svasdssvasds

ผบช.น. สาธิต ยิงแก๊สน้ำตา ยัน ไม่ยิงใส่คน แต่กระแสลมคุมยาก อาจพลาดได้บ้าง

ผบช.น. สาธิต ยิงแก๊สน้ำตา ยัน ไม่ยิงใส่คน แต่กระแสลมคุมยาก อาจพลาดได้บ้าง

ผบช.น. สาธิต การยิงแก๊สน้ำตา ยืนยัน ไม่ยิงใส่คน ใช้ควันเข้าสลายการชุมนุมเท่านั้น ยอมรับ กระแสลมควบคุมได้ยาก อาจพลาดได้บ้าง แต่ไม่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

วันนี้ ( 18 ส.ค.64 ) ที่สนามบุญญะจินดา สโมสรตำรวจ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.พร้อมด้วยชุดควบคุมฝูงชน ได้มาทำการสาธิตขั้นตอนการและการยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุมตามยุทธวิธี ให้กับสื่อมวลชนได้ดู เพื่อให้ดูลักษณะของอาวุธปืน และการยิง หลังจากมีถกเถียงกันของสื่อมวลชน ซึ่งการยิงแก๊ส มีข้อจำกัดของทิศทางลม และพื้นที่ที่ผู้ชุมนุมชุมนุมอยู่ รวมถึงจะต้องยิงไปตามสการณ์นั้นๆ พร้อมยืนยันว่า อุปกรณ์ที่นำมาสาธิต เป็นวัสดุอุปกรณ์อุปกรณ์ที่ใช้ควบคุมฝูงชนอยู่จริงๆในปัจจุบัน

สาธิตยิงแก๊สน้ำตา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทอ.แจง “เรืออากาศตรี” วิจารณ์ ตร.ปราบม็อบ ถูกตั้งกรรมการสอบ ธำรงค์วินัยหนัก

ผกก.สน.ดินแดง ยันไม่มีกระสุนจริงยิง ม็อบ16สิงหา ขู่ เอาผิดคนโพสต์

ชาวเน็ตติง คลิปวิดีโอ ม็อบตีกันเอง เป็นคลิปเก่า อย่าแชร์ต่อ!

โดย พ.ต.ท. ศรายุทธ อรุณฉาย รองผู้กำกับการควบคุมฝูงชน1 ได้นำ ทำการสาธิตการใช้เครื่องยิงแก๊สน้ำตาในการควบคุมฝูงชน โดยได้อธิบายการสาธิตในวันนี้ ได้ใช้ระยะการยิง 100 เมตร ซึ่งขนาดแก๊สน้ำตาที่ใช้มีน้ำหนัก 151 กรัม และเมื่อยิงออกไปแล้ว จะเหลือเพียงแค่แท่งดินดิบ ขนาด 102 กรัมที่พุ่งออกไปแล้วเกิดการเผาไหม้ ส่วนปลอกกระสุนเมื่อยิงออกไปแล้ว ปลอกกระสุนจะไม่หลุดออกไปตามด้วย จะอยู่ในลำกล้องของปืนเท่านั้น 

ซึ่งการซ้อมยิงในวันนี้ยืนยันได้ว่าไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่สิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ในการยิงแก๊สน้ำตานั้น คือกระแสลม 

สาธิตยิงแก๊สน้ำตา

โดยการสาธิตนั้น เจ้าหน้าที่ได้ทำการยิงในวิถีโค้งจำนวน 3 ครั้ง และภายหลังการสาธิตเสร็จสิ้น

พ.ต.ท. ศรายุทธ อธิบายเพิ่มเติมว่า ระยะไกลสุดที่ใช้ยิงคือ 150 เมตร ระยะกลางคือ 100 เมตร และระยะ ใกล้คือ 50 เมตร พร้อมยืนยันว่า การยิงแก๊สน้ำตา จะไม่ยิงใส่ไปในกลุ่มคน จะยิงไปใส่จุดที่เป็นพื้นที่กระสุนตก และให้ลมพัดไปหาฝูงชน ซึ่งตำรวจไม่มีเจตนาที่จะต้องการทำร้ายประชาชน เพียงแค่ต้องการให้ผู้ชุมนุมสลายไปเท่านั้น และปืนยิงแก๊สน้ำตามีขนาด 38 มิลลิเมตร ไม่สามารถยิงระเบิดได้ และไม่สามารถเอาระเบิด M79 มาใส่ได้ด้วยเช่นกัน 

ส่วนกรณีที่ กระแสลมอาจจะทำให้ไม่สามารถควบคุมลูกกระสุนได้นั้น อาจจะทำให้เกิดการพลาดไปโดนผู้ชุมนุมได้หรือไม่นั้น พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า ลักษณะการปฏิบัติหน้าที่ในสนามจริง แม้แต่ตัวผู้ยิงก็ถูกทำร้าย ซึ่งเจตนาของการยิง คือ พยายามยิงเพื่อไม่ให้ไปทำอันตรายกับพี่น้องประชาชน แต่เพียงต้องการรักษาความสงบเรียบร้อยเท่านั้น

สาธิตยิงแก๊สน้ำตา

related