svasdssvasds

FDA อนุญาตฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ของไฟเซอร์ สำหรับคนอายุ 65 ขึ้นไป

FDA อนุญาตฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ของไฟเซอร์ สำหรับคนอายุ 65 ขึ้นไป

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) อนุญาตฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เป็นวัคซีนเข็มที่ 3 สำหรับคนอายุ 65 ขึ้นไป

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (Food and Drug Administration: FDA) กล่าวว่า จะอนุญาตให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือ วัคซีนเข็มที่ 3 ของไฟเซอร์ให้แก่ผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 65 ปีขึ้นไปอย่างเร่งด่วน รวมไปถึงผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อโรคร้ายแรง และผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ

ดร.เจเน็ต วูดค็อก รักษาการกรรมการ FDA กล่าวว่า "หลังจากพิจารณาหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ร่วมกับคณะกรรมการที่ปรึกษาของผู้เชี่ยวชาญอิสระภายนอกแล้ว ทาง FDA ได้แก้ไข EUA สำหรับวัคซีนโควิด19 ของไฟเซอร์ เพื่อให้สามารถใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นในประชากรบางกลุ่มได้ เช่น การดูแลสุขภาพ คนงาน ครู และพนักงานดูแลเด็ก คนขายของชำ และผู้ที่อยู่ในที่พักพิงหรือเรือนจำไร้บ้าน เป็นต้น"

ที่ปรึกษาด้านวัคซีนของหน่วยงานได้แนะนำอย่างเป็นเอกฉันท์ว่าให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์ในการเป็นวัคซีนเข็มที่ 3 สำหรับผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคร้ายแรง โดยจะให้วัคซีนหลังจากได้รับเข็มที่สองไปแล้วหกเดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ดร.ปีเตอร์ มาร์คส์ ผู้อำนวยการด้านวัคซีนของ FDA กล่าวว่า "FDA ได้พิจารณาข้อมูลจากคณะกรรมการและดำเนินการตรวจสอบข้อมูลที่ส่งมาอย่างละเอียดเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในวันนี้"

มันเป็นรางวัลปลอบใจสำหรับไฟเซอร์ซึ่งได้ขออนุมัติจาก FDA เพื่อให้วัคซีนแก่ทุกคนที่อายุ 16 ปีขึ้นไปหกเดือนหลังจากที่พวกเขาได้รับวัคซีนครบสองเข็ม ไฟเซอร์โต้แย้งว่ามีหลักฐานเพียงพอว่าภูมิคุ้มกันเริ่มเสื่อมลงหลังจากผ่านไปหกเดือน และการให้วัคซีนเข็มกระตุ้นจะช่วยฟื้นฟูภูมิคุ้มกันได้อย่างปลอดภัย

ที่ปรึกษาด้านวัคซีนของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (Centers for Disease Control and Prevention: CDC) กำลังหารือเรื่องวัคซีนเข็มกระตุ้น และจะประชุมเพื่อดำเนินการตามการตัดสินใจของ FDA โดย CDC จะต้องให้การอนุมัติสำหรับขนาดยาในวัคซีนใดๆ ที่จะได้รับอย่างเป็นทางการ

วัคซีนเข็มที่ 3 ได้รับการอนุมัติแล้วสำหรับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง แต่ยังไม่ใช่สำหรับบุคคลทั่วไป โดยชาวอเมริกันประมาณ 2.3 ล้านคนได้รับวัคซีนไฟเซอร์เป็นวัคซีนเข็มที่ 3 แล้วเรียบร้อย ตามรายงานของ CDC

โมเดอร์นา ได้ขอให้ FDA อนุมัติการใช้วัคซีนโมเดอร์นาเป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นเช่นเดียวกัน แต่จนถึงขณะนี้ FDA ได้พิจารณาเพียงการเสนอราคาของไฟเซอร์เท่านั้น และทางด้าน จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ได้เปิดเผยข้อมูลออกมาบางส่วน โดยระบุว่า วัคซีนเข็มที่ 3 ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันอย่างมาก แต่บริษัทยังไม่ได้ยื่นขอร่วมกับทาง FDA เพื่อพิจารณาเป็นวัคซีนเข็มกระตุ้น

related