svasdssvasds

ผู้คิดค้น วัคซีนแอสตราเซเนก้า ชี้ โควิด-19 จะกลายเป็น ไข้หวัดธรรมดา

ผู้คิดค้น วัคซีนแอสตราเซเนก้า ชี้ โควิด-19 จะกลายเป็น ไข้หวัดธรรมดา

ศาสตราจารย์ ซาราห์ กิลเบิร์ต วัย 59 ปี นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำแห่งมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ด ซึ่งผู้คิดค้นวัคซีนแอสตราเซเนก้า ให้ความเห็นว่า มีแนวโน้มเชื้อโควิด-19 จะไม่กลายพันธุ์จนอันตรายมากขึ้นไปกว่านี้ และท้ายที่สุด มันจะกลายเป็นแค่เชื้อไวรัสไข้หวัดธรรมดาเท่านั้น

ศาสตราจารย์ ซาราห์ กิลเบิร์ต วัย 59 ปี นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำแห่งมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ด ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาวัคซีนเพื่อต่อต้านไวรัสอุบัติใหม่ เป็นผู้นำทีมนักวิทยาศาสตร์แห่งสถาบันเจนเนอร์ ในสังกัดของมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ด ซึ่งเป็นสถาบันที่คิดค้นพัฒนาวัคซีนแอสตราเซเนก้า (AstraZeneca)  หนึ่งในวัคซีนต้านโควิดที่ใช้กันมากที่สุดทั่วโลก ได้แสดงความคิดเห็นว่า โรคโควิด-19 จะไม่กลายพันธุ์จนอันตรายมากขึ้นไปกว่านี้อีกแล้ว และจะกลายเป็นเพียงไข้หวัดธรรมดา 
.
"เป็นไปไม่ได้ที่เชื้อไวรัสโควิด-19 จะกลายพันธุ์จนดุร้ายมากไปกว่านี้ แต่เชื้อจะอ่อนแอลงเรื่อย ๆ จนเหลือเป็นเพียงไวรัสไข้หวัดธรรมดา" 
.
" และขณะนี้เราใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับไวรัสโคโรนาที่แตกต่างกันถึง 4 สายพันธุ์อยู่แล้ว”
ศาสตราจารย์ ซาราห์ กิลเบิร์ต ผู้คิดค้นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า  กล่าวในระหว่างการสัมมนาออนไลน์ของราชสมาคมการแพทย์แห่งสหราชอาณาจักร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาสตราจารย์ ซาราห์ กิลเบิร์ต วัย 59 ปี กล่าวด้วยว่า ตอนนี้ ไม่ค่อยมีพื้นที่มากเท่าไหร่นักสำหรับเชื้อโควิด-19 ที่จะแพร่กระจาย และทำให้มันสามารถหลบหลีภูมิคุ้มกันในร่างกายของมนุษย์ได้ แต่อย่างไรก็ดีเชื้อโควิดยังคงเป็นเชื้อไวรัสที่ติดต่อง่ายอย่างแท้จริง
.
ศาสตราจารย์ ซาราห์ กิลเบิร์ต  ระบุด้วยว่า ทุกวันนี้ เราต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับไวรัสโควิดที่แตกต่างกันถึง 4 ชนิดอยู่แล้ว โดยที่เราแทบไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ และในที่สุดไวรัสโควิด-19 ก็จะกลายเป็นไวรัสอีก 1 ตัว ที่เราจะต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับมัน

ทั้งนี้ คุณงามความดีของ ศาสตราจารย์ ซาราห์ กิลเบิร์ต ในการคิดค้นวัคซีนแอสตราเซนเนก้า ทำให้เธอได้รับการยกย่องอย่างมาก โดยในการแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดัน ที่อังกฤษ มีเสียงปรบมือดังกึกก้อง ตั้งแต่นัดเปิดสนาม ในปีนี้ ระหว่าง โนวัค ยอโควิช พบกับ แจ็ค แดรปเปอร์ ซึ่งเป็นการแข่งขันนัดแรกในรอบ 715 วันของวิมเบิลดัน ซึ่งสาเหตุที่ต้องหยุดไปก็เพราะโรคโควิด-19 แต่เธอมีส่วนทำให้ โลกกลับมาดำเนินได้ตามปกติอย่างที่เคยเป็น
.

related