svasdssvasds

ระเบิดมัสยิดอัฟกานิสถาน เสียชีวิตแล้ว 50 เจ็บมากกว่า 100 (มีคลิป)

ระเบิดมัสยิดอัฟกานิสถาน เสียชีวิตแล้ว 50 เจ็บมากกว่า 100 (มีคลิป)

สูญเสียมากสุดนับตั้งแต่สหรัฐถอนกำลัง! เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีมัสยิดชาวชีอะห์ อัฟกานิสถาน ช่วงการละหมาดวันศุกร์สังเวยอย่างน้อย 50 ศพ บาดเจ็บกว่า 100 ราย

สำนักข่าวบีบีซี รายงานเหตุการณสุดสลดที่สุด นับตั้งแต่ กองทัพสหรัฐถอนกำลังออกจากประเทศอัฟกานิสถาน ไปในช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยมี เหตุระเบิดรุนแรงในมัสยิด "ซาอิด อะบัด" ซึ่งเป็นมัสยิดของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ ในเมืองคุนดุซ ทางตอนเหนือของอัฟกานิสถาน ใกล้กับเขตแดนทาจิกิสถาน

รายงานข่าวระบุว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นในช่วงวันศุกร์ ที่มีชาวมุสลิมจำนวนมากเดินทางไปประกอบพิธีทางศาสนาที่มัสยิดแห่งนี้ จากตัวเลขประมาณการราวๆ 300 คน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากถึง 50 ศพ บาดเจ็บกว่า 100 ราย :ซึ่งนับเป็นเหตุนองเลือดรุนแรงที่สุดในอัฟกานิสถาน นับตั้งแต่สหรัฐฯ ถอนทหารออกไป

ผู้อยู่ในเหตุการณ์ที่รอดชีวิตมาได้เล่าว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นในขณะที่มีหลายคนกำลังประกอบพิธีทางศาสนาอยู่ในมัสยิด และแรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บจำนวนมาก ขณะที่ตำรวจระบุว่าอาจเป็นระเบิดฆ่าตัวตาย แต่ยังอยู่ระหว่างการสืบสวน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ โมฮัมหมัด โอไบดา รองผู้กำกับสำนักงานตำรวจเมืองคุนดุซ  กล่าวว่า ส่วนใหญ่ของผู้ถูกโจมตีกว่า 100 คน เสียชีวิต การตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มือระเบิดฆ่าตัวตายคนหนึ่ง แฝงตัวเข้าไปภายในห้องโถงใหญ่มัสยิด ก่อนจะดึงชนวนระเบิดสายคาด ท่ามกลางประชาชนที่แออัด 
.
ภายหลังเกิดเหตุ มีกลุ่ม ISIS-K (ไอเอส-เค) หรือ สมาชิกของกลุ่มรัฐอิสลามแห่งโคราซาน อ้างความรับผิดชอบต่อการกระทำ ระเบิดฆ่าตัวตาย ในครั้งนี้ 

 

หากตัวเลขความสูญเสียได้รับการยืนยันจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในอัฟกานิสถานครั้งนี้  ก็จะเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่สุด นับตั้งแต่กองทัพสหรัฐ และพันธมิตรองค์กานาโต้ (NATO)  ถอนกำลังทหารชุดสุดท้าย ออกพ้นดินแดนอัฟกานิสถาน เสิ้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

related