svasdssvasds

กรมควบคุมโรค เผย มีเด็กนักเรียนได้รับ "วัคซีนไฟเซอร์" แล้ว 6,093 ราย

กรมควบคุมโรค เผย มีเด็กนักเรียนได้รับ "วัคซีนไฟเซอร์" แล้ว 6,093 ราย

กรมควบคุมโรค เผย วานนี้มีเด็กนักเรียนได้รับวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 1 จำนวน 6,093 โดส หรือร้อยละ 0.1 จากจำนวน 4.5 ล้านคน ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ภาคใต้ ยังไม่น่ากังวล แต่กระทรวงสาธารณสุขก็เร่งตรวจเชิงรุก และเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนให้ครอบคลุม

 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค  ระบุว่า ข้อมูลสรุปผลการดำเนินการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในกลุ่มเด็กนักเรียนที่เริ่มนำร่อง เมื่อวานนี้ โดยข้อมูลจากการรายงานในระบบหมอพร้อม สรุปเมื่อวานช่วงเย็นมีนักเรียนได้รับวัคซีน 6,093 โดส จากเป้าหมาย 4.5 ล้านคน หรือประมาณร้อยละ 0.1 ซึ่งเป็นการฉีดเข็ม 1 ในนักเรียนทั่วประเทศ  

 ทั้งนี้ ไม่มีรายงานผลข้างเคียงหรืออาการรุนแรงแต่อย่างใดหลังการรับวัคซีน แต่ก็ยังอยู่ในช่วงการติดตามอาการ ยังแนะนำให้งดการออกกำลังกายหนักในช่วง 1 สัปดาห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• พ่อแม่ควรรู้ หมอโอภาสย้ำ ฉีดวัคซีนเด็ก หากเกิดอาการแพ้ ทำยังไง?

• สธ. เผยมี "ไฟเซอร์" มาเพิ่ม 3 ล้านโดส ส่วนปี 65 จัดหาวัคซีนให้เด็ก 3 ขวบ 6 ล้านโดส

• เช็กเลย! "หมอพร้อม" เปิดให้โหลดแอป-สมัคร LINE OA แจ้งข้อมูลฉีดวัคซีนของเด็ก

 หลังมีการนำร่องเริ่มการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กลุ่มเด็กนักเรียน อาจทำให้ผู้ปกครองหลายคนเปลี่ยนใจให้บุตรหลาน มาฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น ซึ่งสามารถแจ้งความประสงค์ผ่านทางสถานศึกษาได้ โดยทางกรมควบคุมโรคจะจัดสรรวัคซีนให้ได้เพียงพอ  ผู้ปกครองไม่ต้องกังวล 

 สำหรับ สถานการณ์ทางภาคใต้ ยังคงพบ ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอย่างต่อเนื่อง  ทั้งนี้มาจากวิถีชีวิตและพบมีกลุ่มย่อยตามชุมชนหน่วยงานต่างๆ แต่ยังสามารถควบคุมให้อยู่ในพื้นที่เฉพาะได้  โดยใช้มาตรการต่าง เช่นการค้นหาผู้ป่วยเขิงรุก แยกกัก รวมถึงมาตรการการฉีดวัคซีน ซึ่งก่อนหน้านี้การกระจายวัคซีนในช่วงแรกที่ยังมีจำกัดทำให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนได้น้อย 

 แต่หลังจากนี้ จะเพิ่มการจัดสรรวัคซีนให้เพิ่มคลอบคลุมกลุ่มประชาชนกลุ่มเสี่ยง ส่วนการเปิดเรียนในพื้นที่ก็ยังสามารถดำเนินการได้ เพราะตลอดทั้งเดือนตุลาคมจะมีการดำเนินการเร่งฉีดวัคซีนให้ในกลุ่มเด็กนักเรียนคลอบคลุมก่อนการเปิดภาคเรียนอยู่แล้ว

 การคาดการณ์ทางการระบาดวิทยาทางกรมควบคุมโรคได้วางแผนโมเดลไว้ สำหรับ ตัวเลขผู้คิดเชื้อรายใหม่ ที่มีแนวโม้นลดลงเป็นส่วนใหญ่ แม้ไม่ได้กำหนดเป้าตัวเลข ชัดเจน แต่ในพื้นที่การระบาดหลัก อย่าง กทม.ที่คาดการณ์ให้ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ไม่เกินวันละ 2,000 คน ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียงวันละ 1,000 คน ถือว่า อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ซึ่งจะนำไปสู่การพิจารณาผ่อนปล้นมาตรการต่างๆในอนาคต

related