svasdssvasds

เสพติดความเครียด เรามีอาการเหล่านี้โดยไม่รู้ตัวหรือเปล่า

เสพติดความเครียด เรามีอาการเหล่านี้โดยไม่รู้ตัวหรือเปล่า

ขึ้นชื่อว่าความเครียด ทุกคนคงนึกถึงผลเสียเต็มไปหมดทั้งต่อสุขภาพกายและใจของเรา ซึ่งปกติเราคงพยายามเลี่ยงความเครียด แต่สำหรับบางคนแล้วอาจจะกำลัง เสพติดความเครียด อยู่ก็ได้ มาเช็คดูว่าเรากำลังเป็นแบบนั้นหรือไม่

โหยหาความตื่นเต้น ท้าทาย 

บางคนเป็นคนชอบอะไรที่ดูท้าทาย อยากจะสร้างสีสันให้กับชีวิต ไม่อยากทำให้ชีวิตดูน่าเบื่อ  หรือบางคนก็มีลักษณะงานที่ชอบที่เป็นแบบไม่ซ้ำซากจำเจวนลูปเดิมๆ แต่เป็นอะไรที่แตกต่างไม่เหมือนเดิมอยู่ตลอดเวลา อาการเหล่านี้จะทำให้ร่างกายเหมือนตื่นตัว ต้องทำงานหนักอยู่ตลอด ยิ่งตื่นเต้นก็ยิ่งก่อให้เกิดความเครียดไม่รู้ตัว 

stress

พยายามตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา

หลายคนมองว่าการตื่นตัวเป็นเรื่องที่ดี แต่อะไรที่มากเกินไปนั้น จะกลายเป็นความเครียดได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการที่ร่างกายมีการหลั่งสารอะดรีนาลีนออกมา เช่น การออกกำลังกาย การตื่นเต้นกับสิ่งต่างๆ หรือตื่นตัว พร้อมลุย พร้อมสู้กับสิ่งที่กำลังเจอ เจ้าสารอะดรีนาลีนก็จะหลั่งออกมาให้เราพร้อมรบกับทุกสถานการณ์ ซึ่งเจ้าสารนี้ก็จะแฝงความเครียดมาด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Hyperventilation Syndrome อาการของความเครียดที่หลายคนอาจยังไม่รู้จัก

"ความเครียด" ส่งผล DNA แก่ไว สาเหตุเกิดโรคเพียบ

5 คำแนะนำจากจิตแพทย์ ในการจัดการกับความเครียด ไม่ให้ใจป่วยในช่วงโควิด-19

อ่อนเพลีย ไม่มีแรง

ความเครียดจะส่งผลให้ร่างกายรู้สึกไม่สดชื่นไป ทั้งยังทำให้ระบบต่างๆในร่างกายทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ จึงทำให้เรารู้สึกไม่สบายง่าย แม้ว่าจะพักผ่อนมากขึ้นแล้วก็ตาม ซึ่งวิธีแก้ไขก็คือการพยายามออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำเยอะๆ และพักผ่อนให้มากๆ

ทำงานหนักมากขึ้น เพราะรู้สึกว่าตัวเองไม่เครียด

การโฟกัสกับสิ่งที่ทำให้มากขึ้น ก็ทำได้ แต่อย่าให้มากจนเกินไป และก็พยายามรักษาร่างกายอยู่ตลอดเวลา หรืออาจจะหากิจกรรมที่คลายเครียดเอามาทำเป็นกิจวัตรประจำวันของเราไปเลยเพื่อลดความเครียดไปได้

related