svasdssvasds

แพทย์ศิริราช ชวนคนไทยลงชื่อ จี้รัฐบาลคุมการส่งออกวัคซีนแอสตร้าฯ

แพทย์ศิริราช ชวนคนไทยลงชื่อ จี้รัฐบาลคุมการส่งออกวัคซีนแอสตร้าฯ

รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดแคมเปญชวนลงชื่อเรียกร้องให้รัฐบาลใช้ พรบ.ความมั่นคงด้านวัคซีนแห่งชาติ ลดการส่งออกวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า เพื่อควบคุมการระบาดโควิดในประเทศ

ศ.ดร.นพ.ประเสริฐ เอื้อวรากุล รองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ชวนให้ลงชื่อ "ให้วัคซีนที่ผลิตได้ใช้ในประเทศมากกว่าส่งออก" โดยสร้างแคมเปญใน www.change.org เชิญชวนประชาชนลงชื่อเรียกร้องให้รัฐบาลใช้ พ.ร.บ​.​ความมั่นคงด้านวัคซีนฯลดการส่งออกวัคซีนของ Siam Bioscience 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยระบุว่า อยากขอให้ช่วยกันรณรงค์เรียกร้องให้รัฐบาลใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงด้านวัคซีนแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ลดการส่งออกวัคซีนที่ผลิตจาก Siam Bioscience เนื่องจากในเวลานี้การเข้ามาของวัคซีนบริจาคและข่าวการจัดหาวัคซีนเพิ่มอาจทำให้หลายคนเข้าใจว่าสถานการณ์วัคซีนของประเทศกำลังดีขึ้น แต่ที่จริงแล้วแม้ในระยะยาวสถานการณ์เรื่อง supply ของวัคซีนของประเทศอาจจะดีขึ้นจริง แต่ตนทราบจากการพูดคุยกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ว่า ในระยะ 2-3 เดือนข้างหน้าที่เป็นระยะหน้าสิ่วหน้าขวานของการควบคุมการระบาด ประเทศไทยกำลังจะประสบปัญหาการขาดแคลนวัคซีนอย่างหนัก 

ดังนั้น วิธีที่ตรงไปตรงมามากที่สุดที่ประเทศควรทำในขณะนี้คือการลดหรืองดการส่งออกวัคซีนที่ผลิตที่ Siam Bioscience เป็นการชั่วคราว ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีอำนาจตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงด้านวัคซีนฯ ในการดำเนินการเรื่องนี้อยู่แล้ว ขณะนี้ Siam Bioscience มีกำลังการผลิตประมาณเดือนละ 10 ล้านโดส หากใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ทำให้ประเทศมีวัคซีน 20-30 ล้านโดสในช่วง 3 เดือนข้างหน้า ประเทศไทยจะมีโอกาสควบคุมการระบาดและลดความสูญเสียได้ดีขึ้นมาก 

ศ.ดร.นพ.ประเสริฐ ระบุด้วยว่า การดำเนินการเช่นนี้จะมีผลกระทบต่อประเทศอื่นในภูมิภาคที่จะได้รับวัคซีนจาก AstraZenaca ลดลงบ้าง แต่ประเทศเหล่านี้ไม่ได้พึ่งพาวัคซีนนี้เป็นหลักอย่างประเทศไทย การลดลงของวัคซีนชนิดเดียวในวัคซีนหลายๆชนิดมีผลกระทบน้อยกว่าประเทศไทยที่เมื่อวัคซีนหลักไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ก็มีวัคซีนอื่นที่จะมาช่วยได้น้อยมาก เมื่อชั่งน้ำหนักแล้วตนคิดว่าแม้จะมองในระดับภูมิภาคเรื่องนี้ก็ยังจำเป็นต้องทำอยู่ดี

ด้าน ชมรมแพทย์ชนบท ได้โพสต์ข้อความถึงประเด็นดังกล่าวว่า "หากวัคซีนยังมีน้อย คนอาจตายอีกนับหมื่น ชมรมแพทย์ชนบท เชิญชวนทุกท่านร่วมลงชื่อ ในการรณรงค์ที่ ศ.ดร.นพ.ประเสริฐ เอื้อวรากุล รองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล สร้างขึ้นเพื่อให้วัคซีนที่ผลิตในประเทศไทยได้ใช้ในประเทศมากกว่าส่งออก"

related