svasdssvasds

เพิ่มจุดตรวจโควิด-19 อีกวันละหมื่นราย ในพื้นที่กทม. รู้ผลภายใน 30 นาที

เพิ่มจุดตรวจโควิด-19 อีกวันละหมื่นราย ในพื้นที่กทม. รู้ผลภายใน 30 นาที

นพ.จเด็จ เผย เพิ่มจุดตรวจโควิด-19 อีกวันละหมื่นราย ในพื้นที่กทม. ระบุ ใช้ชุดตรวจ Rapid Antigen Test สามารถรู้ผลภายใน 30 นาที ระบุ วางแนวทางแก้ปัญหาเตียงไม่พอโดยให้รักษาตัวที่บ้าน หรือในชุมชน

วันที่ 11 ก.ค.64  นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ระบาดหนักจนมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ขณะเดียวกันมีประชาชนที่ต้องการเข้ารับการตรวจหาเชื้อเป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้มอบให้ สปสช.ประสานกับสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) และคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก กระจายในพื้นที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. 2564 เป็นต้นไป โดยตั้งเป้าตรวจให้ได้วันละ 10,000-12,000 คน

เพิ่มจุดตรวจโควิด-19 อีกวันละหมื่นราย ในพื้นที่กทม. รู้ผลภายใน 30 นาที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เบื้องต้นคาดว่าจการตรวจหาเชื้อ จะใช้ชุดตรวจ Rapid Antigen Test ที่ขึ้นทะเบียนแบบใช้โดยผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ ซึ่งจะทราบผลตรวจภายใน 30 นาที หากปรากฎว่าผลตรวจเป็นบวกหรือติดเชื้อก็จะเข้าสู่กระบวนการรักษาะดำเนินการประมาณ 1-2 สัปดาห์ อย่างไรก็ดี เนื่องจากขณะนี้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากและเตียงในโรงพยาบาลในกรุงเทพมหานคร( กทม.)ใช้งานจนเต็มแล้ว ดังนั้นกรมการแพทย์จึงได้วางแนวทางให้รักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) หรือในชุมชน (Community Isolation)

แต่เราไม่ได้ทอดทิ้งให้กลับไปอยู่บ้านเฉย ๆ ได้ออกแบบระบบรองรับไว้แล้ว โดยให้คลินิกชุมชนอบอุ่น ในพื้นที่ที่ท่านพักอาศัยคอยติดตามดูแลสุขภาพของท่าน หากไม่สามารถดูแลที่บ้านได้เนื่องจากสภาพที่อยู่อาศัยไม่พร้อม ก็จะเป็นการดูแลโดยชุมชนในสถานที่ที่ชุมชนจัดไว้ เช่น ศาลาวัด หอประชุมโรงเรียน ซึ่งขณะนี้กทม. รวมถึงภาคประชาสังคมได้ดำเนินการแล้ว โดยเมื่อทราบผลว่าติดเชื้อซึ่งส่วนใหญ่การพบติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มการตรวจเชิงรุกคือ ไม่แสดงอาการหรือกลุ่มสีเขียว ก็จะมีการรายงานผลเข้าระบบฐานข้อมูลของ สปสช.

ส่วนท่านกลับไปกักตัวที่บ้านก่อน อย่าออกไปไหน สปสช.จะจับคู่คลินิกชุมชนอบอุ่นใกล้บ้านเพื่อการดูแลให้ ซึ่งจะติดต่อไปหาท่านภายใน 48 ชั่วโมง

related