svasdssvasds

ต่าย ชุติมา ทัวร์ลง! ชาวเน็ตเห็นต่าง หลังโพสต์ขอวัคซีนให้แรงงานต่างด้าว

ต่าย ชุติมา ทัวร์ลง! ชาวเน็ตเห็นต่าง หลังโพสต์ขอวัคซีนให้แรงงานต่างด้าว

"ต่าย ชุติมา" เจอดราม่าจนได้ หลังโพสต์ขอวัคซีนให้แรงงานต่างด้าว โดนชาวเน็ตเหน็บแรง "เห็นใจคนไทยก่อนไหม ยังมีหลายคนที่ไม่ได้ฉีด"

กลายเป็นดราม่าเกิดขึ้นจนได้ หลังนักแสดงสาว "ต่าย ชุติมา" ได้ออกมาโพสต์รูปภาพข้อความว่า "รบกวนขอการจัดการวัคซีนให้แรงงานต่างด้าวโดยเร็วที่สุดค่ะ"

พร้อมเขียนแคปชั่นอธิบายร่ายยาว ระบุว่า "จริงๆจะแชร์เรื่องนี้ตั้งแต่ 2 อาทิตย์ก่อนแล้ว วันนี้ดูเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์มีการพูดถึงเรื่องนี้ เลยมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

ช่วงต้นสิงหา…ลงทะเบียนฉีดวัคซีน AZ ให้ป๊าทางโทรศัพท์กับ “ไทยร่วมใจ กรุงเทพปลอดภัย” ซึ่งแจ้งว่ามีผู้ติดตามได้ 1 คน….เลยลงทะเบียนให้แม่บ้านเมียนมาร์ (มีบัตรทำงานถูกกฏหมาย) แจ้งชื่อ และหมายเลข Passport

- ลงทะเบียนเรียบร้อย เจ้าหน้าที่แจ้งคิวฉีดของทั้งคู่ …พร้อมส่ง SMS มายืนยันอีกครั้ง

- วันที่ 11 สิงหา พอไปถึงเจ้าหน้าที่แจ้งว่า “แม่บ้านที่มาด้วยฉีดไม่ได้นะ เพราะแม่บ้านไม่มีเลขบัตรประชาชน และในระบบคอมมีช่องคีย์ข้อมูลได้แค่รหัสเลข 13หลัก” (แต่ตอนลงทะเบียนลงด้วย Passport?? )

- คำถามคือ

1.ถ้าจะไม่ให้คนที่ไม่ใช่คนไทยฉีด แล้วให้เสียทั้งเวลา ทั้งต้องมาความสุ่มเสี่ยงในการไปในที่คนหมู่มาก เพื่ออะไร?…เสียทั้งความรู้สึก…

2.ทำไมต้องแบ่งแยกเชื้อชาติ (แบ่งแยก “ชาวต่างด้าว” อยู่คนละพวกกับ “ชาวต่างชาติ “อีกที เพราะชาวต่างชาติที่เข้ามาได้ลงทะเบียน #บ้าง แล้ว)

- พวกเค้าเป็นพนักงานของเรา เราก็อยากจะดูแลเค้าให้ดี แบบที่มนุษย์คนนึงควรจะได้รับสิทธิอันชอบธรรม….

- สำหรับคนที่คิดว่า “ขนาดคนไทยยังไม่ได้ฉีดเลย” ต่ายขอแค่ให้ทุกเชื้อชาติได้เข้าระบบลงเบียนอย่างเท่าเทียมกัน เพราะเราอยู่ในสังคมเดียวกันค่ะ เชื้อโรคไม่ได้เลือกติดเฉพาะคนไทยค่ะ

- ต่ายจอง+จ่ายเงิน Moderna ให้เค้าไปแล้ว แต่ยังไม่ได้คิวที่แน่นอน และ “คาดว่า” จะได้วัคซีนในเดือนตุลา (แถมไม่ชัวร์อีก) …..ฉะนั้นเมื่อเรามีโอกาสที่จะฉีดได้ เราก็อยากจะให้เค้าได้ฉีดโดยเร็วที่สุด

- ทางรัฐบอกว่า “จะไม่เลือกปฏิบัติ”กับแรงงานต่างด้าว… แต่สิ่งที่ให้ทำตอนนี้คือ รอ…รอ และรออย่างไม่มีจุดหมาย และที่น่าเห็นใจคือคนเหล่านี้

ได้รับการจัดลำดับความสำคัญไว้ท้ายสุด ทั้งๆที่เค้าก็อยู่ร่วมกับเราในสังคมเดียวกัน มันสมควรทำแบบนี้กับพวกเค้าหรือคะ?

- สุดท้ายนี้ขอส่งกำลังใจเช่นเดิมค่ะ สำหรับ “ทุกๆคนที่ยังไม่ได้ฉีด #วัคซีนที่เราเลือกได้” ทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ และ #แรงงานต่างด้าว (ไม่เข้าใจทำไมต้องเรียกพวกเค้าแบบนี้)

…รวมถึงส่งกำลังใจถึงชาวเมียนมาร์ทั้งในไทย และในพม่า ฝากส่งไปให้ #ไป่ทาคน ด้วยนะคะ  เจอสงครามโรคระบาด แล้วยังต้องมาเจอสงครามอื่นๆอีก"

และทันทีที่โพสต์ดังกล่าวของ ต่าย ชุติมา เผยแพร่ออกไปก็มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์เห็นด้วย พวกเขาควรให้สิทธิ์ความเป็นคนเท่ากัน ทำไมต้องแบ่งแยก

ในขณะชาวเน็ตอีกบางส่วนที่เห็นต่าง คอมเมนต์เดือดสวนกลับทันที อาทิเช่น "คนไทย ฉีดยังไม่ครบเลย เค้ามีสิทธิ์นะคะ แต่นึกถึง คนชาติเดียวกันก่อนไหม , คนไทยทั่วไปเกือบทั้งจ.จันทบุรียังไม่ได้เลยคะ เห็นใจคนไทยบ้าง , คนไทยเข็มแรกยังไม่ได้เลย นี่ก็ให้ความเท่าเทียมทุกคนนะ แต่คนเสียภาษีเยอะยังไม่ได้ไง"

related