svasdssvasds

ล็อกดาวน์ 29 จังหวัด ทำค้าขาย ท่องเที่ยว โรงงาน อุตสาหกรรม ฝันร้าย !

ล็อกดาวน์ 29 จังหวัด ทำค้าขาย ท่องเที่ยว โรงงาน อุตสาหกรรม ฝันร้าย !

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ไม่ดีขึ้น จึงทำให้ศบค. ปรับเพิ่มจังหวัดสีแดงเข้มอีก 16 จังหวัด เป็น 29 จังหวัด คุมเข้มยาว 1เดือน เริ่ม 2-31 ส.ค. 2564 แน่นอนยอมกระทบธุรกิจ ปากท้องพี่น้องประชาชน แบบยาว ๆ ติดตามเรื่องนี้กัน

ล็อกดาวน์ 29 จังหวัด ซ้ำเติมธุรกิจ ถ้าไม่ทำก็ไม่ได้

ด้วยสถานการณ์ที่ยังน่าเป็นห่วงจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันที่ยังสูง จึงทำให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.ตัดสินใจให้ล็อกดาวน์ต่อ รวมถึงเพิ่มจังหวัดอื่น ๆที่มีผู้ติดเชื้อสูง รวมทั้งสิ้น ล็อกดาวน์ 29 จังหวัด แน่นอนว่าจะมีผลกระทบต่อภาคธุรกิจ การทำมาหากิน ความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน แต่...ก็ต้องทำเพราะหากปล่อยให้สถานการณ์ยืดยื้อไปมากกว่านี้มีโอกาสจะได้รับผลกระทบหนัก และยาว กว่าเดิม

การล็อกดาวน์ 29 จังหวัด มีดังนี้ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ตาก นครปฐม นครนายก นครราชสีมานราธิวาส นนทบุรี ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ยะลา ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สงขลา สิงห์บุรี สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระบุรี สุพรรณบุรี อ่างทอง

โควิดยังน่าห่วง ทำให้ล็อกดาวน์เพิ่ม แน่นอนกระทบต่อธุรกิจ โควิดยังน่าห่วง ทำให้ล็อกดาวน์เพิ่ม แน่นอนกระทบต่อธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• Breaking News: ศบค.ขยายล็อกดาวน์ต่อ 1 เดือน เพิ่มพื้นที่แดงเข้ม 29 จังหวัด

• จับตา! ศบค. บ่ายนี้ จ่อขยายล็อกดาวน์ อีก 14 วัน

• จับตา! ประชุม ศบค. พรุ่งนี้ คาดขยายล็อกดาวน์ เพราะยอดโควิดยังพุ่ง

ส่องดูสิ่งไหน ทำได้ หรือไม่ได้

ทั้งนี้จึงขอความร่วมมือให้มีการเวิร์กฟอร์มโฮมถึงขั้นสูงสุด ร้านสะดวกซื้อ/ตลาดโต้รุ่ง เปิดได้ไม่เกิน 20.00 น. ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ สามารถเปิดได้ไม่เกิน 20.00 น. รวมถึงให้ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าสามารถจำหน่ายอาหารแบบเดลิเวอรี่

สำหรับร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบการอื่น ที่มีลักษณะคล้ายกัน โดยขอให้ผู้ประกอบการจัดทำมาตรการ DMHTemp สำหรับพนักงานทุกคน ห้ามเปิดบริการหน้าร้าน ห้างสรรพสินค้าต้องจัดจุดพักรอรับอาหารที่อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่พลุกพล่าน โดยเน้นมาตรการเว้นระยะห่าง และให้พนักงานรับส่งอาหารรอรับอาหาร ณ จุดรับส่งเท่านั้น ปฏิบัติตามมาตรการ DMH อย่างเข้มงวด

พร้อมเน้นย้ำลดการเดินทางเคลื่อนย้ายของประชาชน ขนส่งสาธารณะงดการเดินทางข้ามเขตจังหวัด คุมโควิด-19 เข้มงวด โดยจะมีผลบังคับใช้วันที่ 3 ส.ค.เป็นระยะเวลา 14 วัน ซึ่งจะมีการพิจารณาสถานการณ์ในวันที่ 18 ส.ค. 2564 หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นอาจมีการขยายระยะเวลาใช้มาตรการดังกล่าวถึง 31 สิงหาคม 2564 นี้

เอกชนชี้ ล็อกดาวน์กระทบ 350,000 ล้านบาท/เดือน

นายสนั่น อังอุบลกุล’ ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า การยกระดับและขยายพื้นที่ครั้งนี้ปรับตามสถานการณ์ในต่างจังหวัด โดยเดิมคาดว่ากระทบเศรษฐกิจเดือนละ 200,000–300,0000 ล้านบาท เพิ่มเป็น 250,000-350,000 ล้านบาท ซึ่งการยกระดับใกล้เคียงเดือน เม.ย.2563 แต่ยังไม่เข้มงวดเท่า จึงต้องเร่งมาตรการอื่นควบคู่ไม่เช่นนั้นจะเหมือนมาเลเซียที่กึ่งล็อคดาวน์แล้วคุมระบาดไม่ได้

อย่างไรก็ตามหากนำข้อมูล 29 จังหวัดล็อกดาวน์ มาวิเคราะห์ดูจะพบว่าโครงสร้างของจังหวัดส่วนใหญ่เป็นที่มีโรงงานอุตสาหกรรม การค้าขาย ค่อนข้างดี รวมถึงการท่องเที่ยวก็ดีด้วย การล็อกดาวน์ในครั้งนี้คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจ พ่อค้า แม่ค้า คนทำมาหากินไม่น้อย

 

related