svasdssvasds

ถึงแล้ว! อนุทิน รับมอบวัคซีนไฟเซอร์ 2 ล้านโดส ดีเดย์ฉีดให้ นักเรียน 4 ต.ค. นี้

อนุทิน รับมอบวัคซีนไฟเซอร์ 2,000,700 โดส จากประเทศสหรัฐอเมริกา และเตรียมนำร่องฉีดวัคซีนให้เด็กนักเรียน ในจ.นนทบุรี วันที่ 4-8 ตุลาคม นี้

ที่ศูนย์กระจายสินค้าของบริษัท ดีเอชแอล เขตปลอดอากรและคลังสินค้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ โอภาส  การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรคมารับวัคซีนไฟเซอร์ 2,000,700 โดส จากจำนวนทั้งหมด 30 ล้านโดส จากสหรัฐอเมริกา โดย เครื่องบินขนส่งสินค้าของ DHL Express เที่ยวบินที่ 3S- 350 เดินทางถึงประเทศไทยตอนตีสี่ครึ่ง

ถึงแล้ว! อนุทิน รับมอบวัคซีนไฟเซอร์ 2 ล้านโดส ดีเดย์ฉีดให้ นักเรียน 4 ต.ค. นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายอนุทิน ระบุว่า วันนี้มาดูความพร้อมของวัคซีนไฟเซอร์ล็อตแรก 2,000,700 โดส จากจำนวนทั้งหมด 30 ล้านโดส  โดยเดือนตุลาคมจะเข้ามาอีก 6 ล้านโดส  รวมเดือนกันยายน - ตุาคม จะมีวัคซีนไฟเซอร์ 8 ล้านโดส ยืนยันว่าวัคซีนไฟเซอร์จำนวนที่เหลือจะสามารถจัดส่งได้ภายในสิ้นปีนี้แน่นอน 

ถึงแล้ว! อนุทิน รับมอบวัคซีนไฟเซอร์ 2 ล้านโดส ดีเดย์ฉีดให้ นักเรียน 4 ต.ค. นี้

ส่วนแผนการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ล็อตแรกจะเป็นการฉีด ให้นักเรียนอายุ 12-18 ปีขึ้นไปกว่า 5 ล้านคน  ส่วนที่เหลือจะฉีดให้ประชาชนทั่วไปซึ่งจะเป็นการฉีดวัคซีนแบบไขว์ คือ วัคซีนซิโนแวค + แอสตร้าญ หรือ แอสตร้าฯ+ ไฟเซอร์ ซึ่งจะต้องดูแนวทางที่คณะอนุกรรมการด้านสร้างเสริมภูมิคุ้มกันวัคซีนว่ามีมติอย่างไร

สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ ตอนนี่เป็นวัคซีนชนิดเดียวที่ฉีดให้เด็กได้ในประเทศไทย ส่วนวัคซีนชนิดอื่น ที่จะใช้ในเด็กอยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสาร จากบริษัทผู้ผลิตและองค์การอาหารและยาของไทย

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า วัคซีนไฟเซอร์ล็อตดังกล่าว เตรียมนำร่องฉีดให้เด็กในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีก่อนเริ่ม 4 -8 ตุลาคมนี้ เบื้องต้นประสานโรงเรียนออกหนังสือสำรวจความยินยอมของผู้ปกครองในการให้เด็กรับวัคซีนแล้วและจะใช้สถานที่ฉีดคือห้องพยาบาลในของแต่ละโรงเรียน สำหรับขั้นตอนการฉีดวัคซีนในเด็กเข็ม 1 จะห่างจากเข็ม2 ประมาณ4 สัปดาห์  ส่วนข้อกังวลเรื่องผลกระทบในเด็กอาการข้างเคียงนั้นหากอาการแน่นหน้าอกใจสั่นให้รีบแจ้งผู้ปกครองและส่งโรงพยาบาลทันที   ทั้งนี้ เงื่อนไขสำคัญของการรับวัคซีนไฟเซอร์ คือต้องงดออกกำลังกาย1 ถึง2 สัปดาห์ เนื่องจากวัคซีนไฟเซอร์มีผลเกี่ยวกับเรื่องหัวใจและส่วนใหญ่เป็นเฉพาะในเด็กผู้ชายเท่านั้น

นพ.โสภณ ระบุอีกว่า ส่วนจำนวนวัคซีนนั้นคาดว่าจะค่อยๆทยอยเข้ามา และจะมีปริมาณมากในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนและมากสุดในเดือนธันวาคมก็จะครบ 30 ล้านโดสตามที่ตกลงกันไว้ ส่วนเรื่องของการจัดเก็บในขณะนี้หลังจากผ่านการฉีดให้บุคลากรไปแล้วไร้ปัญหาโดยวัคซีนสามารถอยู่ในอุณหภูมิ 2 - 8 องศาได้เป็นเวลา1เดือน

ถึงแล้ว! อนุทิน รับมอบวัคซีนไฟเซอร์ 2 ล้านโดส ดีเดย์ฉีดให้ นักเรียน 4 ต.ค. นี้

related