svasdssvasds

ข่าวปลอม!!! โทรผ่านไลน์ ทำให้เกิดเนื้องอกในสมอง

ข่าวปลอม!!! โทรผ่านไลน์ ทำให้เกิดเนื้องอกในสมอง

ข่าวปลอม อย่าแชร์!!! จากที่มีการแชร์ข้อมูลในโลกออนไลน์ว่า การโทรศัพท์ผ่านไลน์นั้นจะทำให้เราได้รับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ามากกว่าปกติ และทำให้เกิดเนื้องอกในสมองนั้น ได้ตรวจสอบกับสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ พบว่าข้อมูลนี้ไม่เป็นความจริง

ข้อความในสังคมโซเชียลที่มีข้อมูลว่า อันตรายจากการโทรผ่านทางไลน์ มาจากเวลา WiFi และ Data ทำงานรับส่งข้อมูล ค่า RF จะขึ้นไปสูงมาก จะได้รับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ามากกว่าโทรศัพท์ปกติถึง 9 เท่า จากปกติคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจะถูกส่งออกมา 10,000 ไมโครวัตต์ แต่ถ้าโทรผ่านไลน์คลื่นจะถูกส่งออกมาสูงถึง 90,000  ไมโครวัตต์ ทำให้เกิดเนื้องอกในสมองได้

ทางสถาบันประสาทวิทยา ได้ชี้แจงว่า ข้อมูลนี้ไม่เป็นความจริง เนื่องจากคลื่นโทรศัพท์ มีอยู่ในสิ่งแวดล้อมของโลกทุกที่อยู่แล้ว แม้ในบริเวณใกล้เสารับส่งสัญญาณก็ไม่แตกต่างจากบริเวณที่อยู่ห่างออกไป หรือแม้แต่ผู้ที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่พกติดตัวไปในทุกที่ทุกเวลา ซึ่งยังไม่มีการศึกษายืนยันถึงผลของสัญญาณดังกล่าวว่าทำให้เกิดเนื้องอกในสมอง

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำใช้โทรศัพท์ให้เหมาะสม ไม่มากหรือนานจนเกินไปก็จะช่วยลดอาการร้อนจากการสัมผัสโดยตรงได้ หรืออาจจะเลือกใช้ Small talk หรือหูฟังก็สามารถช่วยได้ หรือบางคนที่ถือโทรศัพท์ในท่าเดิมนานๆ ก็สามารถทำให้เกิดอาการชาเนื่องจากการขยับส่วนของร่างกายลดลง หรือจากท่าทางในการถือโทรศัพท์ที่อยู่ในท่าเดิมนานจนเกินไปได้

ดังนั้นอย่าหลงเชื่อหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าว หากต้องการรับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pni.go.th หรือโทร. 02-306-9899

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีการศึกษายืนยันถึงผลของสัญญาณโทรศัพท์ผ่านไลน์ว่าทำให้เกิดเนื้องอกในสมองได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข