svasdssvasds

โรงภาพยนตร์แห่งชาติโซมาเลีย กลับมาให้บริการครั้งแรก ในรอบ 30 ปี

โรงภาพยนตร์แห่งชาติโซมาเลีย กลับมาให้บริการครั้งแรก ในรอบ 30 ปี

โรงหนังแห่งชาติโซมาเลีย หนึ่งประเทศในทวีปแอฟริกา กลับมาเปิดทำบริการ ในช่วงเวลาปลาย ก.ย. แต่ มันเป็นการเปิดครั้งแรกในรอบ 30 ปี! เหตุเพราะในโซมาเลียเต็มไปด้วยความรุนแรงและความวุ่นวายทางการเมือง การกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ถือเป็นการคืนความมีชีวิตชีวาให้ผู้คน

ภาพยนตร์นับเป็นเพื่อนคลายเหงาให้กับวันเวลาที่ผ่านไป บางครั้งภาพยนตร์อาจจะเป็นความบันเทิงที่คอยปลอบประโลมชีวิต และการชมภาพยนตร์ในโรงนับได้ว่ามีอรรถรสที่ดี อย่างไรก็ตาม ประเทศโซมาเลีย หนึ่งในประเทศในทวีปแอฟริกา ที่มีเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองยาวนานหลายทศวรรษ กลับไม่มีโอกาสที่ประชาชนจะได้ชมภาพยนตร์เลย เชื่อหรือไม่ว่าชาวโซมาเลีย เพิ่งมีโอกาสรับชม ภาพยนตร์ในโรงเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี ? หลังจากที่โรงภาพยนตร์แห่งชาติกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ในช่วงปลายเดือนกันยายน 2021 ที่ผ่านมา
.
บรรยากาศ การกลับมารับชมภาพยนตร์ในโรงของคนโซมาเลีย นับได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำ และเป็นประวัติศาสตร์ของชาติอีกอย่างหนึ่ง ลองจินตนาการดูว่า 30 ปี มันกินช่วงเวลาของคนกี่เจเนอเรชั่น และแน่นอนว่า คนรุ่นใหม่ในโซมาเลีย ย่อมไม่เคยสัมผัสหรือลิ้มรสการดูหนังในโรงเลย...
.
ค่ำคืนที่โรงภาพยนตร์แห่งชาติ ในกรุงโมกาดิชู เมืองหลวงโซมาเลีย กลับมาเปิดอีกครั้ง มันเหมือนกับการ คืนชีวิตชีวา ให้กับผู้คน ...เติมน้ำลงในแก้วชีวิตที่ขาดพร่องไปในอดีต ...ทุกอย่างมันสะท้อนออกมาจากแววตาของผู้ที่เข้ารับบริการในโรงหนัง แม้ เปิดให้บริการอีกครั้ง จะเต็มไปด้วยบรรรยากาศ ที่ต้องมีการคุ้มกันที่แน่นหนา เนื่องจากโรงหนัง มักเป็นเป้าการโจมตีและถูกปิดลงในช่วงเกิดสงครามกลางเมืองโซมาเลียมาเมื่อปี 1991 แล้ว
โรงภาพยนตร์แห่งชาติโซมาเลีย กลับมาให้บริการครั้งแรกในรอบ 30 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาพยนตร์ที่ฉายในค่ำคืนประวัติศาสตร์ของโซมาเลียนั้น เป็นหนังสั้นของผู้กำกับชาวโซมาเลีย อิบราฮิม ซีเอ็ม  2 เรื่อง โดยค่าตั๋วที่โซมาเลีย สำหรับการชมภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่องอยู่ที่ 10 ดอลลาร์ หรือราวๆ 330 บาท
.
ขณะที่ อับดีกาดีร์ อับดี้ ผู้อำนวยการ โรงภาพยนตร์แห่งชาติโซมาเลีย เปิดใจด้วยแววตาอันเป็นประกาย โดยบอกว่า นี่คือคืนแห่งประวัติศาสตร์ชาติ การฉายภาพยนตร์มันแสดงให้เห็นว่า พวกเขายังมีชีวิตอยู่ ...บรรยากาศแบบนี้มันเป็นสิ่งที่น่าถวิลหา ช่วงชีวิต การมาเสพศิลปะจากภาพยนตร์ในเวลากลางคืนของโซมาเลีย เป็นสิ่งที่ผู้คนร้างห่างหายมานาน
.
ความจริงแล้ว...โรงภาพยนตร์แห่งชาติโซมาเลีย เคยกลับมาเปิดอีกครั้งหนึ่งในปี 2012 เป็นเวลาสั้นๆ แต่ก็ถูกวางระเบิด โดยกลุ่มติดอาวุธ อัล-ชาบับ ที่มองว่าโรงหนังเป็นแหล่งความบันเทิงที่ทำให้ศีลธรรมเสื่อมโทรม โรงหนังจึงถูกตอกตะปูปิด กลบฝังความทรงจำมานานต่อเนื่องมาตั้งแต่ตอนนั้น หากไม่นับช่วงเวลาปี 2012 โรงแห่งนี้ก็ปิดมาอย่างยาวนานถึง 3 ทศวรรษ

โรงภาพยนตร์แห่งชาติโซมาเลีย กลับมาให้บริการครั้งแรก ในรอบ 30 ปี

สำหรับ โรงภาพยนตร์แห่งชาติโซมาเลีย ถูกสร้างขึ้นในปี 1967  ซึ่งวิศวกรที่คุมงานสร้างแห่งนี้ เป็นชาวจีน ซึ่งถือเป็นของขวัญ สัมพันธไมตรีจากอดีตผู้นำจีน อย่าง เหมา เจ๋อตุง มอบไว้ให้กับประเทศโซมาเลีย
.
แต่ในทางกลับกัน นับเป็นเรื่องที่น่าเศร้า เพราะหลังจาก โรงภาพยนตร์แห่งชาติโซมาเลีย กลับมาเปิด เพียง 2 วัน ประเทศแห่งนี้ ต้องเจอเหตุร้ายปนคราบน้ำตา เพราะเกิดเหตุคาร์บอมบ์ บริเวณสี่แยกแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ไม่ห่างจากทำเนียบประธานาธิบดีมากนัก เมื่อช่วงบ่ายของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น แรงระเบิดส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 10 คน.
.
แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม สำหรับชาวโซมาเลีย ที่ปรารถนา ให้โรงภาพยนตร์เปิดบริการ...การรอคอยกว่า 30 ปี มันคงเป็นเรื่องที่มีคุณค่าเป็นอย่างมาก เพราะการรออะไรสักอย่างนานๆ มันทำให้สิ่งที่รอนั้น ล้ำค่า เป็นอย่างมาก...การรอคอยที่นานแสนนานได้สิ้นสุดลงแล้ว

ชาวโซมาเลียแต่งตัวเต็มยศในค่ำคืนประวัติศาสตร์

related