svasdssvasds

ตาลีบันคึกคัก กับคลังแสงที่ถูกหลงเหลือไว้ของกองทัพสหรัฐฯ

ตาลีบันคึกคัก กับคลังแสงที่ถูกหลงเหลือไว้ของกองทัพสหรัฐฯ

กลุ่มนักรบตาลีบัน กำลังถืออาวุธปืน และขี่รถฮัมวี่ จากคลังแสงที่ถูกกองทัพสหรัฐฯ หลงเหลือไว้ให้กับกองทัพอัฟกานิสถาน สร้างความกังวลเกี่ยวกับคลังแสงกว่า 20 ปี ที่ถูกทิ้งไว้จำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ กำลังทำงานเพื่อรับผิดชอบอาวุธมูลค่ากว่า 20 ปีที่มอบให้แก่กองทัพอัฟกานิสถาน เนื่องจากมีภาพของนักรบตาลีบันกำลังถือปืนที่ผลิตในอเมริกาและขี่รถฮัมวีส์ สิ่งนี้ได้สร้างความกังวลเกี่ยวกับคลังแสงจำนวนมากที่ถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง

ตาลีบันคึกคัก กับคลังแสงที่ถูกหลงเหลือไว้ของกองทัพสหรัฐฯ

ปัจจุบัน ยังไม่ชัดเจนว่าอุปกรณ์ทั้งหลายตกอยู่ในมือตาลีบันมากน้อยเพียงใด ระหว่างการล่มสลายของกองทัพอัฟกานิสถาน และสหรัฐฯ แต่ที่แน่ๆ น่าจะมีจำนวนไม่น้อย ซึ่งรวมไปถึงเครื่องบินจู่โจม A-29 Tucano ประมาณ 20 ลำ และเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กอีกหลายสิบลำ

แหล่งข่าวจากทำเนียบข่าว เผยว่า มีความเป็นกังวลว่าคลังแสงทั้งหลายอาจตกไปอยู่ในมือของกลุ่มที่สนับสนุนตาลีบัน และความกลัวที่ใหญ่ที่สุดคืออาวุธที่ซับซ้อนทั้งหลายจะถูกขายให้กับศัตรู และใช้อาวุธนี้โจมตีสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ตาลีบันคึกคัก กับคลังแสงที่ถูกหลงเหลือไว้ของกองทัพสหรัฐฯ

จอห์น เคอร์บี โฆษกเพนตากอน แถลงว่า "เมื่อพูดถึงอุปกรณ์ที่สหรัฐฯ จัดหาให้กองทัพอัฟกานิสถาน ทั้งหมดอาจไม่ได้อยู่ในมือของ ANSF [Afghan National Security Force] แต่อย่างไรก็ตาม เราต้องพยายามจัดการกับปัญหานี้ แน่นอนว่าเราไม่ต้องการเห็นอุปกรณ์ของเรา อยู่ในมือของผู้ที่จะต่อต้านผลประโยชน์ของเราหรือผลประโยชน์ของชาวอัฟกัน ที่จะเพิ่มความรุนแรงและความไม่มั่นคงในอัฟกานิสถาน"

แม้สหรัฐจะเริ่มทำลายอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ที่ถูกนำเข้าประเทศอัฟกานิสถานอย่างจริงจัง หลังจากที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในข้อตกลงโดฮาในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 และกองทัพสหรัฐฯ เริ่มถอนกำลังทหารจาก 8,500 นาย เหลือ 2,500 นาย

ตาลีบันคึกคัก กับคลังแสงที่ถูกหลงเหลือไว้ของกองทัพสหรัฐฯ

ระหว่างปี 2013-2016 สหรัฐฯ มอบปืนให้กับกองกำลังอัฟกานิสถานมากกว่า 600,000 กระบอก ซึ่งประกอบไปด้วยปืนไรเฟิล M16 และ M4 และยานพาหนะเกือบ 80,000 คัน รวมถึงแว่นตามองกลางคืน วิทยุ และอื่นๆ ตามรายงานของสำนักงานความรับผิดชอบของรัฐบาลปี 2560

และในปี 2017-2019 กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้จัดหาปืนกลเพิ่มอีก 7,000 กระบอก ระเบิดมากกว่า 20,000 ลูก และรถฮัมวี 4,700 คัน ให้กับกองทัพอัฟกานิสถาน จากรายงานของผู้ตรวจการพิเศษทั่วไปด้านการฟื้นฟูอัฟกานิสถาน (GAO และผู้ตรวจการพิเศษทั่วไปได้ลบรายงานเหล่านี้ตามคำร้องขอของกระทรวงการต่างประเทศเพื่อปกป้องชาวอัฟกันที่ระบุอยู่ภายใน)

ตาลีบันคึกคัก กับคลังแสงที่ถูกหลงเหลือไว้ของกองทัพสหรัฐฯ

ในช่วงสองปีที่ผ่านมา สหรัฐฯ ยังมอบกระสุน 7.62 มม. และ .50 ให้กับกองทัพอัฟกานิสถานมากกว่า 18 ล้านนัด ตามรายงานประจำไตรมาสของผู้ตรวจการพิเศษ

ความสมดุลที่เหมาะสมระหว่างการทิ้งทรัพยากรให้เพียงพอสำหรับกองกำลังอัฟกานิสถานเพื่อสู้ต่อไป และลดความเสี่ยงที่อาวุธจะตกไปอยู่ในมือคนผิด เป็นความท้าทายที่ยากสำหรับกองทัพสหรัฐฯ เสมอมา แต่รวมกับข้อเท็จจริงที่ว่าฝ่ายบริหารของไบเดน เหมือนจะคาดการณ์ผิด ไม่ทันระวังถึงความเร็วในการโจมตีของกลุ่มตาลีบัน

แม้ว่ากลุ่มตาลีบันจะสามารถใช้อาวุธขนาดเล็กและยานเกราะที่ผลิตในสหรัฐฯ ได้ในทันที แต่เจ้าหน้าที่เชื่อว่าพวกเขาไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องบินอเมริกันให้เป็นหน่วยรบที่ใช้งานได้ในเร็วๆ นี้

related