svasdssvasds

พรรค CDU ของ อังเกล่า แมร์เคิล แพ้การเลือกตั้งเยอรมนี

พรรค CDU ของ อังเกล่า แมร์เคิล แพ้การเลือกตั้งเยอรมนี

พรรคสังคมประชาธิปไตย (SPD) ชนะการเลือกตั้งในเยอรมนีอย่างหวุดหวิดกับพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) ของ อังเกล่า แมร์เคิล แต่ความไม่แน่นอนยังคงอยู่เหนือผู้นำคนต่อไป

เยอรมนี เพิ่มทำการเลือกตั้งไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผลปรากฎ พรรคสังคมประชาธิปไตย (Social Democratic Party: SPD) พรรคฝ่ายซ้ายของเยอรมนีเฉือนได้คะแนนเสียงส่วนมากไปเพียงเล็กน้อย โดย SPD จะเริ่มการเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม

ด้วยการรายงานเขตเลือกตั้งของเยอรมนีทั้งหมด 299 แห่ง SDP ชนะคะแนนเสียงไป 25.7% โดยเอาชนะพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (Christian Democratic Union: CDU) พรรคอนุรักษ์นิยมแบบ Centrist (มีความคิดทางการเมืองแบบเป็นกลาง) ของนางอังเกล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี หลังจากที่ดำรงตำแหน่งมายาวนานเกือบ 16 ปี โดยพรรค CDU ได้คะแนนไป 24.1%

ทว่ายังไม่ทราบแน่นอนว่าใครจะเป็นผู้นำคนต่อไปของเยอรมนี อาจเป็นได้ทั้ง SPD และ CDU หากพรรคสหภาพสังคมคริสเตียน (Christian Social Union: CSU) ที่เป็นพรรคพันธมิตรเข้าร่วมกับ CDU และเริ่มเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่

แนวร่วมที่เป็นไปได้ในเยอรมนีจะเห็น SPD หรือ CDU/CSU จัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคกรีน ที่ได้รับคะแนนเสียง 14.8% หรือพรรคเสรีประชาธิปไตยเสรี (Free Democratic Party: FDP) ด้วยคะแนน 11.5%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

อังเกล่า แมร์เคิล ที่ครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเยอรมนีมานานกว่า 16 ปี และถือได้ว่าเป็นผู้นำทางการเมืองที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกคนหนึ่ง จะยังคงปฎิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป จนกว่าการเจรจาข้อตกลงร่วมจะสำเร็จซึ่งอาจกินเวลาหลายเดือน

จากการเลือกตั้งครั้งก่อนของเยอรมนี อังเกล่า แมร์เคิลชนะการเลือกตั้งในเดือนกันยายน ปี 2017 และใช้เวลานานกว่าห้าเดือนในการจัดตั้งรัฐบาลเยอรมนี

แม้ว่าการนับในเบื้องต้นจะทำให้ SPD เป็นผู้นำเพียงเล็กน้อยเหนือคู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุด แต่ผลลัพธ์ที่ได้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับ SPD ที่ได้รับคะแนนเสียง 20.5% ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในปี 2017

โอลาฟ ไชซ์ (Olaf Scholz) หัวหน้าพรรค SPD กล่าวว่า ประชาชนต้องการให้เขาเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

"พลเมืองหลายคนกาเลือก SPD เพราะพวกเขาต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาล และเพราะพวกเขาต้องการให้นายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศนี้มีชื่อว่าโอลาฟ ไชซ์" ไชซ์ กล่าวในสำนักงานใหญ่ของพรรค

โอลาฟ ไชซ์ ในวัย 63 ปี เข้าดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเยอรมนีในรัฐบาลผสมของเอเกล่า แมร์เคิล มาตั้งแต่ปี 2018 ทำให้เขาทราบดีถึงทัศนวิสัยของประเทศ โดยเฉพาะเศรษฐกิจเยอรมนีที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด19

"ลัทธิปฏิบัตินิยม การมองโลกในแง่ดี ความสามัคคีนั่นคือสิ่งที่เราจะแสดงให้เห็น เพราะนั่นคือสิ่งที่สำคัญ และผมแน่ใจว่าประชาชนจะมีความสุขหลังการตัดสินใจของพวกเขาในการเลือกตั้งครั้งนี้" ไชซ์ กล่าวเสริม

ในทางตรงกันข้าม อาร์มิน ลาสเช็ต (Armin Laschet) หัวหน้าพรรคของ CDU กล่าวกับผู้สนับสนุนว่า "พรรค 'ไม่สามารถพอใจกับผลลัพธ์นี้' ในขณะที่สังเกตว่าผลลัพธ์สุดท้ายยังไม่ชัดเจน"

"เราสามารถคาดการณ์ได้ว่าอาจมีรัฐบาลที่มีสามพรรค พรรคจะทำทุกอย่างเพื่อพยายามสร้างพันธมิตร และพรรคจะต่อต้านรัฐบาลฝ่ายซ้าย" ลาสเช็ต กล่าว

พรรค CDU ได้รณรงค์ข้อความเพื่อความมั่นคงของประเทศหลังจากอังเกล่า แมร์เคิล ที่อยู่ในตำแหน่งมาอย่างมั่นคงตลอดเกือบ 16 ปี กำลังจะก้าวลงจากตำแหน่ง สิ่งนี้เป็นการเสียขวัญครั้งใหญ่

related