svasdssvasds

การศึกษาใหม่พบหลักฐานของภูมิคุ้มกัน เหนือมนุษย์ ต่อโควิด19 ในบางบุคคล

การศึกษาใหม่พบหลักฐานของภูมิคุ้มกัน เหนือมนุษย์ ต่อโควิด19 ในบางบุคคล

นักวิทยาศาสตร์ พบการศึกษาใหม่ ชี้ บางคนมี "ภูมิคุ้มกันเหนือมนุษย์" หรือมากกว่าคนอื่นๆ ต่อเชื้อโควิด19 ชี้ต้องติดโควิด19 ก่อนแล้วฉีดวัคซีน mRNA

นักวิทยาศาสตร์ ค้นพบการในการศึกษาครั้งใหม่ที่ระบุถึง "ภูมิคุ้มกันเหนือมนุษย์" สำหรับโควิด19 แต่สำหรับ เชน คร็อตตี้ นักภูมิคุ้นกันวิทยา เรียกว่า "ภูมิคุ้มกันแบบลูกผสม ที่เป็นภูมิคุ้มกันแบบไฮบริดต่อไวรัส SARS-CoV-2 และดูเหมือนจะมีศักยภาพที่น่าประทับใจ"

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ผลการศึกษาจำนวนหนึ่งพบว่าบางคนมีภูมิคุ้มกันที่ตอบสนองต่อโควิด19 ร่างกายของพวกมันผลิตแอนติบอดีในระดับที่สูงมาก แต่พวกมันยังสร้างแอนติบอดีที่มีความยืดหยุ่นสูง ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะสามารถต่อสู้กับสายพันธุ์ของ coronavirus ที่หมุนเวียนในโลก แต่น่าจะมีประสิทธิภาพในการต่อต้านตัวแปรที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ไม่ว่าจะเรียกว่าอะไรก็ตาม ภูมิคุ้มกันประเภทนี้ เป็นข่าวดีที่จำเป็นมากในสิ่งที่ดูเหมือนเป็นข่าวร้ายเกี่ยวกับโควิด19 อย่างไม่รู้จบ

Paul Bieniasz

พอล บินิอาซ (Paul Bieniasz) นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยร็อกกีเฟลเลอร์ กล่าวว่า "เราสามารถคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผลว่าคนเหล่านี้จะได้รับการปกป้องอย่างดีจากเชื้อโควิด19 เกือบทั้งหมด และบางทีอาจทั้งหมด ช่วยนำการศึกษาหลายเรื่อง"

บินิอาซ และเพื่อนร่วมงาน ได้ค้นพบแอนติบอดีในบุคคลเหล่านี้ซึ่งสามารถต่อต้านโควิดทั้ง 6 สายพันธุ์ อาทิ โควิดอัลฟ่า เบต้า เดลต้า และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเชื้อ SARS-CoV-2 ที่มาจากค้างคาว รวมไปถึงตัวลิ่นที่ก่อให้เกิดการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาครั้งแรกด้วยเชื้อ SARS-CoV-1 และรายงานผลการศึกษาทางออนไลน์เมื่อเดือนที่แล้ว 

บินิอาซ กล่าวว่า "แม้นี่จะเป็นเหมือนการเก็งกำไร แต่ผมก็ยังสงสัยว่าพวกเขาจะมีระดับการป้องกันไวรัสที่คล้ายโรคซาร์สที่ยังไม่แพร่เชื้อในมนุษย์"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

แล้วใครล่ะที่สามารถติดตั้งการตอบสนองภูมิคุ้มกัน "เหนือมนุษย์" หรือ "ไฮบริด" นี้ได้?

ผู้ที่มีภูมิคุ้มกัน "แบบผสม" สัมผัสกับไวรัส โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พวกเขาติดเชื้อโควิด19 ในปี 2020 และจากนั้นก็สร้างภูมิคุ้มกันด้วยวัคซีน mRNA ในปีนี้

Theodora Hatziioannou

ธีโอโดรา แฮตซิโออันนู (Theodora Hatziioannou) นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยร็อคกี้เฟลเลอร์กล่าวว่า "คนเหล่านี้มีปฏิกิริยาตอบสนองที่น่าทึ่งต่อวัคซีน และฉันคิดว่าพวกเขาอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดที่จะต่อสู้กับไวรัส แอนติบอดีในเลือดของคนเหล่านี้สามารถต่อต้าน SARS-CoV-1 ซึ่งเป็นไวรัสโคโรนาตัวแรกที่เกิดขึ้นเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ไวรัสนั้นแตกต่างจาก SARS-CoV-2 อย่างมาก"

อันที่จริง แอนติบอดีเหล่านี้สามารถปิดการทำงานของไวรัสที่ออกแบบมาโดยตั้งใจให้มีความทนทานสูงต่อการวางตัวเป็นกลาง ไวรัสนี้มี 20 การกลายพันธุ์ที่ทราบกันดีว่าป้องกันแอนติบอดี SARS-CoV-2 จากการผูกมัดกับมัน แอนติบอดีจากผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเพียงอย่างเดียวหรือผู้ที่ติดเชื้อโควิด19 ก่อนหน้านี้ไม่มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อไวรัสกลายพันธุ์นี้ แต่แอนติบอดีในผู้ที่มี "ภูมิคุ้มกันแบบลูกผสม" สามารถทำให้เป็นกลางได้

การค้นพบนี้แสดงให้เห็นว่าวัคซีน mRNA มีประสิทธิภาพมากเพียงใดในผู้ที่เคยสัมผัส SARS-CoV-2 มาก่อน เธอกล่าว "ขณะนี้มีงานวิจัยจำนวนมากที่มุ่งเน้นที่การค้นหาวัคซีนป้องกันการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีที่จะป้องกันสายพันธุ์ต่างๆ ในอนาคต การค้นพบของเราบอกคุณว่าเรามีวัคซีนนี้แล้ว

"แต่มีที่จับใช่มั้ย" เธอเสริมว่า: คุณต้องป่วยด้วยโควิด19 ก่อน "หลังจากการติดเชื้อตามธรรมชาติ แอนติบอดีดูเหมือนจะวิวัฒนาการและไม่เพียงแต่มีศักยภาพมากขึ้น แต่ยังกว้างขึ้นด้วย พวกมันสามารถต้านทานการกลายพันธุ์ภายในไวรัสได้มากขึ้น"

แฮตซิโออันนู และเพื่อนร่วมงาน ไม่ทราบว่าทุกคนที่ติดเชื้อโควิด19 และวัคซีน mRNA จะมีการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่โดดเด่นเช่นนี้หรือไม่ "เราได้ศึกษาปรากฏการณ์นี้กับผู้ป่วยเพียงไม่กี่รายเท่านั้น เพราะเป็นการวิจัยที่ลำบากและยากเย็นมาก"

แต่เธอสงสัยว่ามันค่อนข้างธรรมดา "กับผู้ป่วยทุกรายที่เราศึกษา เราเห็นสิ่งเดียวกัน" รายงานการศึกษาข้อมูลผู้ป่วย 14 ราย

การศึกษาอื่นๆ อีกหลายชิ้นสนับสนุนสมมติฐานของเธอ และสนับสนุนแนวคิดที่ว่าการได้รับวัคซีนทั้งโควิด19 และวัคซีน mRNA ทำให้เกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่ทรงพลังเป็นพิเศษ ในการศึกษาหนึ่งซึ่งตีพิมพ์เมื่อเดือนที่แล้วใน The New England Journal of Medicine นักวิทยาศาสตร์ได้วิเคราะห์แอนติบอดีที่สร้างโดยผู้ที่ติดเชื้อไวรัสซาร์สดั้งเดิม SARS-CoV-1 ในปี 2545 หรือ 2546 และได้รับวัคซีน mRNA นี้ ปี.

ที่น่าสังเกตคือ คนเหล่านี้ผลิตแอนติบอดีในระดับสูง และควรย้ำประเด็นนี้จากสองสามย่อหน้าข้างต้น ซึ่งเป็นแอนติบอดีที่สามารถต่อต้านสายพันธุ์ทั้งหมดและไวรัสที่คล้ายกับซาร์สได้

แน่นอนว่ายังมีคำถามอีกมากมายเหลืออยู่ ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณติดเชื้อโควิด19 หลังจากฉีดวัคซีนแล้วจะเป็นอย่างไร? หรือบุคคลที่ไม่ติดเชื้อโควิด19 จะได้รับการตอบสนองที่ "เหนือมนุษย์" หากบุคคลนั้นได้รับวัคซีนครั้งที่สามเป็นตัวกระตุ้น?

แฮตซิโออันนู กล่าวว่า เธอยังไม่สามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้ "ฉันค่อนข้างมั่นใจว่านัดที่สามจะช่วยให้แอนติบอดีของบุคคลพัฒนาขึ้นไปอีก และบางทีพวกเขาอาจได้รับความกว้าง [หรือความยืดหยุ่น] บ้าง แต่ไม่ว่าพวกเขาจะจัดการเพื่อให้ได้ความกว้างที่คุณเห็นหลังจากการติดเชื้อตามธรรมชาติหรือไม่ นั่นก็ไม่ชัดเจน"

John Wherry

จอห์น เวอร์รี่ (John Wherry) นักภูมิคุ้มกันวิทยา จากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย มีความหวังมากกว่านี้ "ในการวิจัยของเรา เราได้เห็นวิวัฒนาการของแอนติบอดีนี้เกิดขึ้นในคนที่เพิ่งได้รับวัคซีน แม้ว่ามันอาจจะเกิดขึ้นเร็วกว่าในผู้ที่ติดเชื้อก็ตาม"

เวอร์รี่และเพื่อนร่วมงาน แสดงให้เห็นว่า เมื่อเวลาผ่านไป ผู้คนที่ได้รับวัคซีนเพียงสองโดส (และไม่มีการติดเชื้อก่อนหน้านี้) เริ่มสร้างแอนติบอดีที่ยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งเป็นแอนติบอดีที่สามารถจำแนกได้ดีกว่า ของความกังวลต่างๆ

"ดังนั้นวัคซีนครั้งที่สามน่าจะให้แอนติบอดีเหล่านี้เพิ่มขึ้นและผลักดันการวิวัฒนาการของแอนติบอดีต่อไป ดังนั้นบุคคลจะมีความพร้อมที่จะต่อสู้กับไวรัสชนิดใดก็ตามที่แพร่ระบาดต่อไป" เวอร์รี่ กล่าว

related