svasdssvasds

แอฟริกาใต้ พบโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่น่าจับตามอง ไม่ใช่โควิดเบต้า

แอฟริกาใต้ พบโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่น่าจับตามอง ไม่ใช่โควิดเบต้า

นักวิจัย จับตามองโควิดสายพันธุ์ใหม่จากแอฟริกาใต้ ไม่ใช่โควิดเบต้า องค์การอนามัยโลก ชี้ ยังเร็วเกินไปที่จะตั้งชื่อกรีกให้

ตั้งแต่โควิด19 แพร่ระบาดมา โลกได้รู้จักกับโควิดกลายพันธุ์ต่างๆ มากมาย อาทิ โควิดสายพันอัลฟ่า จากอังกฤษ , เบต้า จากแอฟริกาใต้ , แกมม่า จากบราซิล , และสายพันธุ์เดลต้าที่รู้จักกันเป็นอย่างดีทั่วโลก จากการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย

แอฟริกาใต้ พบโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่น่าจับตามอง ไม่ใช่โควิดเบต้า

เพนนี มัวร์ นักไวรัสวิทยาจากสถาบันโรคติดต่อแห่งชาติของแอฟริกาใต้ และนักวิจัยด้านพันธุศาสตร์คนอื่นๆ กำลังจับตามองโควิดสายพันธุ์ C.1.2 ที่ปรากฎขึ้นทั่วทั้งทวีปแอฟริกาตอนใต้ รวมไปถึงอีก 7 ประเทศในเอเชีย และแปซิฟิก สายพันธุ์นี้ไม่ใช่สายพันธุ์เดียวกับโควิดเบต้าที่พบเจอก่อนหน้านี้ หากเป็นสายพันธุ์ใหม่เลย แต่นักวิจัยยังไม่มั่นใจว่าการกลายพันธุ์ในครั้งนี้เป็นอันตรายมากขึ้นหรือไม่

เนื่องจากการกลายพันธุ์ไม่ได้แปลว่า ต้องอันตรายมากขึ้นเสมอไป การกลายพันธุ์บางครั้งอาจทำให้ไวรัสอ่อนแอลง แต่ถ้าเป็นเช่นนั้นสุดท้ายแล้วไวรัสสายพันธุ์ที่อ่อนแอจะถูกแทนที่ด้วยสายพันธุ์ที่แข็งแกร่งกว่า และเลื่อนหายไปในที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ขณะนี้เรากำลังประเมินผลกระทบของสายพันธุ์นี้ต่อการทำให้เป็นกลางของแอนติบอดีหลังการติดเชื้อโควิด19 หรือการฉีดวัคซีนป้องกันในแอฟริกาใต้ สายพันธุ์นี้ได้รับการตรวจพบตลอดการระบาดระลอกที่สามในแอฟริกาใต้ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป และมีการตรวจพบใน 7 ประเทศในยุโรป เอเชีย แอฟริกา และโอเชียเนีย การระบุโควิดสายพันธุ์ใหม่มักเกี่ยวข้องกับการระบาดระลอกใหม่เสมอ" พวกเขาเขียนในรายงาน

องค์การอนามัยโลก ระบุว่า การจะกำหนดให้สายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวเป็นสายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวังนั้นยังเร็วเกินไป จึงยังไม่มีการกำหนดตัวอักษรกรีกให้

องค์การอนามัยโลก ระบุข้อกังวล 4 ประการ ซึ่งแพร่เชื้อได้ง่ายกว่า ส่งผลต่อความรุนแรงของโรคหรือหลีกเลี่ยงการทดสอบ วัคซีน หรือการรักษา เช่น อัลฟ่า หรือ B.1.1.7; เบต้า หรือ B.1.351; แกมมา หรือ P.1; และ เดลต้า หรือ B.1.617.2

สำหรับสายพันธุ์ใหม่ที่ต้องเฝ้าระวังซึ่งมีการกลายพันธุ์ที่น่าหนักใจและทำให้เกิดกลุ่มอาการป่วย ได้แก่ อีต้า หรือ B.1.525 ไอโอต้า หรือ B.1.526; แคปป้า หรือ B.1.617.1 และ แลมบ์ดา หรือ C.37

แอฟริกาใต้ พบโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่น่าจับตามอง ไม่ใช่โควิดเบต้า

มาเรีย วัน เคอร์โคฟเว (Maria van Kerkhove) หัวหน้าฝ่ายเทคนิคเกี่ยวกับโควิด19 ขององค์การอนามัยโลก ตั้งข้อสังเกตว่ามีคนเพียงไม่กี่คนที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อโควิด ที่ติดเชื้อด้วยสายพันธุ์ C.1.2

"จนถึงปัจจุบันมีรายงาน C.1.2 ประมาณ 100 รายทั่วโลก ซึ่งเป็นรายงานที่เร็วที่สุดตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม โดย 21 รายจากแอฟริกาใต้" มาเรีย กล่าวบนทวิตเตอร์

"ในเวลานี้ C.1.2 ดูเหมือนจะไม่หมุนเวียนเพิ่มขึ้น และ WHO จะอัปเดตผู้คนบนเว็บไซต์และผ่านการแถลงข่าว หากมีการเปลี่ยนแปลง" หัวหน้าฝ่ายเทคนิคเกี่ยวกับโควิด19 กล่าวเสริม

"การตรวจสอบและการประเมินตัวแปรต่างๆ กำลังดำเนินอยู่และมีความสำคัญอย่างยิ่งในการทำความเข้าใจวิวัฒนาการของไวรัสนี้ ในการต่อสู้กับโควิด19 และปรับกลยุทธ์ตามความจำเป็น จนถึงตอนนี้สายพันธุ์เดลต้ายังคงโดดเด่น" มาเรีย กล่าว

ตัวแปรบางตัว เช่น อัลฟ่าและเดลต้า ได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นตัวแปรหลักในโลกส่วนใหญ่ อื่นๆ ได้แพร่กระจายในระดับภูมิภาคมากขึ้น รวมทั้งเบต้าและแกมมา คนอื่นๆ ดูหนักใจ แต่ทำให้เกิดการระบาดเป็นระยะๆ

related