svasdssvasds

สรุปให้ ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันที่สี่ ! ส่องสัญญาณคว่ำบิ๊กตู่ กลางสภา

สรุปให้ ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันที่สี่ ! ส่องสัญญาณคว่ำบิ๊กตู่ กลางสภา

SpringNews สรุปให้ ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันที่สี่ ที่ก่อนหน้านี้มีสัญญาณที่อาจไม่ส่งผลดีกับบิ๊กตู่ ว่ามีแนวโน้ม อาจจไม่ได้ไปต่อ

แม้ในวันที่ 3 ก.ย. จะเป็นวันสุดท้ายในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ และ 5 รัฐมนตรี ก่อนจะมีการลงมติในวันที่ 4 ก.ย. แต่ไฮไลต์สำคัญกลับไปอยู่ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ที่มี พล.อ.ประวิตร , พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.อนุพงษ์ , ร.อ.ธรรมนัส และสมาชิกพรรคพลังประชารัฐส่วนหนึ่งเข้าร่วมปรึกษาหารือกัน ท่ามกลางกระแสข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ ธรรมนัส เปิดหน้าไฝว้บิ๊กตู่ ! Spring News ขอสรุปให้ ดังต่อไปนี้

1. บิ๊กตู่และแกนนำพลังประชารัฐ ประชุมเครียด

ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีกระแสข่าวออกมาประมาณว่า บิ๊กตู่อาจไม่รอด ได้เสียงโหวตไม่พอเป็นนายกฯ ต่อไปได้ และมีหลายสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่า มีความพยายามเคลื่อนไหวเพื่อคว่ำบิ๊กตู่กลางสภา แต่หาใช่เพราะพรรคร่วมฯ หากแต่เป็นปฏิบัติการของคนในพรรคพลังประชารัฐนี่แหละ !

ทำให้วันนี้บุคคลระดับแกนนำของพรรคไปรวมตัวกันอย่างคับคั่งที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด แม้จะมีข่าวออกมาในทำนองว่า พรรคพลังประชารัฐ จะโหวตหนุนบิ๊กตู่ให้อยู่ในตำแหน่งต่อไป รวมถึงบิ๊กป้อมในฐานะหัวหน้าพรรค ก็ประกาศหนุนน้องรักเต็มที่  

แต่อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ และโอกาสที่จะคว่ำบิ๊กตู่ ก็มีเพียงไม่กี่สถานการณ์ หากผ่านศึกอภิปรายครั้งนี้ไปได้ เกมก็จะพลิกกลับมาอยู่ในมือบิ๊กตู่ แต่คนที่เปิดตัวไฝว้อย่าง ร.อ.ธรรมนัส นี่ซิ เมื่อกล้าเล่นท่ายากแล้วไม่ไปให้สุด ก็ต้องอยู่แบบเสียวๆ

สภา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2. สัญญาณแปลกๆ ในสภา บิ๊กตู่ แทบไม่มีองครักษ์คอยพิทักษ์เลย

ตลอด 3 วันในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แม้บิ๊กตู่จะถูกอภิปรายรุนแรงขนาดไหน แต่ก็แทบไม่มีการประท้วงช่วยแก้ต่าง หรือเพื่อเตะตัดเกมฝ่ายค้าน

ตรงกันข้ามกับการอภิปรายฯ นายอนุทิน หรือนายศักดิ์สยาม ก็จะมี ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ช่วยประท้วงตอบโต้อย่างเข้มแข็ง ทำให้บทบาทของนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส. ของพรรค กลายเป็นดาวประท้วงของสภาในการอภิปรายครั้งนี้

และนี่ก็น่าจะเป็นสัญญาณที่ทำให้บิ๊กตู่เห็นถึงความไม่ชอบมาพากล เป็นที่มาในการประชุมเครียด และประชุมเคลียร์ ในช่วงบ่ายของวันที่ 3 ก.ย. ที่ขอคำยืนยันจากปากของพี่ใหญ่อย่างบิ๊กป้อม รวมถึง ร.อ.ธรรมนัส 

ธรรมนัส

3. ประเด็นที่เป็นไฮไลต์ในสภา

ส่วนรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา ประกอบด้วย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน , นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

โดยประเด็นที่เป็นไฮไลต์ ก็คือการอภิปรายของนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่ถาม นายชัยวุฒิ ตรงๆ กลางสภาว่า มีความพยายามเอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชนหรือไม่ ? กรณีดาวเทียมไทยคม ที่มีข้อพิพาทกับรัฐ และกำลังฟ้องร้องกันอยู่ 3 คดี ที่อาจทำให้รัฐสูญเสียรายได้และผลประโยชน์มหาศาล

ซึ่งนายชัยวุฒิก็ได้ปฏิเสธ และยืนยันว่า ไม่ได้มีความพยายามที่จะเปลี่ยนอนุญาโตตุลาการ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชน ตามที่นายรังสิมันต์ กล่าวหาแต่อย่างใด

สภา

4. สีสันในสภา

สีสันในสภาจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันสุดท้าย ถ้าออกแนวฮาร์คอร์หน่อยๆ ก็คือกรณีที่นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.พรรคเพื่อไทย โวยกลางสภาว่า พรรคตัวเอง อุดมการณ์ไม่เหลือแล้ว โดยอ้างว่าถูกกีดกันไม่ให้อภิปราย แม้ตนจะใช้โควต้าของพรรคเพื่อชาติก็ตาม

ส่วนสีสันที่ออกแนวฮาๆ ก็คือกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ อภิปรายนายศักดิ์สยาม ในประเด็นประพฤติตัวเหลวไหล ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมโรค เข้าไปในแหล่งอบายมุขจนเป็นเหตุของการระบาดของโรคโควิด–19 และขาดจิตสำนึกรับผิดชอบ

โดยนายศักดิ์สยามยอมรับว่า ได้ไปเที่ยวสถานบันเทิงจริง แต่ภาพที่ปรากฏทางสื่อเป็นเหตุการณ์เมื่อปลายปีที่แล้ว และนอกเวลาการทำงาน อีกทั้งตนยังสวมใส่หน้ากากอนามัย ไม่ได้ดื่มเหล้าเบียร์ แต่ซดนมเย็น ไปฝึกร้องเพลงคาราโอเกะ เพื่อผ่อนคลายเท่านั้น

และทั้งหมดนนี้ก็คือ เรื่องราวที่น่าสนใจในการอภิปรายวันที่สี่ (3 ก.ย.) ที่น้ำหนักกลับไปอยู่ที่การเดินเกมนอกสภา บิ๊กตู่จะอยู่ หรือไป ? รู้กันในวันนี้นี่แหละ

related