svasdssvasds

ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง คดีบิ๊กตู่ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมม็อบ ชี้ นายกฯ มีอำนาจ

ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง คดีบิ๊กตู่ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมม็อบ ชี้ นายกฯ มีอำนาจ

ศาลอุทธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้น ยกฟ้อง คดี “อาจารย์ชา” ฟ้องนายกฯ ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 14 -22 ต.ค. 63 เพื่อคุมม็อบ ชี้ นายกฯ มีอำนาจ เพื่อแก้ไขเหตุร้ายรุนแรงให้ทันท่วงที

วันนี้ ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยยืนตามศาลชั้นต้น ยกฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จากกรณีนายอนัตต์ณังธะโคตร ญาณ์ธนโชติ หรือ “อาจารย์ชา” เจ้าของโครงการ “ชุมชนธะธรรมชาติพื้นที่เขารอยต่อ อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ และพวกรวม 12 คน เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในคดีความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563

สืบเนื่องจาก นายกฯ และคณะรัฐมนตรี ได้ออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานครระหว่างวันที่ 14-22 ต.ค. 2563

บิ๊กตู่

โดยอ้างว่า มีบุคคลหลายกลุ่มได้เชิญชวนปลุกระดม และดำเนินการให้มีการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก่อให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวาย และความไม่สงบเรียบร้อยของประชาชน มีการกระทำที่กระทบต่อขบวนเสด็จพระราชดำเนิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งต่อมาศาลชั้นต้น วินิจฉัยว่า การกระทำของจำเลยไม่ใช่การกระทำที่เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ที่โจทก์ตั้งเป็นข้อหา และขอให้ลงโทษ จึงพิพากษายกฟ้อง

ต่อมาเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2563 โจทก์ได้ยื่นอุทธรณ์ และในวันนี้ศาลอุทธรณ์ได้วินิจฉัย ยืนตามศาลชั้นต้น มีคำสั่งยกฟ้องในคดีดังกล่าวแล้ว

บิ๊กตู่

related