svasdssvasds

จาตุรนต์ ฉายแสง เตือนรัฐบาล อย่าให้ Antigen Test kit มีปัญหาซ้ำรอยวัคซีน

จาตุรนต์ ฉายแสง เตือนรัฐบาล อย่าให้ Antigen Test kit มีปัญหาซ้ำรอยวัคซีน

จาตุรนต์ ฉายแสง แสดงความคิดเห็นกรณีองค์การเภสัชกรรม จะจัดซื้อ Antigen Test kit ยี่ห้อที่ถูกสหรัฐฯ ระงับการใช้ แนะรัฐให้รีบสั่งการประมูลใหม่ เตือน อย่างให้ซ้ำรอยวัคซีน มิเช่นนั้นความน่าเชื่อถือที่มีอยู่น้อยเต็มที ก็จะหมดไป

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกฯ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กรณีที่ชมรมแพทย์ชนบททักท้วงองค์การเภสัชกรรม ในการทำสัญญาจัดซื้อ Antigen Test kit ยี่ห้อที่ถูกสหรัฐฯ ระงับการใช้ โดยมีรายละเอียดดังนี้

ก่อนการเปิดประมูล Antigen Test kit 8.5 ล้านชุด ผมได้ตั้งข้อสังเกตในทางเป็นห่วงว่าการประมูลนี้อาจจะมีปัญหา เนื่องจากเห็นว่ามีการแจ้งเชิญชวนผู้ประกอบการอย่างกะทันหัน บริษัทที่ได้รับการรับรองจาก อย.น่าจะมีไม่มากและใครจะกล้าสั่งผลิตหรือนำเข้า Antigen test kit เข้ามามากๆ ล่วงหน้า เพราะเวลาขออนุญาตยังต้องลุ้นตัวโก่งว่า อย.จะรับรองเมื่อไหร่ จู่ๆ บอกให้แสดงความพร้อมนำเข้า 8.5 ล้านชุด จะมีใครพร้อมสักกี่ราย

ผลการประกวดออกมาเป็นดังที่ทราบกัน คือมีผู้ที่พร้อมนำเข้าและเสนอราคาต่ำที่สุดชนะการประมูลไป กำลังรอ สปสช.แถลงผลประมูลเพื่อดำเนินการต่อไป

จาตุรนต์ ฉายแสง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังไม่มีข้อมูลว่ามีผู้เข้าประมูลที่มีความพร้อมจริงๆ กี่ราย แข่งขันกันเข้มข้นแค่ไหน และผู้เกี่ยวข้องวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับสเป็คของอุปกรณ์นี้อย่างไร

แต่กลับกลายเป็นว่ามีปัญหาหนักกว่าที่เป็นห่วงเสียอีก คือมีการทักท้วงคัดค้านมาจากทางชมรมแพทย์ชนบท เสนอให้ยุติการเซ็นสัญญาซื้อ Antigen test kit ล็อตนี้ เนื่องจากเป็นของบริษัทที่ถูก FDA ของสหรัฐเรียกเก็บสินค้าเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมาเพราะให้ผลการตรวจที่ไม่แม่นยำ

ข้อมูลที่ชมรมแพทย์ชนบทอ้างถึงนี้ ความจริงก็เป็นข่าวไปทั่วโลกมาแต่ต้นแล้ว แต่ตอนนั้นยังไม่มีอะไรเชื่อมโยงมายังประเทศไทย อ่านข่าวเรื่องนี้ก็จะพบว่า FDA ยังได้ออกคำเตือนผู้ให้บริการสาธารณสุขและประชาชนทั่วไปในสหรัฐไม่ให้ใช้ Antigen test kit ของบริษัทดังกล่าวด้วย

ชมรมแพทย์ชนบท

การตั้งสเป็คที่กำหนดคุณภาพต่ำสำหรับอุปกรณ์ทางการแพทย์เป็นปัญหาหนึ่ง การเน้นราคาต่ำแต่เพียงอย่างเดียวก็เป็นปัญหาไปด้วยกัน แต่ในกรณีนี้ยังมีปัญหาที่ใหญ่มากคือการไม่ใช้ข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพของสินค้าซึ่งจะเกิดจากการตกข่าวขาดข้อมูลหรือตั้งใจไม่ใช้ข้อมูลก็ไม่ทราบ

แต่เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงไม่ควรมีการลงนามในสัญญาจัดซื้อ Antigen test kit ล็อตนี้เสียแล้ว

รัฐบาลต้องรีบสั่งการให้มีการประมูลใหม่กำหนดเงื่อนไขของการประมูลใหม่เพื่อให้แน่ใจว่าจะได้ Antigen test kit ที่มีคุณภาพ มิฉะนั้นเรื่อง Antigen test kit นี้อาจจะซ้ำรอยเรื่องวัคซีน ความน่าเชื่อถือในการบริหารจัดการของรัฐบาลซึ่งเหลือน้อยเต็มทีอยู่แล้วก็จะหมดไป

ที่มา Chaturon Chaisang

related