svasdssvasds

ไนจีเรีย ตกงาน 40 ล้านคนจากผลกระทบโควิด19

ไนจีเรีย ตกงาน 40 ล้านคนจากผลกระทบโควิด19

สำนักงานสถิติแห่งชาติ และ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ สำรวจพบ ประชากรไนจีเรียตกงานจากโควิด19 ราว 40 ล้านคน หรือ 20% ของประเทศ

สำนักงานสถิติของรัฐบาลไนจีเรีย ประกาศว่า คนงานในประเทศราว 20% (ประมาณ 40 ล้านคน) ได้สูญเสียงานเนื่องจากผลกระทบของโควิด19 ซึ่งไนจีเรียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในแอฟริการาว 2 ร้อยล้านคน

สำนักงานสถิติแห่งชาติ (The National Bureau of Statistics: NBS) และ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ได้สำรวจเกือบ 3,000 ธุรกิจทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการในไนจีเรีย

โดยในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทาง NBS กล่าวว่า หนึ่งในสามของคนงานไนจีเรียตกงานในไตรมาสที่สี่ของปี 2020 สถานการณ์เศรษฐกิจเลวร้ายลงจากการระบาดใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"แม้ว่าจะมีสัญญาณการฟื้นตัวในปีนี้ แต่โควิด19 ได้ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างใหญ่หลวงต่อไนจีเรีย" ระบุในแถลงการณ์

ธุรกิจต่างๆ บ่นเรื่องรายได้ที่ลดลง ต้นทุนที่สูงขึ้น และเครือข่ายความปลอดภัยที่ไม่เพียงพอสำหรับผู้ที่อยู่ในภาคนอกระบบ พร้อมเสริมว่าการหยุดชะงักดังกล่าวอาจส่งผลกระทบระยะยาวต่อองค์กรต่างๆ มีเพียงไม่กี่ในภาคสาธารณูปโภค การเงิน และสุขภาพที่รายงานกำไรจากปีก่อนหน้า

เศรษฐกิจของประเทศในแอฟริกาตะวันตก ซึ่งใหญ่ที่สุดในทวีปนี้ ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ร่วงลงหลังการหยุดชะงักอันเนื่องมาจากการระบาดใหญ่ ประเทศพึ่งพาการส่งออกน้ำมันดิบประมาณ 70% ของรายได้ของรัฐบาล

การเติบโตในไนจีเรียกลับมาเริ่มต้นอีกครั้งหลังจากโควิด19 ก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย แม้จะล่าช้ากว่าประเทศอื่นๆ ในแอฟริกาซาฮารา โดยอัตราเงินเฟ้อด้านอาหาร ความไม่มั่นคงที่เพิ่มขึ้น และการปฏิรูปที่ชะงักงันทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว และความยากจนที่เพิ่มขึ้น ธนาคารโลก ระบุ

ธนาคารโลก ระบุอีกว่า วิกฤตที่เกิดจากโควิด19 คาดว่าจะผลักดันให้ชาวไนจีเรียกว่า 11 ล้านคนเข้าสู่ความยากจนภายในปี 2022 ทำให้จำนวนคนทั้งหมดที่ถูกจัดอยู่ในประเภทยากจนในประเทศมีมากกว่า 100 ล้านคน หรือครึ่งหนึ่งของประเทศ

related