svasdssvasds

การเงินดิจิทัล แห่งโลกอนาคตจะเข้ามาเปลี่ยนชีวิตคุณอย่างไรบ้าง ?

การเงินดิจิทัล แห่งโลกอนาคตจะเข้ามาเปลี่ยนชีวิตคุณอย่างไรบ้าง ?

การเงินดิจิทัล มีการพูดถึงการมากทั้งในต่างประเทศ และในไทย เชื่อว่าในอนาคตจะมีการนำมาใช้กันอย่างจริงจัง แต่หลายคนก็ยังสงสัยว่าต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง? กับการเงินดิจิทัลแห่งโลกอนาคตที่จะมาเปลี่ยนชีวิตเรา ติดตามบทความชิ้นนี้

ยุคนี้ใครๆก็พูดถึงเรื่องดิจิทัล การใช้ชีวิต การทำงาน การทำธุรกิจ ทำมาหาขาย อะไรก็เริ่มก้าวสู่...ดิจิทัลกันหมดแล้ว ดังนั้นชีวิตผู้คนก็ต้องปรับตัวให้ทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วเพราะโลกแห่งอนาคตยิ่งเทคโนโลยีเจริญเท่าใดชีวิตผู้คนก็ต้องปรับตัวมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งข้อดีคือเพิ่มความสะดวกสบายในชีวิต ปัจจุบันแม้แต่การเงินก็มีการพัฒนาการเงินสู่เงินดิจิทัล

ทั้งนี้มีหลายประเทศเริ่มมีการทดลองใช้แล้วสำหรับเงินดิจิทัล และเชื่อว่าในอนาคตจะมีการใช้อย่างแพร่หลาย ซึ่งในประเทศไทยก็มีการพูดถึงเรื่องนี้กันมากพร้อมตั้งเป้าว่าภายในไตรมาสที่2 ของปี2565 จะมีการเริ่มทดลองใช้เงินดิจิทัลสกุลบาทกัน ในขณะเดียวหน่วยงานต่างๆก็เตรียมตัวรับมือกันแบบสุดๆ ล่าสุดเมื่อเร็วๆนี้ก็ได้มีงานงานสัมมนา 50 ปี เครือเนชั่น Virtual Forum Thailand Next EP.2: The Future of Financial System อนาคตโลกการเงิน

โดย ‘ดร. เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ’ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า โลกการเงินในอนาคต บทบาทและแนวทางในการกำกับดูแลของ ธปท.จะต้องเปลี่ยนแปลงไปเพื่อรับมือกับการนเงินดิจิทัล 3 มิติดังนี้

ในอนาคตการเงินจะก้าวสู่ดิจิทัล ในอนาคตการเงินจะก้าวสู่ดิจิทัล

เปิด 3 แนวทางแบงก์รับมือการเงินดิจิทัล

1.พัฒนาข้อมูล แล้วนำใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

2.ปรับปรุงแนวทางการทดสอบ พัฒนาระบบ ให้เกิดการแข่งขัน เกิดผู้เล่นใหม่ เกิดนวัตกรรมใหม่

3.สร้างโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับผู้เล่นใหม่ ผู้เล่นปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ไทยพาณิชย์ จับมือ กฟผ. นำเทคโนโลยีพัฒนาบริการระบบบริหารการเงินดิจิทัล  

• ห้ามพลาด สัมมนาออนไลน์ Thailand Next EP.2 : อนาคตโลกการเงิน

• การเงินมีปัญหา! สินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล เดือดทะลุปรอท ชิงลูกค้าช่วงโควิด

สถาบันการงานเร่งพัฒนาตัวเองรับดิจิทัล

ส่วนทางด้าน‘นายผยง ศรีวณิช’ ประธานสมาคมธนาคารไทย และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ขณะนี้แบงก์นำทีมโดยเปิดธนาคารไทยได้ดำเนินงาน 4 แนวทางรับมือการเงินดิจิทัลแห่งโลกอนาคต

1.ได้เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กับประเทศ โดยจะเร่งดำเนินการเรื่องของการพัฒนาโครงสร้าง Digital platform ซึ่งเป็นพื้นฐานของระบบทางการเงินให้มีการเชื่อมโยง รวมถึงมีการสอดประสาน มีการทำงานร่วมกัน

2. พยายามผลักดันให้ระบบการเงินของประเทศเป็นผู้นำระดับภูมิภาคโดยเฉพาะในพื้นที่ CLMV

3.ผลักดันระบบให้ตอบโจทย์เรื่องการพักชำระหนี้ โดยธนาคารมีเป้าหมายชัดเจนทั้งในด้านตัวชี้วัด และเงื่อนเวลาที่จะส่งมอบ และร่วมที่จะตอบโจทย์การเข้าถึงการทำงานร่วมกันกับการบริการทางการเงิน และการร่วมกันแก้ปัญหาเรื่องหนี้ครัวเรือน

4.ให้ความสำคัญกับทรัพยากรบุคคล ในระบบของสถาบันการเงินที่ เสริมสร้างทักษะที่จะเปลี่ยนไปมากในบริบท New Normal เพื่อตอบโจทย์และสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจ

การเงินดิจิทัลเกี่ยวข้องยังไงกับชีวิตเรา

ขณะที่ ‘นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด หรือ บิทคับ บอกว่า โลกในอนาคตรูปแบบเงินจะไม่ใช่กระดาษอีกต่อไป แต่จะเป็นเงินดิจิทัล และด้วยระบบการเงินที่เปลี่ยนไปนี้มองว่าเศรษฐกิจดิจิทัลจะกลายเป็นอนาคตของเศรษฐกิจไทยในอีก 5-10 ปีข้างหน้า ซึ่งเงินยุค 3.0 ที่เป็นไฟแนนซ์เชียลแฟลตฟอร์ และเงินดิจิทัลจะเข้ามาในชีวิตประจำวันของคนเรามากขึ้นด้วย  และมองว่า ดิจิทัลบาท ก็ต้องออกมาให้ไว เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงโลกการเงินอนาคตมิฉะนั้นไทยอาจไม่ได้เป็นผู้กำหนดทิศทางในตลาด

เงินดิจิทัลจะเปลี่ยนชีวิตเราอย่างไรบ้าง?

นอกจากนี้ #สปริงนิวส์ ได้รวบรวมควันหลงงานสัมมนาจากแขกรับเชิญท่านอื่นๆ มาว่าการเงินดิจิทัลจะเปลี่ยนชีวิตคนไทยอย่างไรบ้าง ? ในโลกอนาคต สามารถสรุปเป็นประเด็นได้ดังต่อไปนี้

-การซื้อขายสินค้า ใช้จ่ายในชีวิตจะไร้เงินสด

-การทำธุรกรรมทางการเงินง่ายขึ้น

-เอื้อต่อการทำธุรกิจในยุคดิจิทัล

-เข้าการลงทุนตลาดเงิน ตลาดทุน บนออนไลน์ง่ายขึ้น

-การค้าขายกับต่างประเทศง่ายขึ้น

-การเก็บข้อมูลต่างๆทำได้มากขึ้นบนออนไลน์ เป็นระบบ

-หน่วยงานต่าง ๆ คุมการใช้เงินไม่ให้ออกนอกเป้าหมายได้มากขึ้น

 

related