svasdssvasds

อภ. แจงจัดซื้อชุดตรวจ ATK ถูกต้องตามกฎหมาย

อภ. แจงจัดซื้อชุดตรวจ ATK ถูกต้องตามกฎหมาย

ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เผย การจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด ถูกต้องตามนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐ พร้อมเร่งกระจายชุดตรวจล็อตแรก 3 ล้านชุด ไป 76 จังหวัดทั่วประเทศ

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยถึงการจัดหาชุดตรวจโควิด-19 ATK 8.5 ล้านชุดว่า ทางองค์การเภสัชกรรมมีพรบ.จัดซื้อจัดจ้างวัสดุภาครัฐอย่างชัดเจน โดยก่อนหน้านี้ได้รับหนังสือตอบกลับเมื่อวันที่ 8 กันยายนว่า องค์การเภสัชกรรมสามารถดำเนินการจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด ตามนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐได้ องค์การเภสัชกรรมจึงได้จัดซื้อให้ทาง สปสช. เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ขณะที่นางศิรินุช ชีวันพิศาลนุกูล รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ที่ดูแลด้านพัสดุ กล่าวเสริมว่า ประเด็นที่มีข้อสงสัยว่าทำไมทาง อภ.ไม่ได้ซื้อชุดตรวจโดยตรงจากต่างประเทศ จึงขอชี้แจงว่า อภ.มีข้อบังคับทางด้านกฎหมาย การที่จะซื้อชุดตรวจ ATK นั้นมีข้อจำกัด ซึ่งในขณะนี้ประเทศไทยมีผู้นำเข้าเป็นจำนวนมากกว่า 25 ราย ปัจจุบันกว่า 20 ราย ที่ขึ้นทะเบียนกับทางองค์การอาหารและยา หรือ อย. เป็นจำนวนมาก ผู้ที่นำเข้าต้องมีหลักเกณฑ์ของอย. ต้องใช้เวลาการอนุมัตินานถึง 2-3เดือน ทั้งนำเข้าและจำหน่ายอย่างถูกต้องตามกฎหมาย อภ.ไม่ได้เป็นองค์กรแสวงหาผลประโยชน์ ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องนำเข้าในระยะนี้ ส่วนอีกประเด็นที่มีข้อสงสัยว่าทำไมอภ.ไม่ซื้อจากผู้ที่มีบัญชีขึ้นกับอภ. นางศิรินุช ระบุว่า ชุดตรวจ ATK เป็นสินค้าตัวใหม่ในประเทศ อภ.ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน อภ.จึงใช้วิธีการคัดเลือก ได้ตามข้อบังคับกรณีเร่งด่วนจากลูกค้าที่ต้องการใช้ และประเทศมีผู้นำเข้าเป็นจำนวนมาก ไม่ต้องจัดซื้อจัดจ้างตามพรบ.ได้

ส่วนวันนี้ที่มีการนำเข้ามาในล็อตแรก 3 ล้านชุด และสัปดาห์หน้าจะมีการส่งมอบทยอยกันมาอีกเป็นล็อตๆ คาดว่าจะส่งครบเสร็จสิ้นทั้งหมดจำนวน 8.5 ล้านชุด ไม่เกินกลางเดือนนี้ ซึ่งปัจจุบันประเทศจีนเกิดปัญหาขึ้นเล็กน้อยในเรื่องการขนส่งเข้ามา ซึ่งจะต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิด แต่อย่างไรก็ตามทางอภ.ได้มีการลงนามในสัญญาที่จะต้องเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้

ด้าน ดร.ภญ.นันทกาญจน์ สุวรรณปิฎกกุล ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ระบุว่า กรณีที่อภ.ได้รับชุดตรวจล็อตแรก จำนวน 3ล้านชุด ก็จะมีคณะกรรมการตรวจรับ และจะมีวิธีการสุ่มตัวอย่างตรวจวิเคราะห์ที่คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งมีห้องปฎิบัติการ ISO15189 เมื่อผลการทดสอบเรียบร้อย จะมีการกระจายไปยังหน่วยบริการต่างๆ โดยบริษัทปณ.มีความชำนาญด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์ และด้านความเย็นให้มีคุณภาพถึงหน่วยบริการ จนกระจายไปยังประชาชาชนทั่วประเทศ โดยยืนยันว่าไม่ได้มีการสุ่มตรวจหลังจากที่ส่งให้กับประชาชนไปแล้ว แต่จะเก็บตัวอย่างแซมเพิลไว้ เนื่องจากผลิตภัณฑ์นี้มีคุณภาพที่ทางอย.รับรองไว้ จึงเกิดความมั่นใจได้

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ยังเปิดเผยอีกว่า เมื่อทาง อภ.ได้รับสินค้าชุดตรวจATKมาแล้วล็อตแรก 3ล้านชุด จะกระจายให้กับทางสาธารณะสุขจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด และร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการอีกกว่า 1,000 แห่ง ที่ใกล้ชิดกับชุมชน โดยมี สปสช. เป็นผู้ชี้เป้า ผู้ขายทำหน้าที่ส่ง ส่วนอภ.ทำหน้าที่ตรวจ สำหรับกรณีที่อาจจะมีผู้นำสินค้าไปจำหน่าย เบื้องต้นทางอภ.ได้ติดสติกเกอร์สีแดงที่ข้างกล่องว่าห้ามจำหน่าย ผู้ใดเห็นก็จะรู้ได้ทันทีว่าไม่ใช่สินค้าที่นำมาจำหน่ายได้  ส่วนรายบุคคลที่จะแจกคนละ 2เทสนั้นสำหรับกลุ่มเสี่ยง ประเด็นนี้ไม่น่าจะมีหลุดลอดนำไปจำหน่ายได้ ยกเว้นจะดำเนินการกันเองเป็นรายบุคคล 

related