svasdssvasds

ข่าวดี! กทม.จับมือ สปสช. แจกชุดตรวจ ATK ให้คนกรุงกลุ่มเสี่ยงฟรี เริ่ม 16 ก.ย.

ข่าวดี! กทม.จับมือ สปสช. แจกชุดตรวจ ATK ให้คนกรุงกลุ่มเสี่ยงฟรี เริ่ม 16 ก.ย.

กทม.จับมือ สปสช. แจกชุดตรวจ ATK ให้ชาว กทม.ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงโดยไม่มีค่าใช้จ่าย จำนวนคนละ 2 ชุด  เริ่มแจก 16 กันยายน นี้

 กทม.แถลงข่าวความร่วมมือ จับมือ สปสช. แจก ATK ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงตรวจโควิด-19 ด้วยตัวเอง โดย พล.ต.ท.โสภณ  พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

 นพ.จเด็จ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการกระจายชุดตรวจ ATK ให้กับประชาชนได้ตรวจเอง โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เป็นนโยบายสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยต้องการใช้กลไกลให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้ตรวจซึ่งเป็นกลวิธีหนึ่งเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากข้อมูลจากกระทรวงสาธารณะสุขและผลการวิจัยพบว่าการให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงตรวจหาเชื้อด้วยตัวเองจะเป็นส่วนช่วยทำให้การค้นหาผู้ติดเชื้อและแยกกักตัวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงเป็นที่มาในการจัดหาชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชิ้น โดยที่จะกระจายไปยังหน่วยบริการทุกหน่วยเพื่อกระจายต่อให้ประชาชน

 ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครเป็นจุดเป้าหมายสำคัญในการที่จะควบคุมการแพร่ระบาด ส่วนการกระจายชุดตรวจนั้นแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ

1. กรุงเทพมหานครผ่านศูนย์บริการสาธารณสุข อาสาสมัคร และบุคลากรในกรุงเทพมหานคร เพื่อที่จะกระจายชุดตรวจไปยังกลุ่มเป้าหมาย เช่น ชุมชนแออัด ตลาด เป็นต้น

2. ศูนย์บริการกรุงเทพมหานคร และหน่วยบริการในสังกัดกรุงเทพมหานคร

3. ร้านขายยาในกรุงเทพมหานคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ชุดตรวจ ATK แจกฟรี ขั้นตอนกดรับผ่านแอปเป๋าตัง 16 ก.ย. 64

• สธ.ย้ำ รพ.แจก ATK ให้ ปชช.ตรวจโควิดเองแล้ว หากผลเป็นบวกต้องได้รับการดูแล

• สปสช.สรุปผลจัดสรร ATK แจกกลุ่มเสี่ยงตรวจโควิดด้วยตนเอง เริ่ม 16 ก.ย.นี้

 นอกจากนี้หากประชาชนตรวจแล้วพบว่าติดเชื้อ ศูนย์บริการต่างๆในกรุงเทพมหานครและศูนย์บริการในสังกัดก็จะทำหน้าที่ประสานนำผู้ป่วยเข้าระบบ Home isolation หรือการกักตัวที่บ้าน และ Community isolation หรือการกักตัวในชุมชน และทางกรุงเทพมหานครมีความมั่นใจว่าในระบบต่างๆจะมีความพร้อมเพื่อบริการให้ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการกระจายยาที่จำเป็นเช่นฟ้าทลายโจร และ ยาฟาวิพิราเวียร์ เป็นต้น โดยจะเริ่มในวันที่ 16 กันยายน นี้ ในการกระจายชุดตรวจ ATK 2.3 ล้านชิ้น ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโดยไม่มีค่าใช้จ่าย จำนวนคนละ 2 ชุด 

 ทั้งนี้หากประชาชนยังไม่ได้เข้าสู่ระบบดังกล่าว ขอให้ติดต่อหน่วยบริการใกล้บ้าน หรือหน่วยแจก ATK เช่น ศูนย์บริการสาธารณสุข ร้านขายยา หรือโทรสายด่วน สปสช. 1330 กด 14 หรือกรอกข้อมูลได้ที่ https://crmsup.nhso.go.th/ หรือเข้าทางไลน์ โดยเพิ่มที่ @nhso กดเมนูลงทะเบียนระบบดูแลที่บ้าน

 สำหรับผู้ที่ต้องการรับ ATK ขอให้ประเมินความเสี่ยงผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง คลินิกชุมชนอบอุ่น ร้านขายยา โดยจะได้รับชุดตรวจ 2 ชุด ใช้ตรวจในระยะเวลา 10 วัน แต่หลังจากนั้นหากพบว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงอีกครั้ง เช่น คนในบ้านติดเชื้อ เพื่อนบ้านติดเชื้อ ก็สามารถขอรับชุดตรวจได้อีก

 ทางด้านของ พล.ต.ท.โสภณ กล่าวต่อว่า กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงของประเทศไทย ที่มีประชากรหนาแน่น และมีผู้ติดเชื้อมากที่สุด เป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย โดยพลตำรวจเอกอัศวินขวัญเมืองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้แก้ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเฝ้าระวัง การควบคุม และการรักษาผู้ที่ติดเชื้อ ซึ่งจะเห็นได้ว่าปัจจุบันยอดผู้ติดเชื้อรายวันมีจำนวนลดลง แต่ก็ไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ โดยทางสปสช.ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการที่จะต้องมีมาตรการในการค้นหาผู้ติดเชื้อและนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการรักษาให้ได้โดยเร็ว จึงได้มีการสนับสนุนกรุงเทพมหานคร โดยจัดชุดตรวจ ATK จำนวน 2.3ล้าน ชิ้นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้เข้าถึงอย่างง่ายและรวดเร็ว โดยจะเริ่มกระจายชุดตรวจในวันที่ 16 กันยายนนี้ โดยกลุ่มเป้าหมายแรกจะเป็นประชาชนในชุมชนแออัด โดยมีโควต้าในล็อตแรกจำนวน 210,000 คน เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง7โรค ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และผู้ที่สงสัยว่าตัวเองติดเชื้อ เป็นต้น โดยช่องทางในการแจกจ่ายคืออาสาสมัครสาธารณสุขของกรุงเทพมหานคร ส่วนเป้าหมายที่2 คือสถานที่และพื้นที่เสี่ยง เช่น ตลาด จัดสรรให้จำนวน 205,000 คน /ขนส่งสาธารณะ จำนวน 220,000 คน / ร้านเสริมสวย จำนวน 10,000 คน ครูอาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาจำนวน 150,000 คน / ร้านนวดสปา จำนวน 28,000 คน โดยจะมีช่องทางในการแจกจ่ายผ่านไปยังสำนักงานเขตในกรุงเทพมหานครและศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

 อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นกรุงเทพมหานคร ได้รับชุดตรวจ ATK จำนวนจำกัด จึงขอให้ประชาชนที่มีภูมิลำเนาในกรุงเทพฯ ก่อน โดยกรุงเทพมหานคร เตรียมจัดหา ATK เพิ่มเติม เพื่อให้บริการประชาชนอย่างทั่วถึงมากที่สุด และควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

related