svasdssvasds

Pandora Papers : เอกสารเปิดเผย ช่องทางซิกแซกทางการเงิน บุคคลสำคัญของโลก

Pandora Papers : เอกสารเปิดเผย ช่องทางซิกแซกทางการเงิน บุคคลสำคัญของโลก

นับเป็นข่าวใหญ่ของโลกสำหรับการเปิดรายงานชิ้นสำคัญ ที่เรียกว่า "Pandora Papers" แพนโดรา เปเปอร์ส ซึ่งมีข้อมูลรายการทรัพย์สินที่ถูกซุกซ่อนไว้ของมหาเศรษฐีชื่อดังทั่วโลก และมีชื่อผู้นำของโลก อยู่ในลิสต์มากมาย

ทำความรู้จัก "Pandora Papers" หรือ  แพนโดรา เปเปอร์ คืออะไร ?
.
อธิบายแบบพอสังเขป Pandora Papers หรือแพนโดรา เปเปอร์ส คือข้อมูลของผู้นำทั้งในอดีตและปัจจุบันประมาณ 35 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐในทั่วโลกมากกว่า 300 คน 
.
โดย เอกสารทางการเงินที่เรียกว่า แพนโดรา เปเปอร์  Pandora Papers นี้ เป็นข้อมูลจากบริษัทนอกอาณาเขต หรือ offshore company ที่รับบริหารจัดการทรัพย์สินของบรรดามหาเศรษฐีและนักการเมืองหลายคน
.
ภายใน Pandora Papers มีการเปิดเผยชื่อเจ้าของที่แท้จริงของบริษัทนอกอาณาเขต (หรือเจ้าของผู้รับผลประโยชน์) มากกว่า 29,000 ราย ซึ่งเชื่อมโยงกับบริษัทนอกอาณาเขตประมาณ 27,000 บริษัท และมีบุคคลสำคัญเกี่ยวข้องจำนวนมาก
.
โดย แพนโดรา เปเปอร์ส Pandora Papers  มีไฟล์มากถึง 11.9 ล้านไฟล์  จากบริษัทด้านการเงิน 14 แห่ง ในหลายประเทศ อาทิ หมู่เกาะบริติชเวอร์จิ้น, ปานามา, เบลีซ, ไซปรัส, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, สิงคโปร์ และสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งทำให้ทราบว่าคนดังบางคนกำลังเผชิญข้อกล่าวหาเรื่องทุจริต, ฟอกเงิน และการเลี่ยงภาษี 

ใน แพนโดรา เปเปอร์ส Pandora Papers รวมกันแล้ว มีปริมาณข้อมูลที่มากถึง 2.94 TB เทียบกับ Panama Papers ที่หลุดออกมาเมื่อปี 2016 ในตอนนั้นมีเอกสารราว 11.5 ล้านไฟล์ รวมเป็นข้อมูลราว 2.6 TB 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ใครเป็นคนเปิดเผยเรื่อง Pandora Papers ? 

ทั้งนี้ เว็ปไซด์สมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ หรือ ICIJ  คือผู้ที่เปิดประเด็นในเรื่องนี้  
.
โดยมีสื่อใหญ่ของโลกร่วมด้วย อาทิ  The Guardian, BBC Panorama, Le Monde และ The Washington Post  โดย ได้นำเสนอเอกสาร ในชื่อของ เอกสารแพนดอรา หรือ “Pandora Paper” 
.
โดย ระบุถึง รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการหนีภาษี และการฟอกเงิน ของกลุ่มบุคคลผู้ทรงอิทธิพลในหลายวงการอย่างผู้นำประเทศ, นักการเมือง, เจ้าหน้าที่รัฐระดับสูง, ดารา,รวมถึงมหาเศรษฐี จำนวนมาก ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับบริษัททางการเงินกว่า 1,000 แห่ง 

วิธีการของการ "ซิกแซก"
.
โดย วิธีการที่บุคคลเหล่านี้ นิยมใช้ในการ "ซิกแซก" หลบเลี่ยงการเปิดเผยก็คือ การตั้งบริษัท, มูลนิธิ และกองทุนต่างๆ เพื่อใช้สถานะของนิติบุคคลสำหรับซื้อขายอสังหาริมทรัพย์, ทรัพย์สิน, และการลงทุนเพื่อเคลื่อนย้ายเงินระหว่างบัญชีธนาคารต่าง ๆ ด้วยการเลี่ยงภาษี ผ่านแผนทางการเงินที่ซับซ้อน ณ ประเทศที่ได้รับการยกเว้นทางภาษี
.
และมีขั้นตอนตรวจสอบน้อยกว่าปกติอย่างปานามา, ไซปรัส, หมู่เกาะเคย์แมน, เกาะบริติชเวอจิ้น, สิงคโปร์, และสวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น

โทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีชื่อเอี่ยวใน Pandora Papers

ใครโดนแฉจาก Pandora Papers บ้าง ? 
.
 เอกสาร แพนดอร่า หรือ “Pandora Paper”  มีรายชื่อนั้นมีคนสำคัญ แต่มีบุคคลสำคัญของโลก อาทิ  
.
- กษัตริย์อับดุลลาห์ที่สองแห่งจอร์แดน ระบุว่าพระองค์ใช้เงินบัญชีนอกประมาณ 3,360 ล้านบาทไปใช้จ่ายส่วนตัว ซื้อคฤหาสน์หรูในสหรัฐฯ และอังกฤษ รวมกว่า 15 แห่ง ทั้งที่สำนักงานกฎหมายส่วนตัวในกรุงลอนดอนระบุว่า พระองค์ไม่เคยใช้เงินไปใช้ในทางมิชอบ อย่างไรก็ตาม พระองค์ได้มีการปฏิเสธข่าวดังกล่าว  
.
-  อันเดรจ บาบิช ( Andrej Babis ) อดีตนายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐเช็ก จงใจทำธุรกรรมกับออฟชอร์เพื่อซื้อคฤหาสน์ 2 หลังทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ซึ่งมีมูลค่ากว่า 540 ล้านบาท
.
- อิมราน ข่าน ของนายกรัฐมนตรี ปากีสถาน คนปัจจุบัน และเครือข่าย 

-  วลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย  แม้จะมีชื่อรายงานออกมาตรงๆ แต่ก็มี ‘พีท คอลบิน’ เพื่อนสนิทวัยเด็กของปูตินที่ได้รับฉายาว่า "กระเป๋าตังค์ส่วนตัวของปูติน" และผู้หญิงคนหนึ่งที่เคยมีข่าวคราวว่าสนิทกับปูตินก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นไปตามสูตร เพราะว่า วลาดีมีร์ ปูติน ก็ปฏิเสธข่าวนี้แล้ว 
.
- โทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และภรรยาก็โดนแฉว่าได้ซื้ออาคารสำนักงานมูลค่ากว่า 2.96 ร้อยล้านบาทในลอนดอนต่อจากบริษัทออฟชอร์ ทำให้สามารถงดเว้นภาษีได้ถึง 14.2 ล้านบาท 
.
การเปิดโปงเอกสาร Pandora Papers ครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในการเปิดโปงเส้นทางการเงินอันอื้อฉาวที่ใหญ่ที่สุดของโลก หลังก่อนหน้านี้เคยมีการเปิดเอกสาร Panama Papers เมื่อ 5 ปีที่แล้ว แต่ในตอนนั้นมีนักการเมืองที่เกี่ยวข้องเพียงจาก 51 ประเทศเท่านั้น  

อิลฮาม เอลิเยฟ ประธานาธิบดีอาร์เซอร์ไบจาน เกี่ยวข้องกับ Pandora Papers

related