svasdssvasds

ชมรมแพทย์ชนบท แถลง องค์การเภสัชฯ ต้องจัดซื้อ Antigen Test Kit ที่มีคุณภาพ

ชมรมแพทย์ชนบท แถลง องค์การเภสัชฯ ต้องจัดซื้อ Antigen Test Kit ที่มีคุณภาพ

แถลงการณ์ชมรมแพทย์ชนบท จากกรณีชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit ที่องค์การเภสัชกรรม จัดซื้อจำนวน 8.5 ล้านชุด เป็นยี่ห้อที่ถูกสหรัฐฯ ระงับการใช้ โดยเรียกร้องให้ยุติการทำสัญญาสั่งซื้อ รวมถึงให้จัดซื้อ Antigen Test Kit ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลกให้กับประชาชน

จากกรณีที่มีการเปิดเผยว่า ชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit ที่องค์การเภสัชกรรม จัดซื้อจำนวน 8.5 ล้านชุดนั้น เป็นยี่ห้อที่ถูก สหรัฐ ระงับการใช้ ล่าสุด ชมรมแพทย์ชนบท ได้ออกแถลงการณ์ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

“แถลงการณ์ชมรมแพทย์ชนบท องค์การเภสัชกรรมต้องจัดหา Antigen Test Kit ที่มีคุณภาพมาตรฐานองค์การอนามัยโลก ” แถลงโดย นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท วันที่ 12 สิงหาคม 2564

“เดิมการวินิจฉัยการติดเชื้อโควิดได้ผูกติดกับการตรวจ RT-PCR ซึ่งเป็นวิธีมาตรฐาน แต่มีข้อจำกัดในการใช้เวลาในการตรวจนานและมีห้องปฏิบัติการที่ทำได้น้อยแห่ง มีความล่าช้าในการออกผล RT-PCR ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เวลาราว 2 วัน ทำให้การรักษาเริ่มได้ช้า เมื่อรักษาช้าก็ทำให้ผู้ป่วยที่ป่วยหนักหรือเสียชีวิตมีมากขึ้น

ชมรมแพทย์ชนบท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ต่อมาชมรมแพทย์ชนบทได้เสนอการใช้ Antigen Test Kit ที่ตรวจแล้วทราบผลได้ทันทีในปฏิบัติการแพทย์ชนบทบุกกรุง แต่ทั้งนี้ต้องใช้ Antigen Test Kit ที่มีคุณภาพสูงและได้มาตรฐานขององค์การอนามัยโลก เพื่อผลที่แม่นยำ สร้างความมั่นใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในการให้การรักษาในทันทีโดยไม่ต้องรอผล RT-PCR

“การที่องค์การเภสัชกรรมทำการจัดซื้อ Antigen Test Kit จำนวน 8.5 ล้านชิ้นให้กับ สปสช.เพื่อกระจายให้โรงพยาบาลแจกจ่ายกับประชาชนนั้นน่าดีใจ แต่ผลการคัดเลือกผู้ชนะการประมูลนั้นมีปัญหา เพราะองค์การเภสัชกรรมใช้เกณฑ์ราคาถูกที่สุดเป็นตัวตัดสิน โดยไม่ได้ใส่ใจในการคัดเลือก Antigen Test Kit ที่มีคุณภาพสูง

“ทั้งนี้ยี่ห้อ LEPU ที่ชนะการประมูลนั้นได้ถูกเรียกเก็บสินค้าออกจากตลาดสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ตามคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (U.S. Food and Drug Administration :FDA) ให้ระงับใช้ชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดทั้ง Antigen Rapid Test Kit และ Antibody Rapid Test Kit ของ Lepu Medical Technology เพราะให้ผลการตรวจที่ไม่แม่นยำ

“ชมรมแพทย์ชนบทขอยืนยันว่า ชุดตรวจ Antigen Test Kit คือหัวใจของการควบคุมโรคโควิด Antigen Test Kit ต้องมีคุณภาพสูง ต้องมีความแม่นยำ ความจำเพาะและมีความไวตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก (ซึ่งสูงกว่ามาตรฐาน อย.ไทย)

ชมรมแพทย์ชนบท

“หากใช้ Antigen Test Kit ที่ไม่แม่นยำ ย่อมต้องมีการตรวจซ้ำด้วย RT-PCR อีก จะเสียโอกาสของผู้ป่วยในการรักษาเร็ว อีกทั้งสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการตรวจ RTPCR เพิ่มเติมอีกด้วย

“ดังนั้นการประกาศผู้ชนะการประมูลขององค์การเภสัชกรรม ที่ได้ Antigen Test Kit ยี่ห้อที่ราคาถูกที่สุด แต่เป็นยี่ห้อที่มีข้อกังขาเรื่องความแม่นยำมากที่สุด จะทำให้การควบคุมโรคโควิดที่วิกฤตหนักมีปัญหาเพิ่มขึ้นอีกโดยใช่เหตุ

“ชมรมแพทย์ชนบทขอให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบและสั่งการให้องค์การเภสัชกรรมยุติการลงนามในสัญญาการจัดซื้อครั้งนี้ และกำหนดมาตรฐานชุดตรวจ Antigen Test Kit ที่จะขายในประเทศไทยให้ต้องมีคุณภาพสูงระดับที่องค์การอนามัยโลกรับรอง

“ทหารต้องการรถถัง เครื่องบิน เรือดำน้ำที่มีคุณภาพสูงเพื่อสู้ภัยผู้รุกรานฉันใด วงการแพทย์ก็ต้องการชุดตรวจ Antigen Test Kit ที่มีมาตรฐานสูงในระดับองค์การอนามัยโลกรับรองเพื่อสู้ภัยโควิดฉันนั้น”

ชมรมแพทย์ชนบท

related