svasdssvasds

คนอยู่บ้านช่วงโควิด-19 ดันธุรกิจอินเทอร์เน็ตคึกคัก แล้วใช้ทำอะไรมากสุด ?

คนอยู่บ้านช่วงโควิด-19 ดันธุรกิจอินเทอร์เน็ตคึกคัก แล้วใช้ทำอะไรมากสุด ?

ธุรกิจอินเทอร์เน็ต เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เติบโตมาก ๆ ในช่วงโควิด-19 ระบาด เพราะคนอยู่บ้านทำงานแบบ Work from Home หรือขายออนไลน์ เล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะใช้อินเทอร์เน็ต วันนี้จะพาส่องเรื่องนี้กัน

อินเทอร์เน็ตคือปัจจัยพื้นฐานคนทำงานอยู่บ้านช่วงโควิด-19

ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมาโควิด-19 ระบาดในไทยทำให้มีการขอความร่วมมือบริษัท หน่วยงาน ห้างร้านต่าง ๆ ให้ทำงานที่บ้านแบบเวิร์คฟอร์มโฮม (Work from Home) แต่ปัจจัยที่จะทำให้คนทำงานอยู่บ้านทำงานแบบออนไลน์ได้ราบรื่นนั้นก็จะต้องมีสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ดี ไหลลื่นไม่สะดุด จึงจะทำให้การประชุม การส่งงาน มีประสิทธิภาพ รวมถึงบางคนก็อยู่บ้านใช้อินเทอร์เน็ตในการดูหนัง ฟังเพลง กิจกรรมค้าขายออนไลน์ หรืออื่น ๆก็จำเป็นที่ต้องใช้อินเทอร์เน็ตเช่นกัน

ด้วยปัจจัยบวกเหล่านี้จึงผลักดันให้ธุรกิจอินเทอร์เน็ตเติบโตอย่างมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้แต่ละค่ายผู้ให้บริการโครงข่ายอินเทอร์เน็ตต่างก็ชูสินค้า บริการ กับลูกค้าที่หลากหลายยิ่งขึ้นเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าทั้งฐานลูกค้าเดิม และลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ด้วย ดังนั้นจึงได้เห็นแต่ละค่ายออกแคมเปญบริการใหม่ ๆ มาแข่งขันกันพอสมควรเพื่อชิงเค้กส่วนแบ่งตลาดกันอย่างเมามันส์

คนทำงานอยู่บ้านช่วงโควิด-19 ดันธุรกิจอินเทอร์เน็ตเติบโต คนทำงานอยู่บ้านช่วงโควิด-19 ดันธุรกิจอินเทอร์เน็ตเติบโต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• กระทรวงดิจิทัลฯ สั่งอินเทอร์เน็ต - มือถือ ทุกข่ายระงับเว็บ “Pornhub”   

• "สเปซเอกซ์" ส่งดาวเทียมอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ขึ้นสู่อวกาศสำเร็จ

• เอาใจ Work from home จัดแพ็คเกจ "เน็ตอยู่บ้าน" หนุนใช้เน็ตทำงาน-เรียนที่บ้าน

ธุรกิจอินเทอร์เน็ตบูมช่วงโควิด-19

โดย‘นางวรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา’เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) ได้เปิดเผยว่า สดช.ได้มีการสำรวจพบว่า คนไทยมีการซื้อสินค้าบริการออนไลน์สูงขึ้นทําให้เติบโตอย่างรวดเร็วจาก 37.7% เป็น 76.6% ในปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้ประกอบการเอกชนมีการมีการใช้งานเทคโนโลยียุคใหม่ ทั้ง คลาวด์ ดาต้า อนาไลติกส์ ในสัดส่วนที่สูงขึ้น ตามสัดส่วนดังต่อไปนี้ คลาวด์ 70.3% ดาต้า อนาไลติกส์ 61.5% เอไอ 41% ส่วนหนึ่งอาจมาจากโควิด-19 ทำให้กิจกรรมต่าง ๆ ทางออนไลน์บูมมาก
คนไทยใช้เน็ตทำกิจกรรมอะไรมากสุด

คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตทำอะไรมากสุด

ไม่เพียงเท่านี้จากการสำรวจ ยังพบอีกว่าคนไทยในยุคโควิด-19 ยังมีพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 6-10 ชั่วโมงต่อวันและในสถานการณ์โควิด-19 แบบนี้ก็มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และสูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่...คุณรู้หรือไม่ว่า ? คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตทำกิจกรรมส่วนตัว ทำงาน ทำธุรกิจอะไรมากที่สุด สามารถดูตามรายละเอียดด้านล่างนี้เลย
-ประชุมออนไลน์ ทำงานที่บ้าน สัดส่วน 75.2%
-เรียนออนไลน์ สัดส่วน 71.1% 
-ซื้อสินค้าออนไลน์ สัดส่วน 67.4% 
-ติดต่อเล่นโซเชียลมีเดีย สัดส่วน 65.1%
-ธุรกรรมการเงิน สัดส่วน 54.7%

 

อย่างไรก็ตามหากโฟกัสเฉพาะในแวดวงธุรกิจ พบว่า คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตในการทำธุรกิจออนไลน์ ขายของออนไลน์ ธุรกิจการเกษตรเพิ่มขึ้น 54.6% อาหารเครื่องดื่ม เพิ่มขึ้น 27.4% ขนส่ง โลจสิติกส์เพิ่มขึ้น 27.9% ในส่วนของธุรกิจที่มีการใช้ช่องทางออนไลน์ลดลงช่วงโควิด-19 คือ การท่องเที่ยว สันทนาการลดลง 76.4% แฟชั่นลดลง 44.8% วัสดุอุตสาหกรรมและเครื่องจักร 36.8% ตามลำดับ ดังนั้นจะทำให้เห็นว่า 2 ปีที่ผ่านมาคือโอกาสทองของธุรกิจอินเทอร์เน็ต
 

related