svasdssvasds

สธ. วอนผู้ประกอบการ ทำ Covid Free Setting

สธ. วอนผู้ประกอบการ  ทำ Covid Free Setting

กระทรวงสาธารณสุข เผย เน้นขอความร่วมมือผู้ประกอบการทำ Covid Free Setting หากละเลยเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดจะบังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.โรคติดต่อ และพ.ร.บ.สาธารณสุข

ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย ระบุถึง Universal Prevention   คือการป้องกันขั้นตัวเองขั้นสูงสุด เพื่อไม่ให้ตนเองรับเชื้อโควิด-19 หรือแพร่เชื้อให้ผู้ อื่น ผลการสำรวจ Anamai Poll ประเด็นพฤติกรรมการปฏิบัติตามมาตรการ พบ ประชาชนทำตามมาตรการได้ ร้อยละ 44.1 แต่ยังมีบางมาตรการที่ทำได้ต่ำกว่ามาตรการอื่นคือ การสวมใส่หน้ากากอนามัยภายในบ้าน ร้อยละ 65.98

การยกระดับมาตรการในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว สำหรับองค์กร ซึ่งมาตรการเหล่านี้จะคำนึงถึงปัจจัย เสี่ยงเป็นสำคัญ เช่น ความหนาแน่นการให้บริการ ความสะอาดของสถานที่ การระบายอากาศ รวมไปถึง มีกิจกรรมต่างๆ ที่มีการสัมผัสอย่างใกล้ชิด ระยะเวลาเข้าร่วมกิจกรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ซึ่งมีกิจกรรมทั้งหมด 19 กิจกรรม แบ่งเป็น เสี่ยงปานกลาง เสี่ยงสูง เสี่ยงสูงมาก เช่น ร้านสัก เจาะ ร้านทำเล็ก และ ตลาด  ต้องลดความเสี่ยงมากที่สุดและเพิ่มปัจจัยการป้องกัน เพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดในวงกว้าง สิ่งที่สำคัญคือ ลดโอกาสสัมผัส พูดคุย การถอดหน้ากากอนามัยเมื่อร่วมกลุ่มกัน หลักกการ Covid Free Setting มี 3 ส่วน คือ โควิดฟรีสำหรับสิ่งแวดล้อมต่างๆ หรือ สถานประกอบการต่างๆ หรือผู้ที่นัดจัดกิจกรรมต่างๆ โดยส่วนต่างๆเหล่านี้ ต้องเน้น สุขอนามัย เว้นระยะห่าง ลดการร่วมกลุ่ม สถานประกอบการต้องผ่านการประเมิน ไทยสต๊อปโควิดพลัส 
 
ส่วน Covid free personnel  ต้องมีการคัดกรอง โดยเฉพาะการคัดกรอง ไทยเซฟไทย เป็นการคัดกรองดเวยแอลฟพลิเคชั่น บางส่วนต้องตรวจ ATK ตามเงื่อนไขกระทรวงสาธารณสุข และรับวัคซีนให้ครบโดส

Covid free Customer ผู้ที่รับบริการ ต้องคัดกรองตนเอง เป็นผู้มีความเสี่ยงระดับไหน และห้ามถอดหน้ากากอนามัย หากมีความเสี่ยงต้องตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK  หรือการตรวยด้วย RT-PCR โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 ต้องได้รับวัคซีนเพื่อลดความเสี่ยง

นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย เผยว่าสำหรับมาตรการ Covid Free Setting จะเน้นขอความร่วมมือผู้ประกอบการ และมีการมอบหมายให้หน่วยงานในพื้นที่ เช่นสำนักงานเขต  หรืออำเภอ สุ่มตรวจ และขอความร่วมมือจากภาคประชาชนในช่วยกันสอดส่องดูแล หากพบว่าผู้ประกอบการละเลยและมีความเสี่ยงต่อแพร่ระบาด ก็จะมีการบังคับใช้กฎหมาย  ตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ และพ.ร.บ. สาธารณสุข ซึ่งจะมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

related