svasdssvasds

กองทัพสหรัฐ ยอมรับ ใช้โดรนพลาดเป้า สังหารผู้บริสุทธิ์อัฟกานิสถาน ดับ 10

กองทัพสหรัฐ ยอมรับ ใช้โดรนพลาดเป้า สังหารผู้บริสุทธิ์อัฟกานิสถาน ดับ 10

นายพลสหรัฐ แถลงยอมรับ ใช้โดรนโจมตีพลาดเป้า ในช่วงภารกิจเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จนทำให้สังหารผู้บริสุทธิ์อัฟกานิสถาน เสียชีวิต 10 ราย ในนี้มีเด็กเสียชีวิต 7 ราย เพราะตอนแรกวิเคราะห์แล้วว่า เป้าหมายคือรถของกลุ่ม ISIS-K แต่สุดท้ายไม่ใช่

พลเอกแฟรงก์ แมคเคนซี ผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการกลาง สหรัฐออเมริกา หรือ ยูเอส เซ็นทรัล คอมมานด์ แถลงผลการสอบสวนเหตุการณ์ ที่กองทัพสหรัฐฯ ใช้โดรนโจมตีรถยนต์ ที่ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกผู้ก่อการร้ายกลุ่ม ISIS-K ไอซิส-เค หรือ ไอเอสแห่งโคราซาน เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา และทางกองทัพสหรัฐฯ ยอมรับแล้วว่า การโจมตีครั้งนั้นผิดพลาด และผิดเป้าหมาย
.
สำหรับเหตุการณ์ครั้งนั้น เกิดขึ้น ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และทำให้มีผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นพลเมืองอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์ถึง 10 ราย และในจำนวนนี้ บีบีซี ระบุว่า เป็นเด็กถึง 7 ราย โดยที่ผู้ที่อายุน้อยที่สุด คือเด็กน้อย ซูมายา ที่มีอายุแค่ 2 ขวบเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“การโจมตีดังกล่าวมาจากความเชื่อมั่นอย่างจริงจัง ว่าจะช่วยป้องกันภัยร้ายแรงต่อกองกำลังของเราและผู้อพยพที่สนามบิน แต่กลับลงเอยเป็นความผิดพลาด และผมต้องขออภัยอย่างจริงใจ” พลเอกแฟรงก์ แมคเคนซี กล่าว
.
พลเอกแฟรงก์ แมคเคนซี นายพลคนสำคัญยังกล่าวด้วยว่า ตนเองมีส่วนรับผิดชอบอย่างเต็มกำลังต่อการโจมตีและผลลัพธ์อันน่าเศร้าสลดที่ตามมา
.
ด้าน โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้รับทราบสรุปรายงานผลสอบเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว  ซึ่งถือได้ว่า นับเป็นข้อมูลที่หักล้างคำแถลงของโจ ไบเดน ว่าสหรัฐมีศักยภาพที่จะโจมตีไอซิส-เค ได้เสมอ ในช่วงก่อนหน้านี้
.
ในช่วงท้ายในภารกิจถอนกำลังสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน มีผู้คนราวๆ 124,000 คนที่ต้องรีบหนีออกจากอัฟกานิสถานออกมา และภารกิจนี้สิ้นสุดลงไปแล้วในช่วงปลายเดือนสิงหาคม และปัจจุบัน อัฟกานิสถานถูกปกครองโดยกลุ่มตาลีบัน

afghan1
afgahn2

afgan3

related