svasdssvasds

"หุ่นเด็กผู้หญิงกำลังจมน้ำ" ที่สเปน สะท้อนปัญหาสิ่งแวดล้อม หลอนปนสยอง

"หุ่นเด็กผู้หญิงกำลังจมน้ำ" ที่สเปน สะท้อนปัญหาสิ่งแวดล้อม  หลอนปนสยอง

ปัญหาสิ่งแวดล้อม ต้องร่วมกันหาทางแก้ไข และประเด็นนี้ ถือว่ามีการสะท้อนออกมาให้ตระหนักถึงปัญหาอยู่บ่อยๆ และล่าสุด ที่เมืองบิลเบา สเปน มีผลงานศิลปะชิ้นหนึ่ง ที่พูดถึงปัญหาโลกร้อน ด้วยการทำ หุ่นเด็กกำลังจมน้ำ ที่เต็มไปด้วยความหลอน สยองขวัญ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน ถึงผลงานศิลปะชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจมาก ซึ่งอยู่ที่ เมืองบิลเบา ในแคว้นบาสก์ ประเทศสเปน โดยผลงานชิ้นนี้ เป็นของ รูเบน ออรอซโก้ ศิลปินแนวทัศนศิลป์ (hyperrealist) ชาวเม็กซิกัน
.
โดยผลงานชิ้นนี้ เป็น "หุ่นเด็กผู้หญิงกำลังจมน้ำ" ขนาดใหญ่ ที่มีแต่ใบหน้า คล้ายคลึงกับ "ศีรษะมาร" ละครไทยอันโด่งดังในอดีต เมื่อปี 2536 ที่ลอยอยู่ในแม่น้ำ  Nervion ในเมืองบิลเบา
.
ด้าน รูเบน ออรอซโก้ ศิลปินชาวเม็กซิกัน ตั้งชื่อผลงานชิ้นนี้ว่า ‘Bihar’ (แปลว่า “พรุ่งนี้” ในภาษาของแคว้นบาสก์ )  
.
สำหรับกิจกรรมงานศิลปะ "หุ่นเด็กผู้หญิงกำลังจมน้ำ" ชิ้นนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการ รณรงค์ของมูลนิธิแห่งหนึ่ง  เพื่อกระตุ้นให้เกิดการถกเถียงกันเกี่ยวกับความยั่งยืน การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม และปัญหาโลกร้อน ที่เป็นปัญหาใหญ่  

credit : Youtube Daily Mail

"หุ่นเด็กผู้หญิงกำลังจมน้ำ" ในชื่อผลงาน  ‘Bihar’
.

ชาวเมืองบิลเบาสนใจงานศิลปะ ‘Bihar’

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รูเบน ออรอซโก้ เปิดเผยว่า เขาอยากให้ผู้คน ตระหนักว่าการกระทำ ที่อาจส่งผล ทำให้คนจมน้ำ หรือลอยน้ำ ได้  ทุกคนสามารถตีความได้อย่างมุมกว้าง โดย"หุ่นเด็กผู้หญิงกำลังจมน้ำ"  สร้างจากไฟเบอร์กลาส หนัก 120 กิโลกรัม (264 ปอนด์) นี้ จะจมและโผล่พ้นน้ำในแต่ละวัน ตามระดับน้ำขึ้นน้ำลงที่แปรเปลี่ยนไปแต่ละวัน
.
สำหรับ "หุ่นเด็กผู้หญิงกำลังจมน้ำ" ลอยอยู่ ณ จุดนี้เป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้ว โดยชาวเมืองบิลเบาบางคนที่เห็นงานศิลปะชิ้นนี้บอกว่า ตอนแรกก็รู้สึกเครียด จิตตกอยู่เหมือนกัน  โดยเฉพาะเวลาที่หน้าของหุ่นโผล่พ้นน้ำมากขึ้น แต่ตอนนี้ เธอรู้สึกว่าหุ่นแสดงความเศร้าออกมา  ถึงกระนั้นสีหน้าของหุ่นก็ไม่ได้ดูกังวล ราวกับหุ่นกำลังปล่อยให้ตัวเองจมน้ำไป
.
ผลงาน "หุ่นเด็กผู้หญิงกำลังจมน้ำ" ไม่ใช่ผลงานศิลปะชิ้นแรก รูเบน ออรอซโก้ สร้างปรากฏการณ์ เพราะเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เขาเคยนำหุ่น  ‘Invisible Soledad,’ (ผู้หญิงแก่เดียวดายไร้ตัวตน) นำไปตั้งที่สวนสาธารณะ เพื่อให้คนตระหนัก ช่วงชีวิตในวัยชรา ที่เต็มไปด้วยความอ้างว้างเดียวดาย

ผลงานในอดีตของ รูเบน ออรอซโก้  ‘Invisible Soledad,’

 

related