svasdssvasds

ปืนแอลกอฮอล์ เสี่ยงอันตราย แนะ ใช้ผ้าชุบแอลกอฮอล์ทำความสะอาดจะดีกว่า

ปืนแอลกอฮอล์ เสี่ยงอันตราย แนะ ใช้ผ้าชุบแอลกอฮอล์ทำความสะอาดจะดีกว่า

รู้หรือไม่ ปืนแอลกอฮอล์ ที่กำลังฮิตในโลกออนไลน์ ระหว่างที่โควิด 19 กำลังระบาด ที่ใช้พ่นฆ่าเชื้อ เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ไม่มีประโยชน์ อีกทั้งยังเสี่ยงเกิดอันตรายกับผู้ใช้งานได้อีกด้วย ทางที่ดีใช้ผ้าหรือกระดาษทิชชูชุบแอลกอฮอล์หรือน้ำยาฆ่าเชื้อจะดีกว่า

เพจ ลองให้ ได้ออกมาโพสต์ข้อความถึงอันตรายจากการใช้ “ปืนแอลกอฮอล์” เนื่องจากปัจจุบันการแพร่ระบาดของโควิด 19 ในประเทศอยู่ในขั้นวิกฤต

ประชาชนจำนวนมากจึงเพิ่มความระมัดระวังตัว บางรายซื้ออุปกรณ์ไฮเทค มาเพื่อช่วยลดอันตรายจากเชื้อโรค ไม่เว้นแม้แต่ “ปืนแอลกอฮอล์” ที่ปัจจุบันได้รับความนิยมจนหาซื้อได้ยาก ทั้งนี้ ทางเพจจึงออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับ ปืนแอลกอฮอล์ โดยได้ระบุข้อความว่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ปืนแอลกอฮอล์ ไร้ประโยชน์แถมเสี่ยงอันตราย

เห็นว่า ช่วงนี้เริ่มฮิตปืนแอลกอฮอล์ ขายกันเกลื่อน ซึ่งตอนแรกเราก็สนใจ และมีเพื่อนๆ บอกให้ซื้อมาลองกันอยู่ แต่หลังจากหาข้อมูลแล้ว ต้องรีบเอามาบอกเพื่อนๆ ว่า อย่าหาทำ อย่าเอามาใช้สำหรับฆ่าเชื้อจะดีกว่า

การทำงานของปืนแอลกอฮอล์ ก็คือ การใช้มอเตอร์ไฟฟ้า ดูดแอลกอฮอล์ขึ้นมาแล้วแปลงให้เป็นสเปรย์พ่นออกมา การทำงานแบบนี้ย่อมทำให้เกิดความร้อนของตัวมอเตอร์ และเสี่ยงเกิดประกายไฟจากแอลกอฮอล์ที่กระเซ็นไปโดนอีกด้วย

ทำไมถึงบอกว่า “ไร้ประโยชน์ แถมเสี่ยง”

1. การพ่นสเปรย์ ไม่ได้ช่วยทำให้เชื้อโรคตายได้ แต่กลับมีความเสี่ยงที่จะเพิ่มความฟุ้งกระจายของเชื้อโรคในอากาศ
วิธีทำความสะอาดที่เหมาะกับแต่ละพื้นผิว : https://bit.ly/3wZPbBJ
กรมควบคุมโรคแนะฯ ไม่ควรฉีดพ่นละอองฝอย เสี่ยงฟุ้งกระจาย : https://bit.ly/3eN4WFC

2. แสงสีฟ้าปลายกระบอกที่อ้างว่า เป็น UV ไม่น่าจะใช้ UV จริงหรือไม่ได้มาตรฐาน และต่อให้เป็นรังสี UV จริง การฉายเพียงชั่วครู่ก็ไม่เป็นผล เพราะจากการศึกษาเชื้อโรคจะตายต่อเมื่อได้รับแสงนานถึง 10 นาที และโดยปกติแสง UV ที่ถูกนำเอามาฆ่าเชื้อนี้จะต้องเป็น UV-C เท่านั้น ซึ่งอันตรายต่อมนุษย์และสัตว์ หากฉายลงมือเปล่าหรือโดนผิวหนังโดยตรง มีเสี่ยงต่อโรคมะเร็งผิวหนัง หรือทำให้แสบร้อนได้อีกต่างหาก
การฆ่าเชื้อด้วยรังสี UVC : https://bit.ly/3kM0bjv

3. ด้วยความที่ปืนมีการใช้กระแสไฟฟ้าเป็นตัวฉีดออกมา และส่วนมากที่ขายๆ กัน มักจะดูงานประกอบไม่ดีนัก ซึ่งมีโอกาสที่สายไฟจะมีการลัดวงจรขึ้นมาได้ แล้วตัวแอลกอฮอล์ที่ฉีดออกมาเป็นละอองก็ติดไฟง่ายแสนง่าย ทำให้มีความเสี่ยงสูง หากสองสิ่งนี้มาเจอกัน และเราก็ไม่ค่อยจะอยากรู้ด้วยว่ามันจะเป็นยังไง
แต่ก็มีคนลองทดสอบให้ดูอยู่นะ เข้าไปดูกันได้ที่
ทดลองปืนพ่นไอน้ำใส่แอลกอฮอล์ : https://youtu.be/CaSEL139i1w

สรุป

ถ้าต้องการฆ่าเชื้อ ใช้ผ้าหรือกระดาษทิชชูชุบแอลกอฮอล์หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ เช็ดบนพื้นผิวต่างๆ และกดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือก่อนหยิบจับ หรือกินอะไรทุกครั้ง จะเหมาะสมกว่า แต่ถ้าซื้อมาแล้วอยากเอามาฉีดพ่นจริงๆ ผสมน้ำยาฆ่าเชื้อ ตามปริมาณที่แนะนำข้างขวดน้ำยาที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะจะดีกว่านะ”

 

related