svasdssvasds

วัคซีนโนวาแวกซ์ ยื่นขอ องค์การอนามัยโลก WHO เป็นวัคซีนฉุกเฉิน โควิด-19

วัคซีนโนวาแวกซ์ ยื่นขอ องค์การอนามัยโลก WHO เป็นวัคซีนฉุกเฉิน โควิด-19

บริษัทที่ผลิตวัคซีนโนวาแวกซ์ ส่งเอกสารให้องค์การอนามัยโลก WHO พิจารณา เพื่อขออนุมัติให้ วัคซีนโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉิน โดยวัคซีนตัวนี้เป็นตัวที่พัฒนาร่วมกับสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย จุดประสงค์คือเพื่อช่วยเร่งให้วัคซีนกระจายไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่กำลังต้องการ

บริษัทโนวาแวกซ์ หนึ่งในผู้ผลิตด้านชีวเภสัชภัณฑ์สหรัฐ และสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย ( เอสไอไอ ) ซึ่งเป็นพันธมิตร ร่วมกันยื่นเอกสารต่อองค์การอนามัยโลก ( WHO) เพื่อขอให้มีการอนุมัติใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉิน วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 
.
ทั้งนี้ สแตนลีย์ เอิร์ค ประธานและซีอีโอของโนวาแวกซ์ เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ของโนวาแวกซ์ ว่า  การยื่นขอขึ้นทะเบียบกรณีฉุกเฉินต่อ WHO เป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยเร่งให้วัคซีนกระจายไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่กำลังต้องการ 
.
สำหรับ วัคซีนโนวาแวกซ์มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า NVX-CoV2373 เป็นวัคซีนชนิดโปรตีนซับยูนิต มีประสิทธิภาพในการป้องกันอาการป่วยขั้นปานกลาง-รุนแรงโดยรวมอยู่ที่ 90.4% ในการทดสอบเฟสที่ 3

novavax
.

ข่าวที่น่าสนใจ

ข้อมูลในเบื้องต้น คือ วัคซีนโนวาแวกซ์ ป้องกันสายโควิดสายพันธุ์อัลฟา(อังกฤษ) ได้ 89.7 % ป้องกันโควิดสายพันธุ์สายพันธุ์เบตา(แอฟริกาใต้) ได้ 55 % ส่วนโควิดสายพันธุ์สายพันธุ์เดลตา(อินเดีย) ยังอยู่ระหว่างการศึกษา ที่ยังไม่มีข้อสรุป
.
ทั้งนี้ การยื่นขออนุมัติของวัคซีนโนวาแวกซ์ ครั้งนี้ นับว่าช้ากว่ากำหนดเดิมเล็กน้อย หลังจากที่บริษัทโนวาแวกซ์ เคยประกาศว่ามีแผนจะยื่นภายในเดือนส.ค. แต่ต้องเลื่อนมาเป็นช่วงปลายเดือนกันยายนแทน 
cover

บริษัท วัคซีนโนวาแวกซ์และเอสไอเอ ได้ยื่นคำร้องขอขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วในอย่างน้อย 3 ประเทศของทวีปเอเชีย ได้แก่ อินเดีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของบริษัท ที่ต้องการให้ประเทศกำลังพัฒนาและยากจนได้มีโอกาสเข้าถึงวัคซีนก่อน.
.
ปัจจุบัน มี วัคซีน 7 ชนิดที่ องค์การอนามัยโลก ( WHO) รับรองให้เป็นวัคซีนฉุกเฉินสำหรับการป้องกันโควิด-19 ได้แก่ 1. วัคซีนไฟเซอร์ , 2. วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 3. วัคซีนเเอสตราเซเนก้า 4.วัคซีนโควิชิลด์ 5. วัคซีนโมเดอร์นา 6. วัคซีนซิโนฟาร์ม และ 7 วัคซีนซิโนแวค

 

related