svasdssvasds

ฮาวานา ซินโดรม คืออะไร ? โรคลึกลับ ที่ทำให้เที่ยวบินของ กมลา แฮร์ริส ล่าช้า

ฮาวานา ซินโดรม คืออะไร ? โรคลึกลับ ที่ทำให้เที่ยวบินของ กมลา แฮร์ริส ล่าช้า

ทำความรู้จัก ฮาวานา ซินโดรม กลุ่มอาการประหลาด อาทิ สูญเสียการทรงตัวเฉียบพลัน ได้ยินเสียงในหัวตลอดเวลา ไม่รับรู้ถึงความร้อน ที่มักจะเกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ นับร้อยคน และล่าสุดเพราะมีเจ้าหน้าที่สหรัฐที่เวียดนามมีอาการโรคนี้ จึงทำให้ เที่ยวบิน กมลา แฮร์ริส ดีเลย์

ฮาวานา ซินโดรม (Havana Syndrome) คืออะไร ?
.
ฮาวานา ซินโดรม (Havana Syndrome) กลับมาเป็นที่สนใจในสื่อต่างประเทศ โดยเฉพาะจากฝั่งสหรัฐ เพราะมีรายงานว่า เที่ยวบินจากสิงคโปร์ไปเวียดนามของ กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ล่าช้าไปถึง 3 ชั่วโมง นั่นเป็นเพราะเบื้องต้น พบว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตทั้ง 2 คน ในฮานอย เวียดนาม มีอาการโรคลึกลับที่เรียกว่า ฮาวานา ซินโดรม จนทำให้มีหลายฝ่ายกังวลเรื่องความปลอดภัยของรองประธานาธิบดีสหรัฐ
.
สำหรับ ฮาวานา ซินโดรม คือ ชื่อเรียกของกลุ่มอาการเจ็บป่วยทางร่างกายที่ส่งผลต่อประสาทสัมผัส โดยเฉพาะการได้ยิน ผู้ป่วยจะมีอาการเวียนหัว และสูญเสียการทรงตัวเฉียบพลัน คลื่นไส้อาเจียน ปวดหัวรุนแรง และหูอื้อ ซึ่งคาดว่า อาจเกิดจากการได้ยินเสียงที่มีคลื่นความถี่สูง แต่ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัด

harris

นำชื่อเมืองหลวงคิวบา มาตั้งชื่ออาการ
.
จุดเริ่มต้น ฮาวานา ซินโดรม คงต้องย้อนเข็มนาฬิากาไปปี 2016 หรือเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ผู้ป่วยรายแรกอยู่ในสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงฮาวานา เมืองหลวงของคิวบา
.
จากนั้นมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของสำนักสอบสวนกลาง หรือ CIA รวมถึงเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ อย่างน้อย 26 คน ในช่วงเวลานั้น มีรายงานว่า มีอาการโรคลึกลับ เริ่มด้วยอาการปวดศีรษะแบบไม่ทราบสาเหตุ และ ณ เวลานั้น จึงได้ บัญญัติชื่อกลุ่มอาการประหลาดนี้ ว่าเป็น ฮาวานา ซินโดรม
.
ต่อมาพบอาการป่วยลักษณะเดียวกัน เกิดขึ้นอีกกับเจ้าหน้าที่การทูตอเมริกันที่ประเทศจีน รัสเซีย เยอรมนี ออสเตรีย คีร์กีซสถาน โปแลนด์ โคลอมเบีย อุซเบกิสถาน  รวมถึงเวียดนาม ในข่าวล่าสุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮาวานา ซินโดรม  อาการเป็นอย่างไร ?
.
คณะทำงานของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติสหรัฐฯ (U.S.National Academy of Sciences) เคยประเมินความเป็นไปได้ของสาเหตุของโรค ไว้เมื่อปลายปี 2020  ว่า อาจเกิดจาก คลื่นวิทยุความถี่หนึ่ง เพราะอาการของโรค สอดคล้องกับผลกระทบของพลังงานความถี่วิทยุโดยตรง โดยอาการที่เป็นผลกระทบของคลื่นความถี่วิทยุ ยังรวมถึง มีอาการ อาทิ
.
-การได้ยินเสียงดังอยู่ในหัวเป็นจังหวะ คล้ายเสียงเดินของเข็มนาฬิกา  แม้ว่าจะปิดหูเอาไว้ก็ตาม
-การได้ยินเสียงดังจากทิศทางต่างๆ /  การสูญเสียการได้ยิน / หูอื้อ
-สูญเสียการทรงตัว
-การขาดการรับรู้ถึงความร้อน
.
อย่างไรก็ตาม  ผู้เชี่ยวชาญ ก็ยังไม่ตัดความเป็นไปได้จากสาเหตุอื่น ๆ ด้วย เช่น ปัจจัยทางจิตวิทยา รวมถึงการ "อุปทานหมู่"
.
ในทางกลับกัน ก็ผู้เชี่ยวชาญบางคนระบุว่า อาการนี้ อาจเกิดจาก อุปกรณ์ล้ำสมัยในการล้วงข้อมูลของสหรัฐฯที่ใช้ในสถานทูตต่าง ๆ ทั่วโลก ที่เป็นสาเหตุของโรคลึกลับ แต่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ก็ออกมาปฏิเสธเรื่องนี้

headache

ทำไมจึงเกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่สหรัฐ ?
.
เมื่อเดือนกรกกฏาคมที่ผ่านมา วิลเลี่ยม เบิร์นส ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ (ซีไอเอ) ระบุ ว่า มีเจ้าหน้าที่อเมริกันราว 200 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ของซีไอเอและสมาชิกในครอบครัวประมาณ 100 คน เกิดภาวะ ฮาวานา ซินโดรม ด้วย

โดยวิลเลี่ยม เบิร์นส เคยให้ความเห็นว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ภาวะ ฮาวานา ซินโดรม จะเกิดจากฝีมือของมนุษย์ และ ผอ.CIA เชื่อว่า รัสเซีย  อาจอยู่เบื้องหลัง ทว่ายังไม่ขอเปิดเผยข้อสรุปต่างๆ จนกว่ากระบวนการสอบสวนจะสิ้นสุด
.
อย่างไรก็ตาม ทั้งรัสเซีย และ คิวบา (ประเทศแรกที่เกิดอาการนี้) ปฏิเสธว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องให้เกิด ฮาวานา ซินโดรม
.
เรื่องนี้ รัฐบาลสหรัฐ ดูมีท่าที ที่จริงจังและสอบสวนสาเหตุเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ขณะที่ ดิอีโคโนมิสต์ (The Economist) เคยให้ความเห็นว่า ไม่ว่าสาเหตุของอาการฮาวานาซินโดรมจะเกิดขึ้นจาก ‘อาวุธลับ’ หรือ ‘อุปทานหมู่’ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าอาการทั้งหมด  สร้างความทุกข์ทรมานให้แก่ผู้ที่เจ็บป่วย

 

related