svasdssvasds

ชีวิต แฟรงก์ อบาเนล นักต้มตุ๋นตัวท็อปของโลก สู่ภาพยนตร์ Catch Me If You Can

ชีวิต แฟรงก์ อบาเนล นักต้มตุ๋นตัวท็อปของโลก สู่ภาพยนตร์ Catch Me If You Can

ย้อนอดีตกับเรื่องราวของ แฟรงก์ อบาเนล นักต้มตุ๋นตัวท็อปของโลก ที่เป็นที่หมายปองของ FBI เขาเริ่มต้นการโกง สตาร์ตชีวิตนักต้มตุ๋น ตั้งแต่อายุ 16 ไล่เรียงตั้งแต่ เป็นนักปลอมเช็ก ,ผู้ช่วยนักบิน,เป็นหมอ,เป็นนักกฏหมาย , เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย เขาจะเป็นใครก็ได้ที่อยากเป็น

แฟรงก์ อบาเนล : คือใคร ?
.
ทำความรู้จัก แฟรงก์ อบาเนล (Frank Abagnale) เป็นอันดับแรกกันก่อน ความจริงที่น่าเหลือเชื่อคือ แฟรงก์  อบาเนล ชายจากบรองซ์ นิวยอร์ก ซึ่งปัจจุบัน บนปี 2021 เขามีอายุ 73 ปีแล้ว เขาเคยฉ้อโกง มีก่อคดีใน 26 ประเทศทั่วโลก
.
แฟรงก์ อบาเนล เป็นหนึ่งในอาชญากรที่เอฟบีไอ (FBI) ต้องการตัวมากที่สุด และสิ่งที่น่าทึ่งยิ่งไปการนั้นก็คือ เขาเริ่มเข้าสู่เส้นทางการเป็นนักต้มตุ๋น เมื่ออายุเพียง 16 ปี เหตุเพราะ เขามีเหตุการณ์จุดพลิกผันครั้งใหญ่ของชีวิต นั่นคือ พ่อแม่ของเขาหย่าร้างแยกทางกัน และมีเงินติดตัวเพียงน้อยนิด , ในช่วงวัยรุ่น แฟรงก์ อบาเนล แก้ไขใบขับขี่รถยนต์ด้วยการโกงอายุเพิ่มอีก 10 ปี และปลอมแปลงประวัติการศึกษาใหม่ให้เกินจริง แต่นั่นไม่ใช่รายได้หลักในช่วงเวลานั้น เพราะเขามุ่งสู่ การเป็น "นักปลอมเช็ก"
.
ด้วยความที่ แฟรงก์ อบาเนล ไหวพริบ ทำให้พบช่องโหว่งจุดอ่อนในระบบการเงินธนาคาร แฟรงก์ อบาเนลเสี่ยงทำเช็คปลอมขึ้นมา ในเวลาที่นำเช็คไปขึ้นเงินที่ธนาคาร เขาเบี่ยงเบนการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ด้วยการแต่งตัวอย่างภูมิฐาน แผนการกลโกงของเขาสำเร็จ ทำให้แฟรงก์ อบาเนลโกยเงินจากวิธีนี้ในช่วงระยะเวลาสั้นๆได้ถึง 4 ล้านดอลลาร์

แฟรงก์ อบาเนล  ในอดีต

เส้นทางสู่การติดปีก ผู้ช่วยนักบิน

หลังจากประสบความสำเร็จแบบไม่มีใครจับได้ไล่ทัน แฟรงก์ อบาเนล (Frank Abagnale) เริ่มเติบโตในเส้นทาง นักลวงโลก นักต้มตุ๋น ด้วยการเป็น "นักบิน" (หรือที่ถูกต้องตรงคือ "ผู้ช่วยนักบิน)
.
เป้าหมายของแฟรงก์ อบาเนล คือ สายการบิน แพนแอม (Pan Am) สายการบินที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ เขาแสร้งหลอก ว่าจะเขียนบทความเชิงสารคดีเกี่ยวกับ แพนแอม ลงนิตยสารโรงเรียน และนั่นก็เป็นช่องทางที่ทำให้เขาได้เป็น "ผู้ช่วยนักบิน" อย่างที่ต้องการ  เขาเริ่มหลอกลวงด้วยการ โทรไปยังสำนักงานใหญ่ของแพนแอม แล้วหลอกว่า ชุดเครื่องแบบนักบินของเขาหาย ระหว่างการส่งทำความสะอาดที่โรงแรม จำเป็นต้องใช้ของใหม่ ซึ่งแน่นอนว่า เขาได้ชุดมา และนั่นคือกุญแจใบเบิกทางสู่การหลอกขั้นต่อไป

แฟรงก์ อบาเนล ปลอมแปลงใบอนุญาตการบินจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (F.A.A.) ปลอมบัตร ID และความแยบยลในกลวิธีของเขา ทำให้เขาเดินทางไปกว่า 250 ไฟลท์ และบินถึง 26 ประเทศทั่วโลก ได้สิทธิพิเศษมากมาย โดยไม่มีใครจับสังเกตได้  แต่ในเวลาเดียว เอฟบีไอ (FBI) ก็เริ่มแกะรอยเขาได้ จากเช็คปลอม ซึ่งโชคยังยืนอยู่ข้าง แฟรงก์ อบาเนล เพราะเขาไหวตัวทันหลบหนีไปได้อีกครั้ง โดยเขาเบนเข็มไปอยู่ที่รัฐจอร์เจีย

แฟรงก์ อบาเนล ตอนเป็นผู้ช่วยนักบิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพราะคำคุยโว จึงเป็นกุมารแพทย์
.
หลังจากหลบหนีการติดตามมาที่รัฐจอร์เจีย , ณ ที่นี่ แฟรงก์ อบาเนล (Frank Abagnale) กลายเป็น "กุมารแพทย์" จากการตีสนิทกับแพทย์คนอื่นๆในตอนนั้น โดยอาศัยการปลอมเอกสาร อย่างไรก็ตามการตีบทเป็นแพทย์แบบนี้ มีโอกาสที่เขาจะโดนจับผิดได้ง่ายๆ
.
แต่เขาก็ไม่ยอมท้อถอย เขาอาศัยช่วงเวลากลางคืน อ่านตำราแพทย์ ส่วนหนึ่งนั่นเป็นเพราะเขาเป็นคนใฝ่รู้อยู่แล้ว และใช้แพทย์คนอื่นๆมาตรวจแทนเขาบ้าง แต่ลึกๆแล้ว แฟรงก์ อบาเนลก็หวาดหวั่นใจว่าการโกหกครั้งนี้จะถูกจับได้ เพราะมีโอกาสพลาดง่ายมาก ดังนั้นมันจึงเป็นแรงขับผลักดันให้เขามุ่งหน้าไปเมืองต่อไป นั่นคือหลุยเซียน่า

 โดนหักหลังจากความรักที่หลุยเซียน่า
.
ที่ หลุยเซียน่า สิ่งที่ แฟรงก์ อบาเนล แตกต่างจากอาชญากรทั่วไป นั่นคือ ที่ผ่านมา แฟรงก์ อบาเนล  จริงจังกับทุกอาชีพที่เขาปลอมตัว เขาเป็นทั้งนักอ่าน นักสัมภาษณ์ และนักเรียนรู้ แฟรงก์มักขลุกตัวอยู่ในห้องสมุด มีสมุดจดศัพท์เฉพาะหรือศัพท์สแลงที่คนในสายอาชีพนั้นใช้เป็นประจำ และที่เมืองแห่งนี้ เขา ปลอมใบสำเร็จการศึกษาด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และการสอบเนติบัณฑิต และเข้าทำงานในสำนักงานอัยการรัฐลุยเซียนา ด้วยวัยเพียง 19 ปีเท่านั้น
.
อย่างไรก็ตาม ที่นี่ ชีวิตของเขาเจอจุดเปลี่ยน เพราะแฟรงก์ อบาเนลเจอคนรัก เขาสารภาพกับคนรักถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่าการที่เขาเป็นทนายความ แท้จริงแล้ว ทั้งหมดมันเป็นเรื่อง fake โกหกทั้งเพ

คนรัก แฟรงก์ อบาเนล ทั้งรักทั้งชัง จึงใช้แผนอุบายหลอกล่อ ลวงให้เอฟบีไอ (FBI) จับ แฟรงก์ อบาเนล และนั่นก็ทำให้เขาต้องหลบหนีอีกครั้ง และนั่นเป็นเรื่องราวที่ แฟรงก์ อบาเนล โดนตลบหลัง และเกือบเสียท่าเพราะความรัก
.
จากนั้น แฟรงก์ อบาเนล ซึ่งตอนนี้มีแผลในใจจากการโดนหลอกบ้างแล้ว ได้ไปเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยบริคแฮม ยัง (Brigham Young University) ในรัฐยูท่าห์ เขากลายเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ไม่เคยแม้แต่จะมีความรู้เรื่องนี้สักนิดเดียว ชีวิตดูราบรื่นคลื่นสงบในเมืองที่ไกลปืนเที่ยงแบบยูท่าห์ แต่เหตุเพราะตัว แฟรงก์ อบาเนล เอง "เติมไม่เคยเต็ม" ทำให้เขา หันหลังกลับไปเป็นนักผู้ช่วยบินอีกครั้ง
.
...ในช่วงเวลาเดียวกัน 5 ปี ที่เขาคอยหลบหนี ปลอมแปลง ต้มตุ๋น ทางเอฟบีไอ FBI เองก็พยายามแกะรอยการใช้เช็คปลอมของเขาอยู่เรื่อยๆ ออกใบประกาศจับฐานฉ้อโกง มูลค่ากว่า 2.5 ล้านดอลลาร์ฯ หรือราว 76 ล้านบาท ประกาศจับไปยังสายการบินต่างๆ ทั่วโลก

แฟรงก์ อบาเนล

 จนมุมที่ฝรั่งเศสและการกลับตัวช่วยชาติ!
.
แฟรงก์ อบาเนล นักลวงโลก นักต้มตุ๋นระดับเทพ มาจนมุมจนได้ในขณะอายุ 21 ปี จากการให้เบาะแสของแอร์โฮสเตสสายการบิน  Air France เขาโดนรวบตัวในฝรั่งเศส ถูกคุมขังอยู่ที่นั่น 6 เดือน แล้วถูกส่งไปขึ้นศาลและติดคุกที่สวีเดน 1 ปี ก่อนถูกส่งตัวกลับสหรัฐฯ ประเทศบ้านเกิด
.
แฟรงก์ อบาเนล ถูกศาลสหรัฐฯ ตัดสินจำคุก 12 ปี แต่เมื่อถูกคุมขัง 5 ปี เขาก็ได้รับการปล่อยตัว ภายใต้เงื่อนไขว่า ต้องเป็นที่ปรึกษาด้านการป้องกันการฉ้อโกงให้หน่วยงานของรัฐ โดยไม่รับค่าตอบแทน ช่วงเวลาที่ต้องถูกจองจำนี่เองที่ แฟรงก์ อบาเนล ต้องเป็นอาชญกรกลับใจช่วยชาติ เขาช่วยตำรวจและ FBI ในการตามสืบ คดีต่างๆที่เกี่ยวกับการฉ้อโกงและการดัดแปลงเอกสาร และถือว่าเป็นช่วงที่เขาทำประโยชน์ให้กับประเทศ
.
เมื่อพ้นโทษ กลับมาใช้ชีวิตปกติในโลกภายนอก อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างที่เกิดขึ้น มันมี ราคาที่ต้องจ่าย
.
บ่อยครั้งที่ แฟรงก์ อบาเนล (Frank Abagnale) สมัครงานจนได้เลื่อนขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น แต่ถูกไล่ออกทันทีเมื่อเขาถูกตรวจสอบประวัติอดีต
.
แต่ จะมีอะไรดีไปกว่า การเผชิญความจริงด้วยความจริง แฟรงก์ อบาเนล ไม่ขอกลับไปสู่เส้นทางนักหลอกลวง นักต้มตุ๋น วังวนเดิมอีกแล้ว เขาบนวัย 27 ปี จึงเดินทางไปยังธนาคารแห่งหนึ่ง ในปี 1975  แล้วเล่าถึงความผิดพลาดในอดีต ระหว่างใช้ชีวิตเป็นนักต้มตุ๋น ก่อนเสนอตัวเป็นผู้ให้คำปรึกษาแก่ธนาคาร เพื่อป้องกันกลโกงจากเหล่ามิจฉาชีพ ปรากฏว่าผู้บริหารธนาคารแห่งนั้นสนใจ และว่าจ้างเขาเป็นที่ปรึกษา และจากนั้นแสงสว่างก็สาดส่องชีวิตของเขาอีกครั้ง

 

แรงบันดาลใจสู่ภาพยนตร์ Catch Me If You Can
.
จากนั้น ปี 1986 ตอนนี้ แฟรงก์ อบาเนล มีอายุ 38 ปี เขาได้ ก่อตั้ง ‘Abagnale & Associates’ คอยให้คำปรึกษาแก่บุคคลทั่วไปและคนที่สนใจ ถึงวิธีการที่จะหลบเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อฉ้อโกง รวมถึงเป็นวิทยากรบรรยายให้กับองค์กรต่างๆ ทั่วโลก เเละได้ถ่ายทอดเรื่องราวของตัวเองผ่านหนังสือที่ชื่อว่า Catch Me If You Can เพื่อเป็นอุทาหรณ์  จากนั้นก็มีผลงานภาพยนตร์ Catch Me If You Can ออกมาในปี 2002 เป็นฝีมือการกำกับของผู้กำกับมือทองอย่างสตีเฟ่น สปีลเบิร์ก ตามมา , โดย  ลีโอนาโด้ ดิคาปริโอ มารับบทเป็น แฟรงก์ อบาเนล ขณะที่ ทอม แฮงค์ รับบทเป็น FBI ไล่ล่า การกลโกงของแฟรงก์ จากนั้นในปี 2007 เขายังได้เขียนหนังสือ Stealing your life
.
บทสรุปชีวิตของ แฟรงก์ อบาเนล  เป็นเครื่องยืนยันเสมอว่า กระทำสิ่งใดไปแล้ว มันมี ราคาที่ต้องชดใช้เสมอ เขาก็ต้องชดใช้สิ่งที่ตัวเองก่อไว้ แต่อย่างน้อย เรื่องราวของเขา แม้มันจะมีขึ้น-ลง ราวกับนั่งรถไฟเหาะ แต่มันพิสูจน์ให้โลกเห็นว่า อาชญากรกลับใจก็สามารถสร้างประโยชน์มหาศาลให้กับสังคมได้ และแฟรงก์ อบาเนล ยังเป็นความหวังให้กับผู้คนว่า ตราบที่ยังหายใจ เราสามารถเริ่มต้นใหม่ในเส้นทางที่ดีกว่าได้เสมอ…

Catch Me If You Can

Catch Me If You Can

Catch Me If You Can

 

related