svasdssvasds

สธ. คาดฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 ครบจบภายใน 1 เดือน เริ่ม 24 ก.ย.นี้

สธ. คาดฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 ครบจบภายใน 1 เดือน เริ่ม 24 ก.ย.นี้

กระทรวงสาธารณสุข เผย แผนกระจายวัคซีน 1 ล้านโดส ในวันที่ 24 ก.ย. จัดสรรเขตสุขภาพละ 1 แสนโดส ส่วนการฉีดเข็ม 3 ให้ครอบคลุมใน 1 เดือน มั่นใจวัคซีนมีเพียงพอ

 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ในวันที่ 24 กันยายน 2564 ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขร่วมใจที่จะฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ได้ 1 ล้านโดส เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่องค์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเคยฉีดวัคซีนได้สูงถึงวันละ 920,000 โดสต่อวัน 

 ซึ่งในวันดังกล่าว ได้ให้นโยบายเพื่อให้แต่ละเขตรับโควต้าไปเขตละ 1 แสนโดส ทั้งหมด 12 เขต ประมาณ 1,200,000 โดส เฉลี่ยกันไป โดยจะแบ่งวัคซีนจากเขต ไปจังหวัด จังหวัดไปอำเภอ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมวัคซีนที่จะฉีดให้ประชาชนในวันที่ 24 กันยายน ได้พร้อมแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สธ.เปิดแผนการฉีดวัคซีนในเดือน ต.ค.นี้ รวมทั้งสิ้น 24 ล้านโดส

• เช็กเลย! หลังฉีดวัคซีนแล้ว "เกิดอาการไม่พึงประสงค์" ยื่นคำร้องได้ภายใน 2 ปี

• สธ. ผนึก ศธ. เตรียมขยาย Sandbox Safety Zone in School แบบไปกลับ

 โดยในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาฉีดวัคซีนได้ 40 ล้านโดส เฉลี่ยนเดือนละ 12-13 ล้านโดส ในเดือน ต.ค.จะมีวัคซีน 24 ล้านโดส และ พ.ย. และธ.ค.อีก เดือนละ 23 ล้านโดส ก็จะมีอีกประมาณ 60-70 ล้านโดสที่จะต้องฉีดให้ประชาชน ซึ่งภาพรวมามีวัคซีน 124 ล้านโดส ขณะที่เป้าหมายคือฉีดให้ได้ 100 ล้านโดส ดังนั้น ใน 100 ล้านโดสจะทำให้ได้ในปีนี้ตามเป้า

 นพ.เกียรติภูมิ ระบุอีกว่า เนื่องจากวันที่ 24 ก.ย. ก็จะเป็นการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 3 ที่เรามีกรองอยู่คือ ผู้ได้รับวัคซีนเชื้อตายในช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค.64 ประมาณ 5 แสนโดส โดยจะเฉลี่ยจากคนที่ฉีดเดือน มี.ค.มาก่อนตามลำดับ ไม่ได้ฉีดภายในวันเดียว คาดว่าใช้เวลา 1 เดือน ด้วยที่เรามีระบบหมอพร้อมอยู่ ก็ได้วางระบบติดตามประชาชนมาฉีดแล้ว ขณะเดียวกันก็สามารถวอล์กอินมาฉีดได้ เช่น ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ที่กรุงเทพมหานคร ก็มีข้อมูลอยู่แล้ว  อย่างไรก็ตาม การวางระบบต่างๆ ได้มีการหารือกันแล้ว และต้องเสนอ ศบค. ซึ่งรายละเอียดต้องสอบถามทางกรมควบคุมโรค

 ส่วนกรณีการพบผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนเข็ม 3 รายละเอียดเป็นอย่างไร นพ.เกียรติภูมิ ชี้แจ้งว่า ต้องไปดู แต่ความเสี่ยงมีอยู่ในทุกเข็ม การฉีดเข็ม 3 ไม่ได้ไปเพิ่มความเสี่ยงอะไร ทั้งนี้ ขอประชาชนอย่ากังวล

related