svasdssvasds

iPrice แนะวิธีสู้โควิดจาก ร่วง เป็น รุ่ง ได้ด้วย Facebook Ads

iPrice แนะวิธีสู้โควิดจาก ร่วง เป็น รุ่ง ได้ด้วย Facebook Ads

iPrice แนะนำวิธีสู้ธุรกิจด้วย Facebook Ads เปลี่ยนจาก ดาวร่วง ให้เป็น ดาวรุ่ง อีกครั้งท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด19

เป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปีแล้วที่เราต้องอยู่ร่วมกับการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ซึ่งสถาณการณ์ดูไม่มีแนวโน้มจะดีขึ้นแม้จะหลายคนจะเริ่มได้รับวัคซีนแล้วก็ตาม ส่งผลให้เศรษฐกิจในหลายๆ ประเทศทรุดตัวลง ยิ่งในช่วง Lockdown (ล็อกดาวน์) บรรดาพ่อค้า-แม่ขายถือเป็นกลุ่มหลักๆ ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุให้การตลาดออนไลน์ผ่าน Facebook Ads เฟื่องฟูขึ้น มีข้อมูลงานวิจัยปี 2020 จาก eMarketer ชี้ว่าการทำการตลาดผ่าน Facebook Ads สามารถเข้าถึงผู้ซื้อได้กว่า 59% และ Facebook ยังเป็นโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดเป็นอันดับ 8 ของโลก โดยมีผู้ใช้งานกว่า 47 ล้านบัญชีทั่วโลก

การทำการตลาดผ่าน Facebook Ads เป็นหนึ่งใน Digital Marketing ซึ่งมีหลายปัจจัยยิบย่อยที่ต้องคำนึงเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด เข้าถึงผู้ซื้อมากที่สุด รวมไปถึงประหยัดงบไปในตัวด้วย ซึ่ง iPrice Group บริษัทวิจัยตลาดได้ร่วมมือกับ Team Digital สถาบันจัดอบรมการตลาดออนไลน์ในประเทศไทยเพื่อเผยข้อมูลการยิง Facebook Ads ที่มือใหม่หัดยิงควรรู้ รวมไปถึงกลเม็ดเคล็ดลับดีๆ เพื่อช่วยให้ผู้ค้ายุคโควิดจับลูกค้าออนไลน์ได้อยู่หมัดกว่าเดิม ดังนี้

ข้อมูลควรรู้ก่อนยิง Facebook Ads 

iPrice แนะวิธีสู้โควิดจาก ร่วง เป็น รุ่ง ได้ด้วย Facebook Ads

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการโปรโมทโพสต์บน Facebook กับการทำโฆษณาบน Facebook หรือที่เรียกกันว่า Facebook Ads นั้นแตกต่างกัน และก็มีวิธีลงทุนต่างกันด้วย

เริ่มจากการโปรโมทโพสต์บน Facebook ที่คุณสามารถทำได้โดยเลือกโพสที่ต้องการโปรโมท และกดเลือก Boost Post จากนั้นก็กำหนดเป้าหมายและจ่ายเงินค่าโปรโมท เป็นวิธีดั้งเดิมที่ได้ผลลัพท์น้อยกว่าการสร้างบัญชีโฆษณา Facebook Ads ที่จะต้องผ่านตัวจัดการโฆษณาซึ่งมีลูกเล่นเหนือชั้นกว่าเพื่อบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจได้มากที่สุด และนอกเหนือจากโปรโมทบนหน้าฟีด Facebook ปกติแล้ว ยังสามารถเลือกตำแหน่งให้ขึ้นโปรโมทในหลาย ๆ พื้นที่ เช่น ด้านข้างฟีด Facebook, โฆษณาบน Messenger, Instagram Stories, Instant Articles และ Audience Network เป็นต้น โดยจะมีงบประมาณการยิง Facebook Ads แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ต่อวัน $1 หรือประมาณ 32 บาท และต่อแคมเปญแบบตั้งล่วงหน้าซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วจะไม่ต่ำกว่างบประมาณแบบต่อวัน

หลัก ๆ แล้ว การยิง Facebook Ads จะมีประโยชน์ดังนี้

• เพิ่มการรับรู้ของธุรกิจ: ทั้งธุรกิจที่เปิดใหม่ หรือเปิดมานานแล้วแต่ต้องการขยายการรับรู้ของแบรนด์ พร้อมโปรโมทสินค้าใหม่ ๆ ไปในตัว

• เพิ่มการเข้าชมเนื้อหาบนเพจ: ยิ่งจำนวนผู้กดไลท์เพจมากเท่าไหร่ ยิ่งช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้เพจได้มากเท่านั้น และยังมีผลพลอยได้เป็นการเข้าถึงเว็บไซต์ หรือร้านค้าออฟไลน์อีกด้วยหากคุณมีการใส่ข้อมูลเหล่านี้ไว้ในเพจ

• เพิ่มคอนเวอร์ชั่น: เช่น เพิ่มรายได้ ยอดขาย หรือแม้กระทั่งยอดสมัครสมาชิก (ถ้ามี) อย่างน้อยหากลูกค้าสนใจ แม้จะไม่สั่งซื้อสินค้าในทันที แต่ส่วนใหญ่ก็จะกดไลท์ และติดตามข่าวอัพเดตของเพจเพื่อการสั่งซื้อในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สำหรับมือใหม่หัดยิง Facebook Ads อาจต้องเจอปัญหาหลายๆ อย่างที่ต้องคอยสอบถามกับเจ้าหน้าที่อยู่เสมอ และปัญหาที่พบบ่อยที่สุดคือ การยิงโฆษณาพร้อมจ่ายเงินเรียบร้อยแล้วแต่ไม่ได้รับการอนุมัติ ถือเป็นปัญหาที่ผู้ยิงต้องตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดก่อนไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่ โดยจะมี 2 กรณีหลักๆ ด้วยกัน คือ

• เคยยิงมาก่อน ข้อมูลคล้ายคลึงกับแบบเดิม ถ้ามั่นใจว่าไม่ได้เข้าข่ายละเมิดนโยบายก็สามารถยื่นเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและอนุมัติได้เลย

• ไม่เคยยิงมาก่อน หรืออาจเคยยิง แต่ได้รับอนุมัติเป็นครั้งคราว ต้องแนะนำให้ตรวจสอบข้อมูลการละเมิดนโยบายดีๆ โดยเฉพาะหากเข้าข่ายเป็นเพจสายเทา หรือเสนอสินค้าผิดกฎหมาย ควรลบโฆษณาทิ้ง และทางที่ดีไม่ควรติดต่อสอบถามกับพนักงาน เพราะอาจโดนปิดเพจได้

ปัจจัยที่ทำให้ Facebook Ads แสดงผลลัพธ์ได้ถึงขีดสุด

iPrice แนะวิธีสู้โควิดจาก ร่วง เป็น รุ่ง ได้ด้วย Facebook Ads

เมื่อลงทุนจ่ายเงินไปแล้วก็ต้องอยากได้ผลลัพธ์ดีๆ กลับมาเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับเจ้าของธุรกิจ แม้ Facebook Ads จะช่วยเพิ่มยอดขาย และเพิ่มการรับรู้แบรนด์ให้ได้ แต่เจ้าของเพจก็ต้องวางแผนจัดการบริหารเพจให้ดีด้วย หลักๆ จะมี 5 ข้อที่ควรหลีกเลี่ยง ดังนี้

• อย่าลงเพจน่าเบื่อ: แม้เนื้อหาโฆษณาจะดูน่าสนใจ แต่ร้อยทั้งร้อยผู้คลิกก็มักเข้ามาส่องความเป็นไปภายในเพจก่อนกดไลท์ กดติดตาม หรือสั่งซื้อสินค้า หากลงเพจน่าเบื่ออาจมีคนเผลอคลิกเข้ามาแล้วก็ออกไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งไม่ได้ช่วยเพิ่มคอนเวอร์ชั่นให้เพจแต่อย่างใด 

• อย่าตั้งระบบตอบลูกค้าอัตโนมัติ (Robot): หากไม่มีแอดมินดูแลเพจตลอด 24 ชั่วโมง อาจตั้งเป็นข้อความต้อนรับ แนบโปรโมชั่น หรือแจ้งช่วงเวลาทำการได้ แต่ไม่ควรใช้ Robot ตอบทั้งหมด ปกติคนทั่วไปจะต้องการสนทนากับคนจริงๆ หากตอบโดย Robot ลูกค้าจะเริ่มกังวลว่าอาจไม่ได้รับการบริการดีเท่าที่ควร และส่วนใหญ่ก็จะออกจากแชทเพื่อตัดปัญหาแล้วไปซื้อเจ้าอื่นที่มีแอดมินซึ่งเป็นคนจริงๆ ตอบ หากเป็นแบบนี้การยิง Facebook Ads ก็จะสูญเปล่า

• อย่ายิง Facebook Ads แบบหลอกให้คลิก: เพราะคลิกเข้ามาได้ ก็ออกไปได้เช่นกัน ลูกค้าบางคนพอรู้ตัวว่าโดนหลอกให้คลิกอาจไม่พอใจกดรายงาน (Report) เพจอีกต่างหาก 

• อย่าตอบช้า: ชาวโซเชียลล้วนชื่นชอบความเร็วในการโต้ตอบ ไม่เช่นนั้นคงเลือกค้นหาข้อมูลผ่าน Google แล้วอีเมลสอบถามกับเว็บไซต์และรอการตอบกลับไปแล้ว เมื่อเลือกที่จะลงทุนกับ Facebook Ads ก็ควรตั้งแอดมินเพจเพื่อการตอบกลับอย่างรวดเร็วด้วย

• อย่าใช้ภาพสวยงามเกินจริง: กรณีเดียวกับหลอกให้คลิก หากสวยงามเกินไป แม้จะหลอกขายได้ แต่ก็ต้องยอมรับการรีวิวแย่ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของลูกค้าท่านอื่นในอนาคตด้วย ทางที่ดีควรถ่ายจากรูปสินค้าจริง ใช้การรีวิวจริงๆ จะมัดใจลูกค้าได้มากกว่า

นานาคำถามที่ผู้ยิง Facebook Ads มือใหม่กำลังหาคำตอบ

iPrice แนะวิธีสู้โควิดจาก ร่วง เป็น รุ่ง ได้ด้วย Facebook Ads
สำหรับผู้ยิง Facebook Ads มือใหม่ก็ดี หรือผู้ที่กำลังพัฒนาฝีมือก็ตาม ที่ต้องระวังเป็นพิเศษมักเป็นข้อมูลด้านการชำระเงินซึ่งส่วนใหญ่ล้วนกลัวการโดนแฮค หรือกลัวลงทุนเกินงบโดยบังเอิญ หลักๆ แล้วการชำระเงินเพื่อสร้างโฆษณากับ Facebook Ads จะมี 3 ช่องทางด้วยกัน ดังนี้

• บัตรเครดิต: ข้อดีคือไม่ต้องเสียเวลาดำเนินการชำระเงินหลาย ๆ ครั้ง ประหยัดเวลาอย่างมากสำหรับผู้ที่ตั้งงบเป็นรายวัน แถมยังได้ Cash Back หรือสะสมแต้มได้อีกตามเงื่อนไขของบัตร แต่ก็มีข้อเสียคือง่ายต่อการถูกแฮคมากที่สุด

• บัตรเดบิต: เป็นวิธีชำระเงินที่ได้รับการแนะนำว่าปลอดภัยที่สุดแล้วสำหรับการยิง Facebook Ads ช่วยประหยัดเวลาได้เหมือนบัตรเครดิต แต่ป้องกันความเสียหายจากการโดนแฮคสูง ถ้าโอนเงินเข้าบัตรยอดใกล้เคียงกับงบการลงทุนก็ไม่ต้องกังวลกับค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิดจากการโดนแฮค

• PayPal: ทำงานคล้ายบัตรเดบิต แต่หากเกิดข้อผิดพลาดอาจขอเงินคืนได้ยาก เพราะสำนักงานใหญ่อยู่ต่างประเทศ การดำเนินการอาจล่าช้าและยุ่งยากกว่า

นอกจากนี้ยังมีขั้นตอนการดำเนินการต่างๆ ที่ผู้ยิง Facebook Ads สามารถกระทำได้เองโดยไม่ต้องเสียเวลาสอบถามเจ้าหน้าที่ เช่น วิธีกำหนดกลุ่มเป้าหมาย, วิธีเผยแพร่โฆษณาไปยังหน้าเพจ, วิธีเปลี่ยนเนื้อหาโฆษณาหลังได้รับการอนุมัติ และส่งคำขอตรวจสอบบัญชี เป็นต้น

การศึกษาข้อมูล
iPrice Group ได้รับการสนับสนุนข้อมูลการยิง Facebook Ads ขั้นพื้นฐานจาก Team Digital (บริษัท ทีมดิจิทัล จำกัด) ซึ่งเป็นสถาบันจัดอบรมสัมนาการตลาดออนไลน์ชื่อดังในประเทศไทย

เขียน และวิเคราะห์โดย ขนิษฐา สาสะกุล

related