svasdssvasds

4 ตุลาคม วันสัตว์โลก (World Animal Day) สวัสดิภาพสัตว์ อันตรายจากน้ำมือมนุษย์

4 ตุลาคม วันสัตว์โลก (World Animal Day) สวัสดิภาพสัตว์ อันตรายจากน้ำมือมนุษย์

ทุกๆวันที่ 4 ตุลาคมของทุกปี จัดเป็นวันสัตว์โลกเพื่อให้มนุษย์พึงระลึกถึงความสำคัญของการมีอยู่ของเฟล่าสัตว์ทั้งหลาย รวมไปถึงการทบทวนเรื่องสิทธิและสวัสดิภาพของสัตว์ทุกประเภทบนโลก เพื่อให้พวกเขาอาศัยอยู่บนโลกใบนี้ได้อย่างปลอดภัย โดยเฉพาะอันตรายจากน้ำมือมนุษย์

วันสัตว์โลก ถูกกำหนดขึ้นครั้งแรกโดย Heinrich Zimmermann นักเขียนชาวเยอรมัน และเจ้าของนิตยสาร Man and Dog หรือ Mensch und Hund โดยทั้งคู่ได้จัดงานประกาศกำหนดวันสัตว์โลกวันแรกคือ วันที่ 24 มีนาคม ค.ศ.1925 ณ สปอร์ตพาเลซ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี มีผู้คนให้ความสนใจและเข้าร่วมงานกว่า 5000 คนเลยทีเดียว แต่หลังจากนั้นวันสัตว์โลกก็ได้ถูกกำหนดขึ้นมาใหม่ ให้เป็นวันที่ 4 ตุลาคม เพื่อให้ตรงกับวันเฉลิมฉลองให้แก่นักบุญฟรานซิส แห่งอัสซีซี โดยท่านเป็นนักบุญผู้อุปถัมป์ระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมของโลกในขณะนั้น แต่ก็ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการมากนัก เพราะรู้กันอยู่เพียงไม่กี่ประเทศในแถบยุโรป

ความนิยมชมชอบในการล่าสัตว์

จนมาถึงปี ค.ศ.1931 สภาคองเกรส สภาคุ้มครองสัตว์นานาชาติ ในเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี ได้ยอมรับข้อเสนอให้วันที่ 4 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันสัตว์โลก ด้วยปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม กฎหมายคุ้มครอง ข้อร้องเรียนต่อการคุ้มครองสัตว์ รวมไปถึงการสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่ทำให้ต้องรักษาพันธุ์สัตว์ไว้บ้าง เพราะอิตาลีให้ความสนใจและใส่ใจเรื่องของสิทธิสัตว์และสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ สถานการณ์สัตว์ป่าและสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ในเมืองไทยก็มีเพิ่มมากขึ้น จากฝีมือมนุษย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ร่วมปกป้องสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ก่อนที่ลูกหลานในอนาคตจะรู้จักพวกมันจากภาพถ่ายและเรื่องเล่า

แรดดำแอฟริกาตะวันตกที่คาดว่าสูญพันธุ์ในปี 2011

related