svasdssvasds

เกาหลีเหนือ กลับมาเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีกครั้ง

เกาหลีเหนือ กลับมาเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีกครั้ง

เกาหลีเหนือ เปิดใช้งานศูนย์นิวเคลียร์ยงบยอน เดินเครื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีกครั้ง ในรอบเกือบ 3 ปี คิม จองอึน เดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ยงบยอน (Yongbyon) ศูนย์รวมนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ มีเครื่องปฏิกรณ์ขนาด 5 เมกะวัตติ์ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญสำหรับโครงการนิวเคลียร์ของเกาหนีเหนือ

เปียงยาง ได้กีดกัน สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (The International Atomic Energy Agency: IAEA) ออกไปตั้งแต่ปี 2009 แต่อาศัยศักยภาพของภาพถ่ายดาวเทียมในการประเมิน ทำให้ทราบว่าน้ำหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือทำงานอยู่ บ่งชี้ได้ว่าเครื่องปฏิกรณ์ยังคงทำงาน

นี่เป็นสัญญาณครั้งแรกของกิจกรรมการปฏิบัติงานเครื่องปฏิกรณ์ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2018 หลายเดือนหลังจากที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้พบกับ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในสิงคโปร์ ตามข้อมูลของ IAEA

มีรายงานว่าข้อตกลงในการรื้อถอนศูนย์นิวเคลียร์ยงบยอน เพื่อแลกกับการบรรเทามาตรการคว่ำบาตร แต่ท้ายที่สุดโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ปฏิเสธข้อตกลง จึงนำไปสู่การล้มเลิกการเจรจาระหว่างผู้นำทั้งสองในฮานอย เมื่อปี 2019

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ในเดือนมกราคม ปีนี้ 2021 คิม จองอึน ให้คำมั่นที่จะพัฒนาคลังแสงนิวเคลียร์ต่อไป โดยกล่าวว่านักวิทยาศาสตร์จะทำงานในการลดขนาดหัวรบ และพัฒนาอาวุธทางยุทธวิธี และ "ระเบิดไฮโดรเจนขนาดใหญ่พิเศษ"

ยงบยอนได้รับการตรวจสอบจากระยะไกลมานานแล้ว โดยผู้เชี่ยวชาญที่พยายามทำความเข้าใจว่ามีอาวุธจำนวนเท่าใดที่ระบอบการปกครองสามารถผลิตได้

เกาหลีเหนือยังคงพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ผู้ตรวจสอบของ IAEA ถูกกีดกัน โดยมีการทดสอบครั้งสุดท้ายในปี 2017

IAEA ยังให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับห้องปฏิบัติการเคมีกัมมันตภาพรังสีที่คอมเพล็กซ์เดียวกัน ซึ่งใช้เชื้อเพลิงนิวเคลียร์ในกระบวนการผลิตซ้ำ ก่อนหน้านี้หน่วยงานได้ตั้งค่าสถานะการดำเนินงานของห้องปฏิบัติการในเดือนมิถุนายน

รายงานล่าสุดระบุว่า ห้องปฏิบัติการได้เปิดดำเนินการมาเป็นเวลาห้าเดือนก่อนจะถึงเดือนกรกฎาคม 2021 ซึ่งบ่งชี้ว่าต้องจัดการเชื้อเพลิงใช้แล้วทั้งชุด

IAEA กล่าวว่า การพัฒนาที่เครื่องปฏิกรณ์และห้องปฏิบัติการนั้น "น่าหนักใจอย่างยิ่ง" และเป็นการละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างชัดเจน

เป็นเรื่องยากสำหรับผู้เชี่ยวชาญที่จะได้ภาพที่ชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้นที่ยงบยอนจากภาพถ่ายดาวเทียม แต่รายงานฉบับนี้อธิบายว่ากิจกรรมที่ต่ออายุนั้น "เสียใจอย่างสุดซึ้ง"

อาจเป็นอีกเรื่องที่น่าปวดหัวสำหรับฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ยินดีจะจัดการเจรจา แต่จนถึงขณะนี้ เกาหลีเหนือยังไม่ได้จัดลำดับความสำคัญของนโยบาย

related