svasdssvasds

คลายล็อก 1 ก.ย. นี้ นายจ้างต้องเรียกลูกจ้างทำงาน ย้ำ ลูกจ้างห้ามขาดเกิน 3 วัน 

คลายล็อก 1 ก.ย. นี้ นายจ้างต้องเรียกลูกจ้างทำงาน ย้ำ ลูกจ้างห้ามขาดเกิน 3 วัน 

นายอภิญญา สุจริตตานันท์ เผย คลายล็อกดาวน์ 1 ก.ย.นี้  นายจ้างต้องเรียกลูกจ้างมาทำงาน หากไม่เรียกจะถือว่ายกเลิกจ้างและต้องจ่ายเงินชดเชย ส่วนลูกจ้างที่ไม่ไปทำงานโดยไม่ได้ลางาน เกิน 3 วัน จะถูกเลิกจ้างโดยไม่ได้รับเงินชดเชย 

1 ก.ย.64 นายอภิญญา สุจริตตานันท์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้ออกมาตรการคลายล็อกดาวน์ ซึ่งมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.  เป็นต้นไป โดยมีผลให้สถานประกอบการสามารถเปิดและดำเนินกิจการได้ เช่น ร้านอาหาร หรือ ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กำชับให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานดูแลนายจ้างและลูกจ้าง โดยให้นายจ้างเรียกลูกจ้างมาทำงานตามปกติ หากนายจ้างไม่เรียกให้ลูกจ้างมาทำงาน นายจ้างจะต้องจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้าง หากนายจ้างไม่จ่ายค่าจ้างให้ จะถือว่าเป็นการเลิกจ้างลูกจ้างโดยปริยาย ซึ่งนายจ้างจะต้องจ่ายค่าชดเชยและค่าบอกกล่าวล่วงหน้าให้แก่ลูกจ้าง ส่วนลูกจ้างมีหน้าที่ต้องไปทำงานตามที่นายจ้างเรียก หากลูกจ้างไม่ไปทำงานโดยที่ไม่ได้ลางาน หรือ หยุดงานโดยนายจ้างไม่อนุญาต ถือเป็นการขาดงานและหากลูกจ้างขาดงาน 3 วันทำงานติดต่อกันโดยไม่มีสาเหตุ อาจถูกเลิกจ้างโดยไม่ได้รับค่าชดเชย

 

ทั้งนี้ อธิบดี กสร. ยังกล่าวว่า นายจ้างดำเนินกิจการตามมาตรการและเงื่อนไขที่ ศบค. ได้กำหนดไว้ เพื่อเป็นการป้องกัน และยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเป็นการสร้างความมั่นใจแก่ลูกจ้างซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงาน

related