svasdssvasds

เดิมพัน หาก ‘คลายล็อกดาวน์’ ทุกอย่างสำคัญ ธุรกิจ ปากท้องคน การคุมโควิด-19

เดิมพัน หาก ‘คลายล็อกดาวน์’ ทุกอย่างสำคัญ ธุรกิจ ปากท้องคน  การคุมโควิด-19

หลายคนกำลังจับตาการ คลายล็อกดาวน์ ในพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้ม ซึ่งก็มีความคิดเห็นเป็น 2 ด้าน ทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย เพราะทุกอย่างสำคัญหมด ธุรกิจ เศรษฐกิจ ปากท้องผู้คน การคุมโควิด-19 ให้อยู่หมัดก็สำคัญ

หนทางเดียวที่จะทำให้ธุรกิจ เศรษฐกิจ ปากท้อง การทำมาหากินผู้คนให้เดินต่อไปได้ คือ การคลายล็อกดาวน์ แต่...หากมองดี ๆจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 แม้ว่าจะดูทรง ๆ แต่ก็ยังไว้วางใจไม่ได้ ทั้งนี้เชื่อว่าศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (ศบค.) จะต้องกลั้นใจแบบสุด ๆ หากมีการคลายล็อกดาวน์ เพราะธุรกิจ ปากท้อง การคุมโควิด-19 ให้อยู่หมัด ทุกอย่างสำคัญหมด

ธุรกิจจะมีลมหายใจได้ ต้องพึ่งการคลายล็อกดาวน์

โดยก่อนหน้า ‘น.ส.รัชดา ธนาดิเรก’ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ได้เปรย ๆ ว่า ศบค.จ่อจะคลายล็อกดาวน์ในวันที่ 1 กันยายน 2564 นี้ พร้อมกันนี้ยังจะมีการไฟเขียวให้เดินทางข้ามจังหวัดในพื้นที่สีแดงเข้มได้ และ ปิดห้างสรรพสินได้ถึง 2 ทุ่ม ร้านอาหารติดแอร์ปลดล็อกให้คนนั่งรับประทานอาหารในร้านได้50% ไม่ติดแอร์นั่งทานได้ 75% ให้ร้านเสริมสวย ร้านตัดผม นวดฝ่าเท้า มีลุ้น ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็จะเป็นผลดีต่อธุรกิจ

โควิด-19 ยังเป็นตัวฉุดธุรกิจ ปากท้องผู้คน โควิด-19 ยังเป็นตัวฉุดธุรกิจ ปากท้องผู้คน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ด่วน! ศบค.ชุดเล็กคลายล็อกดาวน์ “นั่งทานอาหารในร้านได้-ลดเวลาเคอร์ฟิว”  

• ส่อง ล็อกดาวน์ นิวซีแลนด์ ในขณะที่โควิดเดลต้าเริ่มคืบคลาน

• พรรคเพื่อไทย จัดเสวนาซัดรัฐบาล "จากล็อกดาวน์ สู่น็อกดาวน์ประเทศไทย"

ทั้งนี้หากมองในแง่ของการควบคุมโรค และความไว้วางใจว่าโควิด-19 จะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งหรือไม่ ประเด็นนี้ไม่มีใครตอบได้ แต่...เชื่อผู้คน ปากท้อง ธุรกิจ ก็มีความจำเป็นที่ต้องเดินต่อไป บนการควบคุมโรค และการดูแลผู้คนที่ต้องเข้มข้นขึ้นเช่นกัน ณ ตอนนี้ก็มีเสียงทั้งสนับสนุน และคัดค้าน ซึ่งภาคธุรกิจ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนบางส่วนก็สนับสนุนให้คลายล็อกดาวน์

เดิมพัน หาก ‘คลายล็อกดาวน์’ ทุกอย่างสำคัญ ธุรกิจ ปากท้องคน  การคุมโควิด-19

นักวิชาการบางส่วนเห็นต่างคลายล็อกดาวน์

ส่วนคนที่คัดค้านก็มีพอสมควร เพราะยังไม่มั่นใจในสถานการณ์โควิด-19 ในไทย อย่างเช่น ‘อาจารย์สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง’ อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว (Sunt Srianthumrong) โดยสรุปใจความสำคัญได้ว่า ไม่เห็นด้วยกับการคลายล็อกดาวน์เพราะยังมองว่าเร็วจนเกินไป ยังไม่ถึงเวลาที่จะคลายล็อกดาวน์ ซึ่งเสียเวลามาก ๆ หากโควิด-19 กลับมาระบาดอีก

related