svasdssvasds

เปิด 5 สิ่งต้องรู้ ก่อน‘ลงทุนแฟรนไชส์’ หาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ หลังโควิด-19

เปิด 5 สิ่งต้องรู้ ก่อน‘ลงทุนแฟรนไชส์’ หาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ หลังโควิด-19

ต้องยอมรับว่าช่วงนี้ คนหางาน หารายได้ อาชีพเสริมกันเยอะมาก ๆ บางคนตกงานอยากค้าขายอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ หลังโควิด-19 ซาๆ ทำให้ตอนนี้กำลังวางแผนตัวเองอยู่ หนึ่งในธุรกิจเล็ก ๆ ที่น่าสนใจ งบไม่มาก คือ การลงทุนแฟรนไชส์ วันนี้จะพามาศึกษารายละเอียด ก่อนลงทุนจริง

มนุษย์เงินเดือนอยากทำธุรกิจแฟรนไชส์ ต้องเข้าใจให้ดีก่อน

ช่วงนี้ต้องยอมรับว่าคนว่างงาน ตกงาน เกลื่อนเมืองจากพิษโควิด-19 ที่เล่นงานทุกหย่อมหญ้า บางคนกำลังหางานประจำทำแต่ก็ต้องบอกว่าหายากมาก ๆ เพราะบริษัทไหนก็ยังไม่เปิดรับ แต่ก็มีหลายคนที่ถือโอกาสช่วงตกงานอยู่บ้านเรียนคอร์สฝึกอบรมอาชีพ หรือความรู้ต่าง ๆ เผื่อว่าหลังโควิด-19 จะได้ต่อยอด หรือทำเป็นอาชีพเสริม ส่วนหลายคนก็เบื่องานประจำ และกำลังมองหาธุรกิจทำเล็ก ๆ เป็นของตัวเอง หนึ่งในธุรกิจที่น่าสนใจ และได้รับความนิยมคือการ ลงทุนแฟรนไชส์

ล่าสุดเรื่องนี้ ‘พิกุล ศรีมหันต์’ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำหรับคนที่มีเงินทุนไม่มาก และกำลังมองหาโอกาสอยู่ในช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาดนี้ ‘ธุรกิจแฟรนไชส์’ เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ด้วยศักยภาพของแฟรนไชส์ในประเทศไทยที่สามารถเติบโตสวนกระแสเศรษฐกิจ

เปิด 5 สิ่งต้องรู้ ก่อน‘ลงทุนแฟรนไชส์’ หาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ หลังโควิด-19

นอกจากนี้ยังมีข้อได้เปรียบที่ดึงดูดใจคนอยากมีธุรกิจของตัวเอง เช่น แฟรนไชส์เป็นธุรกิจที่สามารถเริ่มต้นได้โดยใช้เวลาไม่นาน แม้ไม่มีประสบการณ์ ไม่ต้องเสียเวลาในการบุกเบิกหรือลองผิดลองถูก เพราะเจ้าของสิทธิ์แฟรนไชส์ได้อาศัยประสบการณ์ของตนในการทำธุรกิจที่จะขายแฟรนไชส์มาเป็นตัวอย่าง เพื่อเป็นไกด์ไลน์ในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงการวางระบบต่าง ๆ ให้ตั้งแต่ต้นจนจบ

ธุรกิจแฟรนไชส์ คือสิ่งที่มนุษย์เงินเดือนลงทุนได้ง่าย ธุรกิจแฟรนไชส์ คือสิ่งที่มนุษย์เงินเดือนลงทุนได้ง่าย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชกิจจาฯ ประกาศแนวพิจารณาการค้าที่ไม่เป็นธรรมในธุรกิจแฟรนไชส์ 

• แฟรนไชส์ชาบูดังทัวร์ลง! ปมลูกค้ากินเนื้อ - กุ้งเยอะ ชาวเน็ตซัดกลับตรรกะแบบนี้ อย่าเปิดบุฟเฟ่ต์

• เจ้าของร้านแฟรนไชส์แซนวิชดัง ไล่รถ บอกห้ามจอดหน้าร้านหน้า (คลิป)

5 คำแนะนำต้องรู้ก่อนลงทุนแฟรนไชส์

ทั้งนี้แม้ว่าโอกาสสำเร็จจากการสร้างรายได้และการคืนทุนเร็วของธุรกิจแฟรนไชส์ แต่ก็ต้องจำไว้เสมอว่าทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ดังนั้นก่อนที่จะเอาตัวเองเข้าสู่ธุรกิจแฟรนไชส์จึงเป็นต้องสำรวจตัวเองและทำความเข้าใจซึ่งวันนี้ #สปริงนิวส์ ได้รวบรวมข้อมูลมาจาก ธนาคารไทยพาณิชย์ 5 คำแนะนำ พื้นฐานต้องรู้ ก่อนลงทุนแฟรนไชส์เพื่อสร้างกำไรอย่างที่ต้องการเพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมตัวสำหรับผู้สนใจธุรกิจแฟรนไชส์ ดังนี้

เปิด 5 สิ่งต้องรู้ ก่อน‘ลงทุนแฟรนไชส์’ หาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ หลังโควิด-19

1.สำรวจความต้องการ และเงื่อนไขตัวเอง

ทั้งนี้เพื่อช่วยหาไอเดียของประเภทธุรกิจที่เราควรลงทุน เพราะการทำธุรกิจในสิ่งที่ชอบ และถนัดจะช่วยให้เข้าใจระบบของธุรกิจได้ง่ายขึ้นและอยู่กับธุรกิจนั้นได้นาน ขณะเดียวกันจำเป็นต้องรู้เงื่อนไขของตัวเองเพื่อหารูปแบบแฟรนไชส์ที่เหมาะสม เช่น หากเราไม่มีเวลาบริหารจัดการธุรกิจตลอดทั้งวันก็ต้องเลือกแฟรนไชส์ที่ไม่ซับซ้อนและสำเร็จรูป เช่น ธุรกิจสะดวกซัก หรือ เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ เป็นต้น

หากต้องการทำธุรกิจที่มีอิสระในการบริการจัดการด้วยตัวเอง ต้องมองหาแฟรนไชส์ในลักษณะ Products Franchise ที่ให้เฉพาะสิทธิ์ในเรื่องวัตถุดิบ การขายสินค้า และเครื่องหมายการค้า ซึ่งแตกต่างจาก Business Format Franchise ที่ให้สิทธิ์พร้อมระบบและวิธีการดำเนินธุรกิจตามมาตรฐานที่กำหนดไว้เป็นแนวทางให้ปฏิบัติได้ง่าย

2.ศึกษาต้นทุน ค่าธรรมเนียม ระยะเวลาคืนทุน

ซึ่งแฟรนไชส์แต่ละแบรนด์มีจำนวนค่าใช้จ่ายในการลงทุนที่แตกต่างกัน โดยทั่วไปประกอบด้วย ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ ซึ่งเป็นเหมือนค่าธรรมเนียมแรกเข้าเพื่อให้ได้สิทธิ์ และค่าธรรมเนียมสนับสนุนต่อเนื่อง ที่จะเรียกเก็บโดยกำหนดเป็น % ของยอดขายในสัดส่วนที่แตกต่างกัน ผู้สนใจลงทุนจะต้องวิเคราะห์ดูว่าค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่เรียกเก็บนั้นสมเหตุสมผลหรือไม่ มีสิ่งใดตอบแทนกลับมาจากค่าธรรมเนียมที่จะต้องจ่ายตลอดการดำเนินธุรกิจ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการลงทุนก่อสร้าง การตกแต่งสถานที่ และค่าอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อที่จะทำให้ร้านแฟรนไชส์นั้นสามารถดำเนินกิจการได้

นอกจากนี้ควรพิจารณาในเรื่องของระยะเวลาคืนทุน ซึ่งควรมีระยะเวลาคืนทุนสอดคล้องกับสัญญาแฟรนไชส์เพื่อเป็นหลักประกันได้ว่า การลงทุนแฟรนไชส์นั้นผู้ลงทุนจะมีกำไรที่มากขึ้นภายหลังจากระยะเวลาคืนทุน ซึ่งเป็นระยะเวลาเก็บเกี่ยวรายได้ของธุรกิจแฟรนไชส์ 

3.วิเคราะห์ศักยภาพของแฟรนไชส์ที่จะลงทุน

ก่อนตัดสินใจลงทุนซื้อแฟรนไชส์แบรนด์ใดจะต้องวิเคราะห์ตำแหน่งทางการตลาดของแบรนด์ให้ชัด คุณค่าของสินค้าและบริการต้องแตกต่างจากคู่แข่งในธุรกิจประเภทเดียวกัน และต้องมั่นใจว่า Franchisor มีเป้าหมายธุรกิจในอนาคตและมีวิธีการทำให้เป้าหมายเกิดขึ้นจริงอย่างชัดเจน และมีข้อมูลความสำเร็จที่น่าเชื่อถือของ Franchisee ปัจจุบันให้เห็นอย่างตรงไปตรงมา อย่างไรก็ตามผู้ลงทุนเองจำเป็นต้องลงศึกษาพื้นที่จริงในหลายๆ สาขา เพื่อทำความเข้าใจสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ คู่แข่ง และกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้องก่อนตัดสินใจเดินหน้าลงทุน

4.ดูเรื่องการสนับสนุน ช่วยเหลือจากเจ้าของสิทธิ์

การมีพี่เลี้ยงในการทำธุรกิจจึงต้องพร้อมเคียงข้างช่วยสนับสนุนให้กิจการของเราไปได้ตลอดอายุสัญญา ก่อนลงทุนจึงต้องมั่นใจว่าเขาจะมีการถ่ายทอดโมเดลธุรกิจให้กับ Franchisee ผ่านการอบรมหรือเทรนนิ่งอย่างทั่วถึงด้วยมาตรฐานเดียวกัน และไม่หยุดนิ่งที่จะสร้างสรรค์กลยุทธ์การตลาดใหม่ๆ เพื่อช่วยเพิ่มยอดขายให้กับ Franchisee เมื่อธุรกิจเกิดปัญหาจะต้องมีระบบที่ดีสามารถส่งทีมเข้ามาแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างรวดเร็วเพื่อไม่ให้ธุรกิจหยุดชะงัก และในกรณีประสบวิกฤตเจ้าของแฟรนไชส์มีนโยบายเข้ามาช่วยดูแลหรือไม่อย่างไร ในวิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้เราได้เห็นเจ้าของแฟรนไชส์หลายแบรนด์ที่ไม่ทอดทิ้งให้ Franchisee ต่อสู้เพียงลำพัง นับเป็นองค์ประกอบที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน   

5.เงินทุนในการดำเนินธุรกิจ

หากเรามีเงินทุนของตัวเองเพียงพอกับค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการเริ่มต้นธุรกิจและมีสภาพคล่องเพียงพอที่จะใช้หมุนเวียนธุรกิจก็ไม่จำเป็นต้องหาแหล่งทุนอื่น สามารถเดินหน้าธุรกิจได้ทันที แต่หากมีเงินทุนไม่เพียงพอ หรือต้องการเก็บเงินทุนของตนเองเพื่อไปเสริมสภาพคล่องในเรื่องอื่นๆ ก็ไม่ต้องกังวล เพราะสามารถแจ้งความต้องการไปยัง Franchisor เพื่อช่วยประสานกับธนาคารพันธมิตรในการสนับสนุนสินเชื่อ ขอเพียงมีการรับรองจาก Franchisor ก็จะสามารถเข้าถึงสินเชื่อที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจแฟรนไชส์ได้แล้ว

 

 

 

related