svasdssvasds

สหรัฐฯ ชุมนุมประท้วงใหญ่ สนับสนุนการทำแท้งให้ถูกกฎหมายต่อไป

สหรัฐฯ ชุมนุมประท้วงใหญ่ สนับสนุนการทำแท้งให้ถูกกฎหมายต่อไป

หญิงสาวนับล้านในสหรัฐอเมริกา ออกมาชุมนุมประท้วงใหญ่ สนับสนุนการทำแท้งให้ถูกกฎหมายต่อไป และต่อต้านกฎหมายใหม่ของรัฐเทกซัส ที่ว่าการทำแท้งนั้นผิดกฎหมาย

หญิงสาวทั่วทั้งสหรัฐอเมริกาต่างออกมาชุมนุมประท้วงกฎหมายที่ว่าด้วยการทำให้การทำแท้งนั้นผิดกฎหมาย จุดเริ่มต้นมาจากเมื่อวันที่ 1 ก.ย. เท็กซัสผ่านกฎหมายฉบับใหม่ ต่อต้านการทำแท้งอย่างรุนแรง และอาจเป็นได้ว่ารัฐธรรมนูญอาจย้อนกลับไปให้การทำแท้งผิดกฎหมาย ทั้งที่การทำแท้งในสหรัฐฯ ถูกกฎหมายมาตั้งแต่ในปี 1973

กลุ่มผู้ประท้วงในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เดินขบวนไปยังอาคารศาลฎีกาโดยถือป้ายเช่น "ทำให้การทำแท้งถูกกฎหมาย"

แม้กลุ่มผู้เห็นต่าง จะออกมาต่อต้านราวสองโหล ในขณะที่ถือป้ายว่า "มือคุณเปื้อนเลือดเด็กทารกไร้เดียงสา!" พร้อมตะโกนต่อต้าน แต่ท้ายที่สุดแล้วกลุ่มเห็นต่างก็ถูกเกลียวคลืนกลุ่มผู้ชุมนุมกลืนหายไปในฝูงชน

ชุมนุมสนับสนุนการทำแท้งถูกกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

หนึ่งในกลุ่มผู้ชุมนุมที่สนับสนุนการทำแท้งให้ความเห็นว่า "ในขณะที่ฉันไม่เคยต้องเผชิญกับการทำแท้ง แต่ผู้หญิงจำนวนมากต่างเผชิญกับปัญหานี้ และการห้ามปรามจากทั้งรัฐบาลและผู้ชาย"

สนับสนุนการทำแท้ง

การชุมนุมในครั้งนี้ ถูกจัดขึ้นโดยกลุ่มเดียวกันกับการเดินขบวนเพื่อผู้หญิง (Women's March) โดยเรเชล โอเลรี่ คาร์โมนา ผู้อำนวยการบริหาร Women's March กล่าวว่า "นี่เป็นช่วงเวลาแห่งการแตกหักสำหรับคนทั้งประเทศ หญิงสาวหลายคนเติบโตมากับความคิดที่ว่าการทำแท้งเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายและทุกคนสามารถทำได้ การถูกคุกคามให้ทำให้ทุกคนตื่นขึ้น"

แคธี่ โฮชุน ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก สนับสนุนการทำแท้งถูกกฎหมาย

แคธี่ โฮชุน ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ขึ้นปราศัยในการชุมนุมสองครั้ง โดยกล่าวว่า "เหนื่อยกับการต้องต่อสู้เพื่อสิทธิในการทำแท้ง มันเป็นกฎหมายที่ตัดสินกันทั้งประเทศ และคุณจะไม่สามารถเอาสิทธิ์นี้ไปจากเรา ไม่ใช่ในตอนนี้และไม่ตลอดไป"

นักการเมืองในหลายรัฐที่ปกครองโดยพรรครีพับลิกันเหมือนกันกับเท็กซัสกำลังพิจารณาข้อจำกัดที่คล้ายคลึงกัน

กลุ่มสิทธิขอให้ศาลฎีกาปิดกั้นกฎหมายเท็กซัส แต่ผู้พิพากษาตัดสินไม่ให้อนุญาต 5-4

ในวันที่ 1 ธ.ค. ศาลจะรับฟังคำท้าทายการห้ามทำแท้ง 15 สัปดาห์ของรัฐมิสซิสซิปปี้

related