่องการสละเงินเดือน 3 เดือน ตามที่ นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีบางคนได้ปฏิบัติเพื่อไปแก้ไขปัญหาสถานการณ์โควิดนั้นยังขอคิดดูก่อน

related