svasdssvasds

ตั้งกองทุน ATK ปันน้ำใจ เตรียมรับ “เขาใหญ่ กรีน บอกซ์”

ตั้งกองทุน ATK ปันน้ำใจ เตรียมรับ “เขาใหญ่ กรีน บอกซ์”

สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ ผู้ก่อตั้งโครงการ Food For Fighter ข้าวเพื่อหมอ เตรียมเปิดตัวโครงการ ATK ปันน้ำใจเขาใหญ่ก้าวไปต่อ ในรูปแบบของ “กองทุนเขาใหญ่ปลุกพลังสร้างสรรค์”

นางสาวพันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ และผู้ก่อตั้งโครงการ Food For Fighter ข้าวเพื่อหมอ เปิดเผยว่า  สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ เตรียมเปิดตัวโครงการ ATK ปันน้ำใจเขาใหญ่ก้าวไปต่อ เพื่อให้เป็นโครงการต้นแบบสำหรับการเตรียมพร้อมที่จะเปิดเมืองท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย ด้วยพลังน้ำใจของทุกคนในพื้นที่ โดยใช้กลไกในรูปแบบของ “กองทุนเขาใหญ่ปลุกพลังสร้างสรรค์” 

พันชนะ

นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ กล่าวว่า โครงการนี้ เริ่มต้นจากแนวคิด "Resilience Creative Fund"ซึ่งในฐานะคนทำงานหลังบ้าน จะเข้าใจถึงการปรับตัวเพื่อความยืดหยุ่นอย่างถึงที่สุดอยู่แล้ว และการทำงานในสถานการณ์ที่วิกฤต สิ่งสำคัญที่สุด คือ การช่วยพยุงซึ่งกันและกันให้ไปต่อได้  นั่นหมายถึงถ้าเราอยากเปิดเมืองแบบปลอดภัย สบายใจไม่มากก็น้อย เราก็ต้องช่วยกัน ไม่ให้เกิดการระบาดหนักและปิดแล้วปิดอีก ซึ่งหมายถึงผู้คนก็จะตกงาน เศรษฐกิจหดตัว

น.ส. พันชนะ กล่าวถึง รูปแบบโครงการ ATK ปันน้ำใจเขาใหญ่ก้าวไปต่อ ว่า  เป็นโครงการที่ให้ผู้ประกอบการที่มีกำลังซื้อพอ ซื้อชุดตรวจ ATKในราคาเต็มเท่ากับราคาที่รัฐบาลซื้อมาจากบริษัทนำเข้าชุดตรวจ แต่ต้องจ่ายเงินเพิ่มประมาณ 10% บวกนิดๆของราคาชุดตรวจ ซึ่งชุดตรวจที่รัฐบาลซื้อ ราคา 70 บาท ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและการบริการจะซื้อ ATK ได้ในราคา 82.5 บาท  โดยซื้อได้ไม่เกิน 4 เท่าของจำนวนพนักงานของสถานประกอบการของตน  เพื่อนำส่วนต่างนั้นสมทบเข้ากองทุนเขาใหญ่ปลุกพลังสร้างสรรค์ ซึ่งโดยปกติสถานประกอบการต้อง swap ทุก 7วัน

กองทุนเขาใหญ่ปลุกพลังสร้างสรรค์

ในฐานะผู้ให้บริการอยู่แล้ว ส่วนผู้ประกอบการขนาดเล็กๆซึ่งอาจจะมีกำลังน้อย สามารถซื้อชุดตรวจ ATK ได้ครึ่งราคา 41.25 บาทก็สามารถแสดงความประสงค์กรอกแบบการสั่งซื้อมา จะมีกรรมการชุดเล็กร่วมพิจารณา และส่วนต่างจะสมทบโดยกองทุน  สำหรับผู้ที่จะบริจาคให้เลยก็เป็นเรื่องดี กองทุนจะนำส่วนต่างทั้งหมดที่ได้ไปซื้อชุดตรวจเพื่อนำไปมอบให้เจ้าหน้าที่อุทยานเขาใหญ่ อาสาสมัครด่านหน้า ร้านค้าเล็กๆน้อย ๆ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง สนับสนุนคนมีรายได้น้อยที่จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหากมีการเปิดเมือง

Food For Fighter

“โครงการนี้ จะว่าไปเราทำในรูปแบบของการเฉลี่ยทุกข์ เฉลี่ยสุข คนมีมากได้ยื่นมือมาช่วยคนตัวเล็กๆธุรกิจเล็กๆให้ไปต่อได้ เราก้าวไปด้วยกัน พึ่งพากัน ช่วยเหลือกัน โดยไม่ต้องรอการสนับสนุนช่วยเหลือจากภาครัฐซึ่งมีอยู่อย่างจำกัด และเมื่อเรายืนได้ เราจะเป็นส่วนหนึ่งที่สนับสนุนโครงการของภาครัฐ เช่น ที่กำลังจะมีการเปิดตัวเขาใหญ่กรีน บอกซ์ เป็นต้นแบบของการท่องเที่ยวธรรมชาติที่มีชุมชนเป็นฐานที่สำคัญ” พันชนะ บอกพร้อมกับย้ำว่า อยากให้ที่อื่นๆได้นำไอเดียนี้ไปต่อยอด เพราะเชื่อว่า ถ้ารอความช่วยเหลือจากภาครัฐ เราจะไม่มีวันเปิดเมืองได้เร็วตามที่ตั้งเป้าไว้แน่นอน

related