svasdssvasds

วีเจจ๋า ณัฐฐาวีรนุช เล่าประสบการณ์ สู้ๆ นะ คำที่ไม่ควรพูดกับคนป่วยซึมเศร้า

วีเจจ๋า ณัฐฐาวีรนุช เล่าประสบการณ์ สู้ๆ นะ คำที่ไม่ควรพูดกับคนป่วยซึมเศร้า

"วีเจจ๋า ณัฐฐาวีรนุช" ดาราชื่อดังแชร์ประสบการณ์ตรงในฐานะที่มีคนรอบตัวเกิน 10 คน มีปัญหาเรื่องภาวะซึมเศร้า บอกคำว่า "สู้สู้นะ" ไม่ควรนำมาพูดกับคนป่วย

หากย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 5 ปีก่อน ครอบครัวของ วีเจจ๋า ณัฐฐาวีรนุช ได้สูญเสียน้องสาวสุดที่รัก จากสาเหตุป่วยโรคซึมเศร้าและอีกหลายโรครุมเร้า ล่าสุด วีเจจ๋า ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์ตรงในฐานะที่มีคนรอบตัวเกิน 10 คนที่มีปัญหาเรื่องภาวะซึมเศร้า

รวมถึงมีเพื่อนที่เป็นจิตแพทย์ที่สูญเสียน้องสาวด้วยโรคซึมเศร้าเช่นกันนี้ว่า โดย วีเจจ๋า เผยเหตุผลที่ไม่ควรพูดคำว่า สู้ๆ นะ ผ่านอินสตาแกรมว่า "สู้สู้นะ สู้นะเว้ย สู้ดิวะเพื่อน คำพวกนี้ คือคำที่เรามักใช้ให้กำลังใจเพื่อน หรือคนที่เรารู้จัก โดยเฉพาะเวลาเราเห็นเค้าเศร้า จิตตก เครียด ท้อ หรือเวลาเพื่อนโพสต์สเตตัสในโซเชียลที่ดูเค้าฟีลแย่ เราก็จะรีบเข้าไปคอมเมนต์ทันทีเลย สู้สู้นะ!

มันไม่ผิดเลย กับความหวังดีที่เรามีให้ เจตนาเราดี เราอยากให้กำลังใจเป็นกองกำลังสนับสนุน หรือบางคนก็คิดว่า มันง่ายดีพิมพ์สั้นๆ เข้าใจง่ายๆ มันโอเค มันดี หากเพื่อนเราเป็นคนทั่ว ๆ ไปที่อาจเจอปัญหา หรืออุปสรรคอยู่ แต่สำหรับคนที่เป็นโรคซึมเศร้าแล้ว มันจะเป็นคนละเรื่องไปเลย ขอเล่าในฐานะที่มีคนรอบตัวเกิน 10 คน มีปัญหาเรื่องภาวะซึมเศร้า มีเพื่อนเป็นจิตแพทย์ และมีน้องสาวที่จากไปด้วยโรคนี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้อง ห้วยไร่ อัดอั้น! ร่ายยาวความในใจความเหลื่อมล้ำคนกรุงกับคนอีสาน

นุ่น วรนุช เล่าใช้ชีวิตคู่ ต๊อด ปิติ 11 ปี ไม่หวือหวาแต่ถ้าทำสิ่งนี้สามีจะงอน

จากการที่ได้รับฟังความรู้สึกของคนที่เป็นโรคนี้แชร์ให้ฟัง ซึ่งอันนี้เป็นในมุมของคนที่เราได้สัมผัสนะคะ การได้ยินคำว่า สู้สู้นะ เค้าไม่ได้รู้สึกดี หรือมีกำลังใจขึ้นมาเลย ในทางกลับกันเค้าจะรู้สึกเหนื่อยใจ เหมือนโดนทอดทิ้ง ท้อหนักไปอีก ที่ผ่านมาฉันยังไม่ได้สู้อีกเหรอ? ยังต้องสู้ไปอีกนานแค่ไหน ไม่มีใครเข้าใจฉันเลย นี่ฉันต้องสู้อยู่คนเดียวใช่มั้ย อะไรแบบนี้ไปเลยค่ะ

าวะซึมเศร้า มันเป็นมากกว่าแค่เศร้า เครียด หรือจิตตก มันเป็นเรื่องของสารเคมีในสมอง และมันเป็นเรื่องที่ถ้าไม่เจอกับตัวหรืออยู่ใกล้ชิดกับคนที่เป็นจะไม่ค่อยเข้าใจ เพราะบางทีเรื่องเล็กนิดเดียวในมุมมองของเรามันหนักอึ้งไปหมด ในโลกของเขาประมาณว่า เหมือนเขาไม่ได้เป็นนายตัวเองอะไรๆมันกระทบง่ายกว่าเดิมมากๆ อ้าว แล้วแบบนี้ เราแค่อยากให้กำลังใจอ่ะ เราจะพูดยังไงหรือไม่ต้องพูดไปเลยดี?

จากที่คุยกับเพื่อนที่เป็นจิตแพทย์มาหมอแนะนำว่า ให้กำลังใจสิ ดีแล้ว แต่ขอให้พูดยาวหน่อย ไม่เอาแบบ ปัดๆ ตัดๆ สั้นๆ เปลี่ยนเป็นคำพูดแบบว่า เราเข้าใจเธอนะ มันหนักมาก แต่เราเป็นกำลังใจให้นะ มันจะต้องผ่านไปได้ เราอยู่ตรงนี้ มีอะไรบอกเรานะ หรือ เราพร้อมรับฟังเสมอนะ มันจะดีกว่า สู้สู้เว้ย มากเลยค่ะ ไม่ง่ายหรอกโรคซึมเศร้าอ่ะ

แต่ก็มีวิธีที่จะอยู่และรีบมือกับมันเอาเป็นว่า วันนี้ขอแชร์ประมาณนี้ก่อน ถ้าใครอยากรู้หรือชอบให้มาเล่า คอมเมนต์มาได้นะคะ เดี๋ยวจะได้ลองแชร์อีก เผื่อจะมีประโยชน์กับใครอีกหลายๆคน บีบมือน้า โลกอาจโหดร้ายบางวัน แต่จับมือกัน เดี๋ยวเราก็จะผ่านไป จ๋าเองค่ะ"

วีเจจ๋า ณัฐฐาวีรนุช เล่าประสบการณ์ สู้ๆ นะ คำที่ไม่ควรพูดกับคนป่วยซึมเศร้า

วีเจจ๋า ณัฐฐาวีรนุช เล่าประสบการณ์ สู้ๆ นะ คำที่ไม่ควรพูดกับคนป่วยซึมเศร้า

related