svasdssvasds

เปิดปัจจัยบวก–ลบ เศรษฐกิจไทยปี2564 ที่มีผลต่อ ‘ปากท้อง การจ้างงานใหม่’

เปิดปัจจัยบวก–ลบ เศรษฐกิจไทยปี2564 ที่มีผลต่อ ‘ปากท้อง การจ้างงานใหม่’

วันนี้จะพามาติดตามเรื่องราวแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี2564 รวม ๆ ทั้งปัจจัยบวก ปัจจัยลบ ที่จะมีผลต่อธุรกิจ ปากท้อง การจ้างงานใหม่ ของผู้คน ว่ามีอะไรบ้างที่จะมีทิศทางที่ดีขึ้น และสิ่งที่น่ากังวลยังมีอะไรบ้าง

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดลดลงอาจเป็นสัญญาณที่ดีเศรษฐกิจไทย

หากใครที่ติดตามยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในไทยอย่างใกล้ชิดจะพบว่าเริ่มลดลงมาบ้างนิดหนึ่ง ส่วนแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ก็ได้เดินหน้าไปเรื่อย ๆ ซึ่งถ้าหากไม่ได้มองโลกในแง่จนเกินไปก็จะแสดงให้เห็นว่าทิศทางรวม ๆ น่าจะดีขึ้นตามลำดับ ประกอบกับมีข่าวมาแว่ว ๆว่าประมาณเดือนปลายเดือนสิงหาคม หรือต้นกันยายน 2564 จะมีการคลายล็อกดาวน์ ซึ่งถ้าหากเป็นเช่นนั้น และยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงเรื่อย ๆก็จะทำให้ธุรกิจ ผู้คนพอจะลืมตาอ้าปากทำมาหากินได้บ้าง

โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เผยว่าอาจมีความเป็นไปได้ให้คลายล็อกดาวน์หลังวันที่ 31 สิงหาคม 2564 นี้ หากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงเรื่อย ๆ พร้อมกันนี้เศรษฐกิจไทยยังมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์เมื่อยอดส่งออกเดือน ก.ค. 2564 ที่ผ่านมาไปในทิศทางบวก นั่นแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว ถ้าส่งออกไปได้ดีก็อาจทำให้มีการจ้างงานในประเทศเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ส่งออกเริ่มฟื้นตัว อาจมีผลต่ิการจ้างใหม่มากขึ้น ส่งออกเริ่มฟื้นตัว อาจมีผลต่อการจ้างใหม่มากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ส่องประมาณกาณ์ตัวเลข เศรษฐกิจไทยปี2564 ที่มีผลต่อ ‘ธุรกิจ ปากท้องผู้คน’  

• จับตา ! ยืดมาตรการคุมโควิด-19 13 จังหวัดสีแดงเข้ม ซ้ำเติมเศรษฐกิจไทย

• เดิมพันเปิดประเทศ เติมออกซิเจนเศรษฐกิจไทย ธุรกิจขานรับปรับแผนใหม่

ส่งออกฟื้น หุ้นไทยก็ส่งสัญญาณดีขึ้น

เปิดปัจจัยบวก–ลบ เศรษฐกิจไทยปี2564 ที่มีผลต่อ ‘ปากท้อง การจ้างงานใหม่’

ล่าสุด ‘นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์’ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกไทยในเดือนกรกฎาคม 2564 เติบโตต่อเนื่องเดือนที่ 5 มูลค่ากว่า 22,650.83 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวที่ 20.27% ทั้งนี้เป็นผลจากการเร่งแก้ไขอุปสรรคที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก และการดำเนินงานตามแผนส่งเสริมการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์รวมไปจนถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญ เช่นสหรัฐที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

ส่วนสัญญาณบวกต่อมา คือ หุ้นไทยเริ่มมีสัญญาณบวก เมื่อวานนี้ (23 ส.ค.2564 ) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รายงานว่า หุ้นไทยปิดตลาดบวก 28 จุด ทดสอบ 1,600 จุด  ส่วนเช้าวันนี้ (24 ส.ค.2564) เปิดตลาดไปที่บวก12.60 จุด นั่นแสดงให้เห็นว่านักลงทุนเริ่มมีความมั่นใจในเศรษฐกิจไทยมากขึ้น ทั้งในแง่ของยอดโควิด-19ที่เริ่มลดลง และแผนการเปิดประเทศใหม่ ทั้งกรุงเทพแซนด์บ็อกซ์ และพื้นที่อื่น ๆ

ม็อบการเมืองปัจจัยลบฉุดท่องเที่ยว

มาดูทางฟากปัจจัยลบที่จะฉุดเศรษฐกิจไม่ให้เศรษฐกิจไทยเติบโต และจะกระทบปากท้องพี่น้องประชาชน รวมถึงการจ้างงาน หลัก ๆ คือหากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลับมาสูงขึ้นปัจจัยนี้น่ากลัวที่สุด อย่างไรก็ตามเมื่อเร็ว ๆนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ออกมาประเมินว่าโควิด-19 และม็อบการเมือง อาจฉุดยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติปี2564 ต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ ต้องจับตาดูต่อไปว่าเศรษฐกิจไทยปี2564 บทสรุปจะเป็นอย่างไร ?

 

related