svasdssvasds

ชาวบราซิล ประท้วง ถอดถอนประธานาธิบดีโบลโซนาโร

ชาวบราซิล ประท้วง ถอดถอนประธานาธิบดีโบลโซนาโร

ชาวบราซิลนับพันประท้วง เรียกร้องให้มีการถอดถอน ฌาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีบราซิลออกจากตำแหน่ง จากมาตรการควบคุมโควิด19 ที่ย่ำแย่ รวมถึงสภาพเศรษฐกิจ และอัตราการว่างงานที่เพิ่มมากขึ้น

ชาวบราซิลหลายพันคนลงถนนประท้วงถอดถอนประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร ผู้นำประเทศ ในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่แย่ลง อัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น และความหิวโหยในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด19

โดยเฉพาะในเมืองเซาเปาโลและรีโอเดจาเนโร 2 เมืองหลักที่มีประชากรมากที่สุดของบราซิล ที่มีผู้คนนับหมื่นรวมตัวกันประท้วง โดยต่างพากันตะโกนว่า "โบลโซนาโรออกไป โบลโซนาโรออกไป" พร้อมถือป้าย "โบลโซนาโรต้องออกไป"

นอกเหนือจากการมาตรการรับมือโควิด19 ที่ล้มเหลว ยังประกอบกับเศรษฐกิจที่พังทลาย ด้วยภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นและราคาเชื้อเพลิงที่สูง และมีผู้ว่างงานมากกว่า 14 ล้านคน อ้างอิงจากสถาบันภูมิศาสตร์และสถิติแห่งบราซิล (Brazilian Institute of Geography and Statistics: IBGE)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ในขณะเดียวกัน บราซิลยังคงได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดโควิด19 มีผู้เสียชีวิตเกือบ 600,000 ราย มากที่สุดเป็นลำดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐฯ

ไม่มีรายงานยอดผู้ประท้วงอย่างเป็นทางการ แต่ผู้จัดงาน ระบุว่า มีการประท้วงเกิดขึ้นในกว่า 200 เมืองทั่วประเทศ และยังรวมตัวกันในเมืองหลวงของรัฐทางตอนเหนือ เช่น เรซิเฟ และเบเลง ในการประท้วงอย่างสันติโดยไม่มีรายงานเหตุการณ์ใดๆ

ภาพเหตุการณ์ประท้วงในบราซิล

การประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร ถือเป็นความพยายามของฝ่ายค้านในการแสดงความสามัคคี นำโดยพรรคกลาง-ซ้าย สหภาพแรงงาน และการเคลื่อนไหวทางสังคมมารวมกัน เป็นการตอบสนองต่อการชุมนุมของผู้สนับสนุนโบลโซนาโรที่จัดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว

ชิโร่ โกเมส นักการเมืองซ้ายกลางและได้คะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งล่าสุดเป็นอันดับสาม เข้าร่วมการชุมนุมในริโอเดจาเนโร เช่นเดียวกันกับผู้นำฝ่ายค้านอย่าง อเลสซานโดร โมลอน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในเซาเปาโล รองอันดับสองในปี 2018 เฟร์นานโด ฮัดแดด จากพรรคแรงงานของลุยซ์ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีเข้าร่วม

ในแบบสำรวจความคิดเห็นล่าสุดจาก Datafolha Institute ซึ่งเป็นกลุ่มสำรวจความคิดเห็นที่ใหญ่ที่สุดของบราซิล คะแนนนิยมของประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

ชาวบราซิลกว่า 53% มองว่าตำแหน่งประธานาธิบดีของโบลโซนาโรแย่ ซึ่งเป็นคะแนนการอนุมัติที่ต่ำที่สุดสำหรับประธานาธิบดีนับตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่งในปี 2019 จากการสำรวจของ Datafolha เมื่อวันที่ 16 ก.ย.

ความตั้งใจในการลงคะแนนเสียงสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้าแสดงให้เห็นว่าอดีตประธานาธิบดีลูลาสามารถชนะในรอบแรกได้ตามข้อมูลของ Datafolha

related