svasdssvasds

"เพื่อไทย" ให้เวลา 7 ส.ส.งูเห่า แจงเหตุผลไม่เกิน 10 ก.ย. หากผิดจริงขับพ้นพรรค

"เพื่อไทย" ให้เวลา 7 ส.ส.งูเห่า แจงเหตุผลไม่เกิน 10 ก.ย. หากผิดจริงขับพ้นพรรค

"เพื่อไทย" เอาจริง ให้เวลา 7 ส.ส. โหวตฝืนมติพรรค เข้าแจงเหตุผลไม่เกิน 10 ก.ย.นี้ ก่อนคาดโทษ ลั่นหากพบผิดจริงโทษสูงสุดคือขับออกสมาชิกพรรค

 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังประชุมคณะกรรมการจริยธรรมพรรคเพื่อไทย  และคณะกรรมการกลั่นกรองการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อหาแนวทางพิจารณาโทษ ต่อ ส.ส.ที่ฝ่าฝืนมติพรรคในลงมติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอีก 5 คน 

โดยเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าในการลงมติเมื่อวันที่ 4 กันยายน มี ส.ส.พรรคเพื่อไทย ไม่ร่วมประชุม  3 คน และโหวตสวนมติพรรค 4 คน ซึ่งคณะกรรมการทั้ง 2 ชุด ลงความเห็นให้ทุกคนชี้แจงต่อพรรคภายในวันศุกร์ที่ 10 กันยายน หลังฟังคำชี้แจงจะหาข้อสรุปในสัปดาห์หน้า เพื่อเสนอกรรมการบริหารพรรคโดยเร็ว โดยระหว่างกระบวนการไต่สวนให้งดเข้าร่วมกิจกรรมกับพรรคจนกว่าการไต่สวนจะแล้วเสร็จ

สำหรับ ส.ส.บางคนที่ส่งเอกสารมาแล้วก็จะต้องมาชี้แจงเองอีกครั้งทั้งนี้มีเพียง ส.ส.นครนายก นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ที่แจ้งล่วงหน้าว่าป่วยด้วยโรคโควิด-19 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "เพื่อไทย" เตรียมสอบ ส.ส.โหวตสวนมติพรรค หากพบจงใจทำผิด ขับออกจากพรรคทันที

• นิด้าโพล เผยผลสำรวจ ปชช.ไม่เห็นด้วยลงโทษผู้โหวตสวนมติพรรค

• ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ บิ๊กตู่แสดงอาการหวั่นไหว ครั้งแรกในรอบ 7 ปี

 ด้านนายสุทิน ระบุเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งผู้ถูกกล่าวหา พรรคและสมาชิกทั่วประเทศ เบื้องต้นมีบางคนส่งคำชี้แจงเป็นเอกสารมาแล้ว แต่คณะกรรมการฯเห็นว่าต้องสอบถามโดยวาจาอีกครั้งจึงให้โอกาสถึงวันที่ 10 กันยายน โดยมีโทษตั้งแต่ตักเตือน ,ตัดสิทธิ์การลงสมัคร และขับออก โดยคาดว่าจบภายในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ในการตรวจสอบจะดูพฤติกรรมย้อนหลังของ ส.ส. แต่ละคนด้วย

 เข่นเดียวกับนายวิสุทธิ์ ที่กล่าวยืนยันว่า จะตรวจสอบอย่างรวดเร็ว เพราะการฝ่าฝืนมติพรรคเป็นเรื่องสำคัญ ส่วนคนที่พูดให้พรรคเสียหายจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด เพราะมีมติจากหัวหน้าพรรคสั่งการมาล่วงหน้าก่อนการลงมติแล้ว

 ส่วนกรณีรัฐบาลจะดำเนินคดีทางกฎหมายกับ ส.ส.ฝ่ายค้าน เช่น นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว โดยกล่าวหาว่ากระทำผิดจริยธรรมร้ายแรงในการกล่าวหาว่ามีการตัดแต่งตัวเลขของผู้ป่วยโควิด-19 และนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ กรณีกุข่าวนายกแจกเงิน 5 ล้าน ว่าขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ต่างฝ่ายต่างตรวจสอบกัน หากพรรคเพื่อไทยพบข้อใดเข้าข่ายกฎหมายจะเดินหน้าฟ้องรัฐบาลต่อ ส่วนกรณีที่รัฐบาลจะฟ้องกลับโดยเฉพาะกรณีนายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้วนั้น พรรคเพื่อไทยพร้อมรับมือเช่นกัน

related