svasdssvasds

วันแรดโลก : การเคลื่อนย้ายแรดกลับหัว คว้ารางวัล Ig Nobel แปลกแต่ปลอดภัยกว่า

วันแรดโลก : การเคลื่อนย้ายแรดกลับหัว คว้ารางวัล Ig Nobel แปลกแต่ปลอดภัยกว่า

22 กันยายน วันแรดโลก หรือ วันอนุรักษ์แรดโลก (World Rhino Day) รู้หรือไม่ว่า ในการเคลื่อนย้ายแรด ไปในสถานที่ไกลๆ วิธีที่ปลอดภัยที่สุด ที่้ได้รับการทดลองมาแล้วนั่นคือ ต้องขนย้ายแรดแบบกลับหัว แม้จะมี ภาพที่แปลก หวาดเสียว แต่การันตีมีความปลอดภัยมากกว่าท่าอื่นๆ

การขนย้ายแรด ที่ปลอดภัย 
.
วันที่ 22 กันายน คือ วันแรดโลก หรือ วันอนุรักษ์แรดโลก (World Rhino Day) โดยในช่วงก่อนหน้านี้ มีงานวิจัยเกี่ยวกับแรดงานหนึ่งที่สามารถสร้างสรรค์แนวความคิด จนได้ รับรางวัลอิกโนเบล (Ig noble nobel prize) ปี 2021 มาแล้ว นั่นคือ การขนย้ายแรด.
.
โดย ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ของสหรัฐฯ ได้ศึกษาและทดสอบการขนย้ายแรดทางอากาศแบบกลับหัว พบว่า การขนย้ายแรด ทางอากาศแบบกลับหัว แบบ 360 องศา มีความปลอดภัยมากกว่า การเคลื่อนย้ายที่ให้ แรดอยู่ในท่ายืนแบบปกติ  
.
งานวิจัยชิ้นนี้ ถูกจุดประเด็นความคิดมาจาก ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ของสหรัฐฯ ที่ได้ทำการ ทดสอบอย่างจริงจัง เพื่อค้นหาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับแรด ระหว่างการขนย้ายแบบกลับหัว และสุดท้ายได้ข้อสรุปว่า การขนย้ายแรดแบบกลับหัวปลอดภัยต่อแรดที่สุด และนั่นทำให้ผลการศึกษานี้ได้รับรางวัล "อิกโนเบล" (Ig Nobel) ประจำปี 2021 ในสาขาการคมนาคมขนส่ง 
.
นอกจากงานวิจัยนี้ จะได้รับรางวัลโนเบลแห่งเสียงหัวเราะ เพราะความพิลึกพิลั่น น่าขบขันของงานวิจัยแล้ว  ผลวิจัยยังมอบหลักฐานที่ช่วยยืนยันว่า การขนส่งแรดทางอากาศด้วยวิธีหงายท้องเอาขาชี้ฟ้าในช่วงเวลาสั้น ๆ ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของพวกมันแต่อย่างใดอีกด้วย
rhino

rhino
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิกโนเบล คือ อะไร ? 
.
สำหรับ รางวัลอิกโนเบล ก่อตั้งโดยมาร์ก อับราฮัมส์ (Marc Abrahams) บรรณาธิการของวารสารงานวิจัยที่ไม่น่าเป็นไปได้ (Annals of Improbable Research) ที่เป็นวารสารวิทยาศาสตร์เชิงตลกขบขัน เมื่อปี 1991 ซึ่งจะมอบรางวัลให้แก่ผลงานวิทยาศาสตร์ หรือผลการวิจัยที่น่าเหลือเชื่อและตลกขบขัน แต่ได้รับการยกย่องเพื่อนำมาแก้ปัญหาในโลกความเป็นจริง  และได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่ผ่านการตรวจสอบจากคณะผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา โดยตามปกติจะจัดก่อนงานประกาศรางวัลโนเบล (Nobel Prize) เล็กน้อย
.
สำหรับ รางวัล อิกโนเบล เพิ่งประกาศไปในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีงานวิจัยที่ได้รับรางวัล อาทิ 
.
สาขาชีววิทยา : มอบให้ผู้ที่วิเคราะห์เสียงร้องรูปแบบต่าง ๆ ของแมว และการสื่อสารกับมนุษย์
.
สาขาเศรษฐศาสตร์ : มอบให้ผู้ที่ค้นพบว่า ความอ้วนของนักการเมือง อาจเป็นข้อสังเกตที่ดีเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันของประเทศนั้นๆ
.
สาขาฟิสิกส์ : มอบให้ผู้วิจัยที่ทำการทดลองว่า เพราะเหตุใดคนเดินถนนจึงไม่เดินชนคนเดินถนนคนอื่น ๆ
.
สาขานิเวศวิทยา : มอบให้แก่ เลลา ซาทอรี และคณะ ผู้วิเคราะห์พันธุกรรมแบคทีเรียในเศษหมากฝรั่ง ที่ติดอยู่ตามทางเท้าของประเทศต่างๆ

rhino3

related