svasdssvasds

นายกฯ อีสปอร์ต ชี้ “ลีกอาชีพ” จะเพิ่มศักยภาพให้ไทย ไปไกลในระดับโลก

นายกฯ อีสปอร์ต ชี้ “ลีกอาชีพ” จะเพิ่มศักยภาพให้ไทย ไปไกลในระดับโลก

สันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ชี้ รับรองอีสปอร์ตเป็นอาชีพ เปิดโอกาสให้วงการอีสปอร์ตไทยทั้งวงจร หวัง “ลีกอาชีพ” เพิ่มศักยภาพให้ไทยไปไกลในระดับโลก

วันนี้ (21 ก.ย. 64) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ให้ "อีสปอร์ต" เป็นกีฬาอาชีพ เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาสมาคมกีฬาอาชีพ สโมสรกีฬาอาชีพ นักกีฬาอาชีพ และบุคลากร กีฬาอาชีพที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย

สันติ โหลทอง

ทาง SPRiNG ได้สัมภาษณ์คุณสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย เผยว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความไม่เข้าใจ "อีสปอร์ต" อยู่หลายฝ่าย ทั้งกลุ่มที่ไม่สนับสนุนหรือแม้แต่กลุ่มที่สนับสนุนเองก็ตาม รวมถึงข้อจำกัดต่างๆ เพราะฉะนั้นการหาทางออกร่วมกันคือการจัดทำกฎหมายให้เป็นกิจจะลักษณะให้แก่อีสปอร์ตเป็นกีฬาอาชีพจึงเป็นทางเลือกที่ลงตัวแก่ฝ่ายต่างๆ

"อีสปอร์ต" เป็นกีฬาอาชีพ ?

ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้ประกาศรับรองอีสปอร์ตเป็นกีฬาไปตั้งแต่ปี 2560 แล้ว โดยสมาคมไทยอีสปอร์ตได้ยื่นเรื่องไปตั้งแต่ปี 2556 ยื่นขอรับรองทั้งกีฬาเป็นเลิศ และกีฬาอาชีพ เมื่อได้รับรองในปี 2560 ทำให้ทางสมาคมไทยอีสปอร์ตเลื่อนขั้นเป็นสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย

แต่ที่พระราชกิจจานุเบกษาเพิ่งประกาศเรื่องอีสปอร์ตเป็นกีฬาอาชีพ เนื่องจากตอนนั้นติดเงื่อนไขที่ว่าต้องเป็นกีฬาเป็นเลิศก่อน 1-2 ปี ถึงจะพิจารณาเรื่องกีฬาเป็นอาชีพ และดูการทำงานว่าผ่านเกณฑ์หรือไม่ ผลสรุปคือผ่านจึงได้ประกาศรับรองกีฬาอาชีพในปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

มิกกี้ อี-สปอร์ต

คนที่ลงแข่งอีสปอร์ตก่อนหน้าปี 2560 เป็นแค่เกมเมอร์ เพราะก่อนที่จะประกาศอีสปอร์ตให้เป็นกีฬา ที่ผ่านมาถือว่าเป็นการละเล่นทั่วไป ไม่จัดเป็นกีฬา แต่หลังจากปี 2560 จนถึงปี 2564 ก่อนที่จะประกาศอีสปอร์ตเป็นกีฬาอาชีพ ผู้เข้าแข่งขันถูกจัดเป็นนักกีฬาแล้ว เพียงแต่เป็นนักกีฬาสมัครเล่น

การประกาศอีสปอร์ตเป็นกีฬาอาชีพ เป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนในประเทศไทยเข้าถึงวงจรอีสปอร์ตมากยิ่งขึ้น ไม่ใช่แค่ตัวนักกีฬา แต่รวมไปถึงโค้ช สโมสร ทีมผู้จัดการแข่ง นักพากษ์ นักแคสเกม สตรีมเมอร์ หรือแม้กระทั่งฝ่ายโปรดักชั่น และทีมออแกไนซ์

ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป ประเทศไทยจะมีการจัดแข่งลีกอีสปอร์ตอาชีพที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐโดยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลจากสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยตาม พ.ร.บ.กีฬาอาชีพ หลังจากที่จัดตั้งลีกสำเร็จก็ต้องเชิญสโมสรต่างๆ มาเข้าร่วมลีก แต่ละสโมสรก็จะมีทั้งนักกีฬา โค้ช ครูฝึกสอน ทีมแบ็คออฟฟิศต่างๆ ทำให้มีการจัดจ้างงานที่เป็นระบบ มีเงินเดือนที่ชัดเจน

จะเห็น "ลีกอีสปอร์ต" ในเร็วๆ นี้ ?

ขึ้นอยู่กับการกีฬาแห่งประเทศไทย หลังจากรับคำร้องเป็นกีฬาอาชีพแล้ว จะให้ขึ้นเป็นลีกอีสปอร์ตได้เลยหรือไม่ เพราะเกี่ยวข้องกับงบอุดหนุนที่การกีฬาแห่งประเทศไทยจะอนุมัติให้ เมื่อได้รับงบมาแล้วทางสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยจะต้องกระจายงบไปให้กับผู้บริหารลีกและสโมสรทั้งหมดที่อยู่ภายใต้ลีกนั้นๆ

ในตอนนี้ทางสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยได้จัดตั้งลีก DOTA 2 ที่ทางสมาคมฯ ได้ใช้เงินที่จัดหามาเอง ไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ แต่ลีก DOTA 2 ที่จัดตั้งนี้ก็ยังไม่ใช่ลีกอย่างเป็นทางการ เพียงแต่เป็นโครงการนำร่อง เพื่อหวังว่าคนไทยจะได้มีโอกาส The International (TI) รายการที่มีเงินรางวัลสูงที่สุดในโลก

DOTA 2 E-Sport (อี-สปอร์ต)

คนไทยจะไปแข่งใน The International ?

ถ้าให้ตอบว่ามีโอกาสในวันนี้ ผมต้องโดนเด็กด่าแน่นอน เด็กต้องหาว่าผมละเมอ แค่รับรองอีสปอร์ตเป็นอาชีพจะฝันว่าไป TI เลยเหรอ ? แต่ถ้าดูตามสถิติ ต้องบอกว่าการแข่งขัน DOTA 2 เรามีผลงานที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 4-5 ปีนี้ ในระดับอาเซียน เราชนะหลายรายการ เพราะฉะนั้นจึงอยากจะปั้นให้ติดท็อป 3 ในระดับเอเชีย นั่นหมายถึงเราต้องเป็นเบอร์ 1 ในอาเซียนให้ได้ แต่ถ้าไป TI แล้ว เราต้องไม่อยู่ในท้ายตาราง ขอเพียงแค่กลางตารางก็เพียงพอ ไม่ใช่ไปแล้วตกรอบแบ่งกลุ่มแบบนั้นก็คงจะไม่ดี

related